Doanh nghiệp - doanh nhân

Bảo đảm an toàn truyền tải điện trong mùa mưa lũ

PV 14/08/2023 - 15:10

Giữ vai trò trục xương sống của hệ thống điện quốc gia, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) và các đơn vị thực hiện tốt các phương án phòng chống mưa lũ, sạt lở đất bảo đảm an toàn lưới điện truyền tải phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Ngay từ đầu năm 2023 EVNNPT đã ban hành Chỉ thị số 1147/CT-EVNNPT ngày 31/3/2023 về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN); lập chương trình đi kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị số 1389/EVNNPT-AT và hoàn thành công tác kiểm tra trước mùa mưa bão; Văn bản số 1722/EVNNPT-AT phát động tới các đơn vị chương trình Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia PCTT năm 2023. Đồng thời Tổng công ty cũng đã chỉ đạo, kiểm tra việc khắc phục, xử lý, sửa chữa những thiệt hại trong mùa mưa lũ năm 2022 tại các đơn vị thành viên. Đến nay các đơn vị đã thực hiện tốt các yêu cầu, chỉ đạo của EVNNPT.

Ngoài ra, EVNNPT cũng phối hợp với các đơn vị trong EVN như Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực Hà Nội thực hiện công tác diễn tập xử lý sự cố mất điện diện rộng kết hợp công tác PCTT&TKCN tại Trạm biến áp (TBA) 220 kV Hà Đông ngày 26/4/2023. Buổi diễn tập là dịp để các đơn vị kiểm tra lại tính sẵn sàng của lực lượng ứng phó, xử lý sự cố, PCTT&TKCN cũng như sự phối hợp giữa các lực lượng trong công tác PCTT&TKCN.

anh2nptdientappctt982023-1691654133183122772286.jpg
EVNNPT tổ chức diễn tập PCTT&TKCN năm 2023 tại TBA 220 kV Hà Đông

Với hệ thống truyền tải điện đi qua những địa hình phức tạp, từ núi cao hiểm trở đến những vùng có nguy cơ ngập lụt khi mưa bão, nên việc sẵn sàng ứng phó, xử lý tình trạng sạt lở, ngập lụt là yêu cầu bắt buộc. Trước mùa mưa bão hàng năm các đơn vị đã chủ động khơi thông, ngăn ngừa tình trạng dòng chảy vào chân cột, trạm biến áp; kè chống xói lở các vị trí cần thiết; kiểm tra, thống kê, lập phương án ứng phó với từng vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập lụt do mưa lũ; chuẩn bị sẵn phương tiện, vật tư, nhân lực để sẵn sàng chủ động xử lý khi cần thiết.

Một số TBA do địa hình thấp hơn mặt bằng xung quanh như TBA 220 kV Hà Đông, Đình Vũ…, các đơn vị thuộc EVNNPT đã thực hiện phương án xây bao kết hợp bơm tiêu úng để ngăn ngừa tình trạng nước ngập ảnh hưởng đến vận hành thiết bị trạm. Với các trạm mới xuất hiện nguy cơ ngập lụt, như TBA 220 kV Huế, Hòa Khánh, EVNNPT đã chỉ đạo Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) khẩn trương thực hiện, hoàn thiện dự án chống ngập cho 2 TBA này.

Trước  tình hình trong những ngày qua, mưa lũ diện rộng đã ảnh hưởng trực tiếp đến lưới truyền tải điện khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc… làm sạt lở một số vị trí gần móng cột đường dây truyền tải do PTC3, PTC1 quản lý, EVNNPT đã thường xuyên nắm bắt tình hình, chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý ngay những vị trí sạt lở để đảm bảo vận hành an toàn trong mọi tình huống.

EVNNPT cũng chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý những điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Trước và sau mỗi cơn bão, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, chặt tỉa những cây cao ngoài hành lang nhưng có nguy cơ gãy, đổ vi phạm khoảng cách an toàn.

anh3npt982023-16916542602722062200292.jpg
Một vị trí sạt lở gần đường dây truyền tải điện tại Lâm Đồng đã được Công ty Truyền tải điện 3 chủ động khắc phục, xử lý

Việc phối hợp với các địa phương, cũng như sự gần gũi, chia sẻ của người dân với các đơn vị quản lý, nhân viên vận hành là yếu tố quan trọng trong vấn đề đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp, trong các năm qua các đơn vị trong EVNNPT đã thực hiện tốt công tác này.

Việc ứng dụng KHCN, chuyển đổi số cũng mang lại những lợi ích thiết thực trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý vận hành lưới điện truyền tải của EVNNPT, trong đó công tác phòng chống thiên tai cũng không là ngoại lệ. Hệ thống camera đỉnh cột giúp các đơn vị dễ dàng kiểm soát tình trạng hệ thống đường dây trước, trong và sau mưa bão.

Cùng với đó, việc sử dụng UAV giúp các đơn vị quản lý vận hành tiếp cận được các điểm có nguy cơ sạt lở để có được hình ảnh rõ ràng nhất. Với các thông tin có được, các đơn vị quản lý vận hành sẽ nhanh chóng đề ra giải pháp ứng phó phù hợp, ngăn ngừa sự cố tiếp diễn, góp phần quan trọng đảm bảo vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện.

Lưới điện truyền tải có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cung cấp điện, đặc biệt lưới điện 500 kV là trục xương sống của hệ thống điện quốc gia. Việc vi phạm hành lang lưới điện cao áp, như trồng cây, xây nhà, thả vật bay, khai thác đất, mở mỏ… vi phạm khoảng cách an toàn điện có thể gây ra sự cố lưới điện truyền tải, làm mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.

EVNNPT cũng mong muốn người dân, doanh nghiệp khu vực có lưới điện truyền tải đi qua luôn đồng hành cùng EVNNPT trong công tác đảm bảo an toàn lưới điện cao áp, tuân thủ các quy định bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn truyền tải điện trong mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO