Bảo đảm nguồn nước hạ du sông Mã mùa cạn năm 2016

28/12/2015 00:00

(TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc  hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông đã được Thủ tướng chính phủ ban hành, ngày 23/12, Cục Quản lý tài nguyên nước đã có công văn hỏa tốc số 1496/TNN-NM gửi Công ty cổ phần thủy điện Hủa Na và Công ty TNHH MTV Sông Chu về việc vận hành đảm bảo nguồn nước cho hạ du sông Mã trong mùa cạn năm 2016.  

Theo đó, căn cứ quy định tại Điều 17 của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Mã (Quyết định số 1911/QĐ-TTg ngày 05/11/2015), sau khi nghiên cứu tình hình tích nước, vận hành các hồ Cửa Đạt và Hủa Na, Cục Quản lý tài nguyên nước đề nghị các Công ty nêu trên phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An khẩn trương thực hiện một số biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế tình trạng thiếu nước, bảo đảm cân đối nguồn nước từ nay đến hết mùa cạn năm 2016 trong điều kiện hồ Cửa Đạt và Hủa Na không tích đủ nước theo yêu cầu, dòng chảy đến hồ suy gảm và hiện tượng Elnino còn diễn biến phức tạp, cụ thể:

Một là, điều chỉnh giảm tối đa lưu lượng, thời gian xả nước của hồ Cửa Đạt và Hủa Na để ưu tiên việc tích nước các hồ, nâng dần mực nước hồ, phấn đấu đến ngày 01 tháng 02 năm 2016, đưa mực nước hồ Cửa Đạt và Hủa Na đạt giá trị tối thiểu theo quy định của Quy trình. Trong quá trình vận hành cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, dòng chảy trên sông, dòng chảy đến hồ để kịp thời điều chỉnh lưu lượng xả phù hợp, bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước của các hồ chứa.

Hai là, thực hiện việc thông báo kế hoạch xả nước tới các địa phương, các đơn vị, quản lý công trình khai thác phụ thuộc vào nguồn nước sông Chu, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành, các địa phương có liên quan để bảo đảm việc lấy nước phù hợp với kế hoạch xả nước của các hồ, tránh lãng phí nguồn nước.

Ba là, hàng ngày thông báo mực nước, lưu lượng đến hồ và tổng lưu lượng xả về hạ du đến Cục Quản lý tài nguyên nước để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành. Việc thông báo được thực hiện qua địa chỉ email: Cucqltnn.qtvh@gmail.com.

Đồng thời, để bảo có thông tin kịp thời phục vụ việc quản lý, vận hành các hồ chứa,  Cục Quản lý tài nguyên nước đề nghị Công ty nêu trên cử 01 đại diện có thẩm quyền để thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin, số liệu trực tiếp qua điện thoại hoặc Email. Cục Quản lý tài nguyên nước, cử ông Ngô Mạnh Hà - Trưởng phòng Quản lý khai thác nước mặt (0915.139.147) làm đầu mối, liên lạc.


PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm nguồn nước hạ du sông Mã mùa cạn năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO