Thông tin cần biết

Bảo hiểm chỉ số - công cụ bảo vệ nông nghiệp trước rủi ro thời tiết

Nguyễn Quỳnh 28/05/2024 - 23:17

Chiều 28/5, Lãnh sự quán Úc tại TP.HCM đã công bố Báo cáo Nông nghiệp chống chịu thời tiết tại ĐBSCL. Báo cáo này do Công ty công nghệ bảo hiểm Hillridge (Úc), phối hợp với Công ty bảo hiểm MSIG Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) phối hợp thực hiện.


c880513d-f66c-4778-af02-6712696f6746.jpeg
Ông Dale Schilling, Giám đốc Công ty công nghệ bảo hiểm Hillridge

Báo cáo nghiên này nằm trong khuôn khổ sáng kiến Chương trình Đối tác Kinh doanh (Business Partnership Platform), góp phần giải quyết các thách thức của ĐBSCL thông qua việc thúc đẩy các giải pháp bảo hiểm chỉ số phù hợp với nhu cầu của người nông dân.

Theo bản báo cáo độc quyền này, ĐBSCL là khu vực đặc biệt quan trọng đối với nền nông nghiệp của Việt Nam, tạo sinh kế cho hơn 20 triệu người dân với ước tính tổng giá trị sản xuất lên tới 16,1 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, khu vực này đang phải đối mặt với những rủi ro khí hậu nghiêm trọng, bao gồm lượng mưa thất thường, nhiệt độ tăng cao, hạn hán và xâm nhập mặn.

Hiện nay, chưa đến một nửa hoạt động sản xuất nông nghiệp của khu vực ĐBSCL có khả năng chống chịu trước các hiện tượng khí hậu cực đoan, gồm hoạt động của ngành cá, canh tác trong nhà màng, nhà kính, và hoạt động tưới tiêu tại các vùng cách biển trong mùa khô. Vì vậy, hoạt động sản xuất nông nghiệp tại ĐBSCL cần có cung cụ để bảo vệ.

Trong đó, báo cáo nghiên cứu chỉ ra sản phẩm bảo hiểm chỉ số rất phù hợp để giảm thiểu các rủi ro khí hậu này thông qua kích hoạt hệ thống tự động chi trả, khi các chỉ số về lượng mưa hay nhiệt độ vượt ngưỡng, mà không phải mất thời gian đánh giá thiệt hại. Cách thức này cho phép nông dân và người nuôi trồng thủy sản được đền bù để phục hồi sản xuất ngay sau thiên tai.

Theo báo cáo, lúa gạo, xoài, sầu riêng và tôm là những mặt hàng ưu tiên cho bảo hiểm chỉ số, đồng thời nêu rõ các rủi ro khí hậu cụ thể và giai đoạn cần bảo hiểm cho từng mặt hàng.

Ông Dale Schilling, Giám đốc Công ty Hillridge cho biết: khác với bảo hiểm truyền thống, vốn đánh giá tổn thất sau thực tế sau khi xảy ra sự kiện thời tiết hoặc khí hậu. Bảo hiểm chỉ số kích hoạt các khoản thanh toán tự động dựa trên các kịch bản đã được xác định trước liên quan đến các thông số cụ thể về thời tiết hoặc khí hậu, phù hợp với các hình thái khí hậu ngày càng khó lường của ĐBSCL.

“Mức độ sẵn sàng về công nghệ trong khu vực, thể hiện qua tỷ lệ cao trong truy cập internet và sử dụng điện thoại thông minh của nông dân, là yếu tố then chốt thúc đẩy ứng dụng các giải pháp bảo hiểm kỹ thuật số” – ông Dale Schilling phân tích.

Cũng theo vị giám đốc của Hillridge, mức phí tối tiểu cho 1 hợp đồng bảo hiểm chỉ số là 65 USD, thời gian bảo hiểm 3 tháng; mức đền bù tối đa có thể lên tới trên 1 ngàn USD, tùy thuộc vào rủi ro thời tiết. Hiện nay, Hillridge và MSIG Việt Nam đã phát hành trên 200 hợp đồng bảo hiểm cho người trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên.

“Khoảng 40% tổng giá trị sản xuất của ĐBSCL, tương đương với 6,8 tỷ USD có thể được bảo vệ bằng bảo hiểm chỉ số. Đây là cơ hội không chỉ cho Hillridge và MSIG Việt Nam, các đơn vị bảo hiểm khác mà còn cho cả những người nông dân vùng ĐBSCL” - ông Dale Schilling kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm chỉ số - công cụ bảo vệ nông nghiệp trước rủi ro thời tiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO