Bão càn quét Mozambique, số người chết tăng lên hơn 400

24/03/2019 00:09

(TN&MT) – “Số người thiệt mạng ở Mozambique đã tăng lên hơn 400 người sau khi bão càn quét miền Nam châu Phi và gây ra lũ lụt tàn khốc”, Bộ trưởng Môi trường và Đất đai Mozambique Celso Correia cho biết vào ngày 23/3 khi Liên Hợp Quốc cảnh báo về nguy cơ lũ lụt tiếp theo.

Những người sống sót di chuyển đến vùng đất cao tại Peacock ở Chimanimani, gần biên giới Mozambique, Zimbabwe vào ngày 22/3/2019. Ảnh: Philimon Bulawayo
Những người sống sót di chuyển đến vùng đất cao tại Peacock ở Chimanimani, gần biên giới Mozambique, Zimbabwe vào ngày 22/3/2019. Ảnh: Philimon Bulawayo

Bão Idai càn quét thành phố cảng Beira của Mozambique với sức gió lên đến 170 km/h vào tuần trước, sau đó di chuyển nội địa đến Zimbabwe và Malawi, san phẳng các tòa nhà và đẩy hàng triệu người vào nguy hiểm.

Bộ trưởng Môi trường và Đất đai Mozambique Celso Correia cho biết: “Tình hình đang trở nên tốt hơn mặc dù vẫn rất nghiêm trọng”, Bộ trưởng Môi trường và Đất đai Mozambique Celso Correia cho biết.

“Số người chết đang gia tăng, hiện có tới 417 người thiệt mạng”, ông Celso Correia cho biết thêm.

Trận lụt đã khiến hàng ngàn người tranh giành nơi trú ẩn, thức ăn và nước uống.

Một số người sống sót đã lánh nạn tại các nhà thờ và các trung tâm cung cấp chỗ ở tạm thời, trong khi các cá nhân cùng với các cơ quan viện trợ quốc tế và chính phủ gấp rút viện trợ nhân đạo đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Correia cho biết 1.500 người cần được giải cứu ngay lập tức từ mái nhà và cây cối.

Mưa bão đã khiến các con sông Buzi và Pungwe ngập bờ, và Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp Quốc cho biết luôn có nguy cơ lũ lụt nặng hơn.

“Chúng tôi sẽ phải đợi cho đến khi nước lũ rút, cho đến khi chúng tôi biết toàn bộ phí cầu đường đối với người dân Mozambique”, điều phối viên của OCHA, ông Sebastian Rhodes Stampa cho biết.

“Nước sông Buzi và Zambezi có thể ngập bờ một lần nữa khi những cơn mưa lớn trên đất liền đổ xuống vùng Beira trũng thấp và các khu vực xung quanh” - ông Sebastian Rhodes Stampa cho biết thêm.

Các con đập xung quanh thành phố cảng Beira cũng ngập nước, và có thể tràn hoặc vỡ đập. Xả nước từ các đập ở thượng nguồn ở Zimbabwe cũng là một mối lo ngại.

“Thách thức chính tại thời điểm này là thời tiết”, ông Cameron Rhodes Stampa nhấn mạnh.

Các cơ quan cứu trợ cho biết cơn bão đã làm chết 259 người ở Zimbabwe và con số này theo dự báo ​​sẽ tăng lên. Ở Malawi, 56 người đã chết do mưa lớn trước khi bão Idai đổ bộ.

Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho biết vào ngày 22/3 đã xảy ra một số trường hợp bị dịch tả ở Beira.

Cả Correia và Rhodes Stampa đều cho rằng dịch tả và các bệnh truyền qua nước khác vẫn chưa phải là vấn đề mặc dù nước lũ rất bẩn và nguy cơ lây lan bệnh cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão càn quét Mozambique, số người chết tăng lên hơn 400
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO