Báo chí sát cánh cùng doanh nghiệp vượt khó trong thời COVID-19

Uyên Phương| 09/07/2021 05:38

(TN&MT) - Chiều 08/7 tại Hà Nội, Vụ Báo chí Xuất bản và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã tổ chức Diễn đàn trực tuyến “Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi” và Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh (lần thứ IX). Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI - chủ trì diễn đàn.

Trong cuộc chiến thực hiện mục tiêu kép chống “giặc dịch” COVID-19 và phát triển kinh tế từ đầu năm 2020 đến nay, cùng với cả hệ thống chính trị, cơ quan chức năng, báo chí đã đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Diễn đàn diễn ra theo hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu từ cuối tháng 1/2020 đến nay đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo số liệu từ VCCI, hiện nay 87,2% doanh nghiệp thuộc các ngành nghề tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID-19.

Khẳng định sự hợp tác của doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: Trong bối cảnh ấy, báo chí đã phát huy vai trò tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời, góp phần vào cuộc chiến toàn dân "chống dịch như chống giặc" mà Chính phủ đưa ra.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Đặc biệt, tiếng nói của doanh nghiệp được báo chí lắng nghe, đồng cảm và phản ánh một cách trung thực, kịp thời, qua đó giúp tháo gỡ nhiều khăn khăn cho doanh nghiệp, giúp người lao động ổn định tâm lý, yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Tại Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp đã chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp hiện tại. Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội cho biết, do tình hình COVID-19, các doanh nghiệp ở Hà Nội nói riêng đã khó khăn rất nhiều. Theo khảo sát của Hiệp hội đối với 1.500 doanh nghiệp thành viên, hiện nay có 57% các doanh nghiệp đang hoạt động rất cầm chừng, 38% doanh nghiệp đang hoạt động bình thường, còn các doanh nghiệp đang tạm ngưng hoạt động hoặc chờ giải thể thì có 2,6%, chỉ có 1,4% các doanh nghiệp đang hoạt động rất tốt.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội.

Ông Mạc Quốc Anh cho biết: “Sau khi chúng tôi biết Chính phủ thực hiện nghị quyết 68 ban hành ngày 1/7 về một số chính sách cho người lao động, đây là đòn bẩy để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và người sử dụng lao động trong giai đoạn khó khăn này. Chúng tôi mong muốn đối với gói hỗ trợ này, Chính phủ có kế hoạch triển khai một cách cụ thể, nhanh chóng, kịp thời, chính xác”.

Đối với gói hỗ trợ lần thứ nhất, các thủ tục thực hiện thường mất từ 45 ngày, thậm chí 3 tháng mới nhận được hỗ trợ, nên việc này cần cố gắng triển khai nhanh, rộng rãi.

Ông Phan Minh Thông , Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Phúc Sinh Group chia sẻ trực tuyến tại Diễn đàn.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Phúc Sinh (Phúc Sinh Group) chia sẻ, doanh nghiệp rất cảm ơn báo chí thời gian qua đã hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn. COVID-19 là cuộc khủng hoảng lớn trên toàn thế giới. Đại dịch này đã làm chao đảo mọi nền kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam. Do đó, hơn lúc nào hết sự chia sẻ của báo chí với doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua mọi khủng hoảng của COVID-19”.

Năm 2020, Ban tổ chức đã nhận được gần 400 tác phẩm của 38 cơ quan báo chí. Số lượng tác phẩm và cơ quan báo chí tăng gấp rưỡi so với năm ngoái.

Bài viết dự thi là tác phẩm đã được đăng chính thức trên các phương tiện báo in và báo điện tử từ ngày 13/10/2020 đến ngày 15/9/2021. Bài viết phải phản ánh được những chuyển biến, vướng mắc về môi trường kinh doanh nói chung và những cải cách kịp thời của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nhân, doanh nghiệp. Đồng thời, phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện; phản ánh trung thực đời sống của doanh nghiệp, doanh nhân; thông tin chính xác và kịp thời và chân thực về cuộc sống, cách thức kinh doanh, kinh nghiệm của doanh nhân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các tác phẩm phải tuyên truyền về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát huy hơn nữa Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị. Khuyến khích các tác phẩm báo chí về các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, những doanh nghiệp doanh nhân vượt khó thành công, những bài học kinh nghiệp… Không xét tác phẩm có yếu tố hư cấu.

Giải thưởng chương trình gồm: 01 giải A: 20 triệu đồng + hiện vật; 02 giải B mỗi giải 10 triệu đồng + hiện vật; 03 giải C mỗi giải 5 triệu đồng + hiện vật; 05 giải khuyến khích mỗi giải 2 triệu đồng + hiện vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí sát cánh cùng doanh nghiệp vượt khó trong thời COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO