Xã hội

Báo Điện Biên Phủ kỷ niệm 60 năm ngày ra số báo đầu tiên

Trần Hương 12/04/2024 - 15:15

(TN&MT) - Sáng ngày 12/4, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Điện Biên, Báo Điện Biên Phủ, tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày ra số báo đầu tiên (01/5/1964 – 01/5/2024). Dự buổi lễ có ông Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Điện Biên, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo cơ quan báo Đảng một số tỉnh, thành và các sở, ban ngành địa phương tỉnh Điện Biên.

Báo Điện Biên Phủ là cơ quan ngôn luận của Đảng Bộ, Đảng Cộng sản Việt Nam, tỉnh Điện Biên. Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

dai-dien.jpg
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên tặng Bức trướng cho tập thể Báo Điện Biên Phủ

Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển 60 năm của Báo Điện Biên Phủ kể từ khi xuất bản số báo đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Trong suốt chiều dài lịch sử, báo chí nói chung và Báo Điện Biên Phủ nói riêng đã thực hiện vai trò định hướng dư luận xã hội, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, góp phần nâng cao dân trí, bảo vệ và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa dân tộc.

Ngày 1/5/1964, Báo Lai Châu tiền thân của Báo Ðiện Biên Phủ ngày nay, xuất bản số báo đầu tiên, thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền các vấn đề chính trị - xã hội, quốc phòng - an ninh, đánh dấu mốc lịch sử cho sự phát triển của báo chí tỉnh Điện Biên. Năm 1994, nhân Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Báo Lai Châu được đổi tên thành Báo Điện Biên Phủ. Ngày 3/2/2004, Báo Điện Biên Phủ điện tử chính thức ra mắt độc giả trong nước và quốc tế.

a3.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường, phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Trước đây (năm 1994), Báo Điện Biên Phủ chỉ có duy nhất 1 ấn phẩm, khổ nhỏ, 4 trang, với số lượng phát hành dưới 200 - 300 tờ/kỳ. Đến năm 1997, Báo đã tăng lên 8 trang, phát hành mỗi tuần 2 kỳ, số lượng phát hành trên 1.000 tờ/kỳ.

Đến nay, Báo Điện Biên Phủ đã phát triển gồm 4 ấn phẩm: Báo Điện Biên Phủ điện tử (đạt 669 triệu lượt truy cập), có trang báo điện tử tiếng Anh; Báo in thời sự (tuần 3 kỳ, mỗi kỳ phát hành 3.500 tờ); Báo cuối tuần (tháng 4 kỳ, mỗi kỳ phát hành 2.500 tờ) và Điện Biên Phủ dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao (tháng 3 kỳ, mỗi kỳ phát hành 3.500 tờ). Các ấn phẩm của Báo đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phản ánh mọi mặt của đời sống; chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương; tuyên truyền sâu rộng, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

a4.jpg
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

Hiện, đội ngũ cán bộ, công chức, phóng viên Báo Điện Biên Phủ đều có trình độ đại học và trên đại học; có kỹ năng làm báo đa phương tiện, tác nghiệp nhanh, sẵn sàng có mặt ở những nơi khó khăn nhất, kịp thời phản ánh những hoạt động nổi bật, những suy tư, trăn trở... của đồng bào các dân tộc trong tỉnh Điện Biên.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Báo Điện Biên Phủ đã đồng hành và phản ánh những thay đổi của đất nước nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng. Báo đã kịp thời truyền tải thông tin tuyên truyền toàn diện các Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Điện Biên; phản ánh những diễn biến quan trọng chính trị của tỉnh. Nhiều tin, bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phản ánh góc nhìn của Nhân dân, các vấn đề an sinh xã hội, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội... đều được phản ánh kịp thời.

a2(1).jpg
Ông Phạm Ngọc Hân, Tổng Biên tập Báo Điện Biên Phủ

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường chúc mừng những thành tựu mà tập thể Báo Điện Biên Phủ đạt được trong chặng đường đã qua. Những nỗ lực của tập thể lãnh đạo Ban Biên tập, Báo Điện Biên Phủ và đảm nhiệm vai trò tuyên truyền, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội, kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng và công tác đối ngoại của Điện Biên. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh trong thời gian tới Báo Điện Biên Phủ phát huy những thành tựu đã đạt được và nâng cao vai, trò trách nhiệm là tờ báo Đảng, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên. Tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những mô hình hay, cách làm tốt, gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất với phương trâm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”... Là cầu nối giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, doanh nghiệp với người dân.

a5.jpg
Lãnh đạo Tỉnh ủy trao Kỷ niệm chương cho 2 cá nhân là Tổng Biên tập qua các thời kỳ của Báo Điện Biên Phủ.

Tại đây, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên tặng Bức trướng cho tập thể Báo Điện Biên Phủ; UBND tỉnh Điện Biên trao Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân. Lãnh đạo Tỉnh ủy trao Kỷ niệm chương cho 2 cá nhân là Tổng Biên tập qua các thời kỳ của Báo Điện Biên Phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Điện Biên Phủ kỷ niệm 60 năm ngày ra số báo đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO