Báo động nhiều mỏ đá mất an toàn lao động

08/07/2015 00:00

(TN&MT) - Khoảng 8h phút sáng ngày 5/7/2015, tại mỏ đá lèn Cò, xóm Đồng Xuân, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành đã xảy ra một vụ tai nạn lao động khiến ông Phan Doãn Bích (49 tuổi), trú tại xóm 1, xã Tăng Thành bị tử vong.

Chiều ngày 6/7/2015, chúng tôi có mặt tại gia đình ông Bích, một khung cảnh tang thương đang bao trùm lên ngôi nhà nhỏ, những vành khăn tang trắng xóa trộn lẫn với khói hương nghi ngút tiễn người quá cố. Rất đông người thân và bà con lối xóm đến chia buồn, ai cũng thương tiếc cho số phận kém may mắn của người đàn ông xấu số. Bà Thái Thị Huyền vợ ông Bích nghẹn ngào không nói nên lời trước sự ra đi đột ngột của người chồng, bà không ngờ bữa cơm sáng hôm ấy là bữa ăn cuối cùng ông Bích với vợ con!

Chưa đầy 3 tháng đã xảy ra 2 vụ mất an toàn lao động tại mỏ đá lèn Cò
Chưa đầy 3 tháng đã xảy ra 2 vụ mất an toàn lao động tại mỏ đá lèn Cò

Ông Bích ra đi để lại gánh nặng gia đình cho người vợ gầy gò quanh năm đau ốm và 3 đứa con còn thơ dại, con trai đầu là Phan Doãn Linh nghề nghiệp không ổn định nay đây mai đó; con gái thứ là Phan Thị Trang giúp việc ở TP Vinh; và con gái út là Phan Thị Cẩm Vân (SN 2004) đang còn nhỏ. Người dân sinh sống trong khu vực cho biết, gia đình ông Bích thuộc đối tượng khó khăn trong vùng, hai vợ chồng góp nhóm bao nhiêu năm mới làm được căn nhà chưa được bao lâu thì ông Bích gặp tai nạn.

Người nhà nạn nhân cho biết, hôm ấy, sau bữa cơm sáng ông Bích lại tiếp tục đi làm công việc thường ngày, lên mỏ khai thác đá tại lèn Cò của Công ty TNHH Đông Thành để khoan lỗ tra mìn. Cùng làm việc với ông Bích lúc đó còn có một công nhân khác tên là Tuấn. Theo đó, trong lúc ông Bích đang tiến hành công việc bình thường thì hòn đá nơi ông đang buộc sợi dây bảo hiểm bỗng dưng lăn xuống, do quán tính và sức nặng của hòn đá đã kéo nạn nhân rơi xuống đất. Theo phán đoán của nhiều người, có thể do đêm hôm trước trời mưa to làm nền đất yếu khiến cho hòn đá nơi ông Bích buộc dây bảo hiểm không dính chặt như trước nên mới xảy ra sự việc đau lòng. Sau khi tai nạn xảy ra, những công nhân gần đó đã kịp thời đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường để cấp cứu nhưng do bị thương quá nặng nên ông Bích đã tử vong.

Qua tìm hiểu được biết, ông Bích đã có thời gian làm nghề khoan kỹ thuật nổ mìn từ lâu, thời gian trước đây, ông làm công nhân khoan đá tại mỏ khai thác đá của Công ty CP Công nghiệp 369 (xóm Đồng Trung, xã Đồng Thành). Cách ngày xẩy ra tai nạn khoảng 3 ngày, ông Bích chuyển sang làm việc cho Công ty TNHH Đông Thành, đến hôm 5/7 thì không may bị gặp nạn.

Cần phải khẳng định rằng, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc mất an toàn lao động tại mỏ khai thác đá lèn Cò của Công ty TNHH Đông Thành. Cách đây chưa đầy 3 tháng về trước, tại mỏ đá này cũng đã xảy ra một vụ tai nạn lao động khác khiến ông Phạm Văn Sơn (Sn 1966), trú tại xóm Nam Viên, xã Đồng Thành là thợ khoan mìn kỹ thuật bị tử vong. Theo đó, khoảng 7 giờ 15 phút sáng ngày 14/4, trong lúc ông Phạm Văn Sơn đang trên đường lên mỏ đá lèn Cò để khoan đá thì bất ngờ bị trượt chân, ngã từ độ cao khoảng 15m xuống đất gây chấn thương sọ não và chết trên đường đi cấp cứu. Ông Sơn ra đi để lại gia cảnh tang thương cho 3 đứa con, gồm anh trai cả Phạm Văn Long (20 tuổi), làm ruộng và hiện đang nối gót theo chân bố mẹ, bán mình cho đá; Phạm Thị Châu (SN 1997), đang học nghề may tại trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Yên Thành và em út Phạm Thị Phượng (SN 2001), học sinh lớp 7 trường làng. Được biết, trước đó vợ anh này là chị Nguyễn Thị Thành (SN 1968), cũng mưu sinh bằng nghề đá tại một mỏ đá trên địa bàn và cũng đã phải bỏ mạng lại dưới đất đá gần 10 năm về trước.

Theo phản ánh của người dân xóm Đồng Xuân, ngoài việc mất an toàn lao động như đã thấy thì từ khi đi vào khai thác, mỏ đá lèn Cò đã gây ra nhiều hệ lụy khác như: Mồ mả tổ tiên không yên ổn, do dư chấn từ các đợt nổ mìn làm hư hỏng, gảy đổ các kiến trúc mồ mả; đá rơi xuống ruộng lúa; khói bụi từ việc xay đá, vận chuyển đá gây ô nhiễm môi trường… Và mới đây nhất, theo phản ánh của gia đình anh Thuận ở xóm Đồng Xuân thì sáng sớm ngày 5/7 vừa qua, sau đợt nổ mìn, một hòn đá từ lèn Cò đã rơi vào nhà anh, khiển cả nhà được một phen thót tim. Mặc dù sự việc trên đã được người dân nơi đây nhiều lần kiến nghị, phản ánh đến các cấp, ngành nhưng sự việc vẫn chưa được xử lý triệt để.

Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây trên địa bàn Nghệ An đã xảy ra nhiều vụ mất an toàn lao động tại các mỏ khai thác đá, khiến nhiều công nhân bỏ mạng với nghề đá. Do vậy, công tác kiểm tra, siết chặt quản lý về vệ sinh an toàn lao động tại các điểm mỏ cần được các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa, đặc biệt cần nâng cao vai trò và trách nhiệm của chủ doanh nghiệp sử dụng lao động.

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Đức Thiện - Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Thành xác nhận sự việc: "Đúng là mỏ đá lèn Cò vừa xẩy ra vụ tai nạn lao động chết người. Nạn nhân là một công nhân vừa mới đến làm việc tại mỏ đá trên được 3 ngày thì xẩy ra tai nạn nói trên. Theo tôi được biết thì phía công ty và gia đình nạn nhân đã thỏa thuận giải quyết ổn thỏa với nhau sau vụ việc trên".

Theo tìm hiểu của PV, do nạn nhân mới về làm việc tại mỏ đá trên được vài ngày nên các thủ tục về hợp đồng lao động, bảo hiểm... đều chưa được phía công ty TNHH Đông Thành hoàn tất!

                                                            Bài & ảnh: Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động nhiều mỏ đá mất an toàn lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO