Môi trường

Ban Quản lý Khu Dự trữ thiên nhiên Mường Nhé: Giữ màu xanh cho những cánh rừng

Hoàng Châu 11/03/2024 - 20:29

(TN&MT) - Được giao quản lý 46.730,51 ha trải dài trên địa bàn 05 xã biên giới: Sín Thầu, Leng Su Sìn, Chung Chải, Mường Nhé, Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Những năm qua, Ban Quản lý Khu Dự trữ thiên nhiên Mường Nhé luôn làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và bảo tồn đa dạng sinh học.

Ông Diệp Văn Chính, Giám đốc Ban Quản lý Khu Dự trữ thiên nhiên Mường Nhé, chia sẻ: Khu dự trữ thiên nhiên Mường Nhé có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn, địa bàn trải dài trên 05 xã vùng đệm; địa hình chia cắt phức tạp, thời tiết khí hậu trong năm 2023 có diễn biến phức tạp như: mưa lũ, sạt lở đất, khô hanh kéo dài… đã ảnh hưởng đến công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực rất lớn của những người giữ rừng trong đơn vị, cùng cộng đồng thôn, bản vùng đệm, đồng thời thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy; chính quyền xã và các cơ quan, ban ngành, các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn trong việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bảo vệ và phát triển rừng. Trong năm qua, Khu dự trữ thiên nhiên Mường Nhé xảy ra 03 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp (giảm 03 vụ so với năm 2022).

dsc_9221c3909390.jpg
Cán bộ Ban Quản lý Khu Dự trữ thiên nhiên Mường Nhé tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức bảo vệ rừng cho người dân xã Chung Chải.

Cùng với đó, Ban Quản lý Khu Dự trữ thiên nhiên Mường Nhé thực hiện nghiêm túc công tác phối hợp theo quy chế phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm - Đồn Biên phòng - Quân sự - Công an trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Mường Nhé; đồng thời chỉ đạo các tổ chuyên trách bảo vệ rừng đặc dụng phối hợp với các nhóm nhận khoán bảo vệ rừng tổ chức tuần tra, kiểm tra bảo vệ lâm phần Khu dự trữ thiên nhiên Mường Nhé. Kết quả đơn vị đã tổ chức được 972 lượt tuần tra, kiểm tra rừng với 10.454 lượt người tham gia. Trong quá trình tuần tra phát hiện 03 vụ vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp trong Khu dự trữ thiên nhiên Mường Nhé và không có vụ nào vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy rừng.

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua Ban Quản lý Khu Dự trữ thiên nhiên Mường Nhé đã tranh thủ nhiều nguồn hỗ trợ, phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhằm nâng cao nhận thức của bà con, về các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của ngành và của địa phương trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR.

Đơn vị đã tổ chức được 71 buổi họp tuyên truyền với 3.757 lượt người tham gia; vận động 1.970 hộ gia đình ký cam kết bảo vệ rừng. Mở 05 lớp tập huấn nâng cao nhận thức pháp luật lâm nghiệp, bảo vệ động vật hoang dã và chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2023 với sự tham gia của 200 người là thành viên của các nhóm nhận khoán bảo vệ rừng đặc dụng. Đồng thời, phối hợp với trường Phổ thông DTBT THCS Leng Su Sìn tổ chức hoạt động ngoại khóa “Những dũng sĩ rừng xanh” với sự tham gia của 303 học sinh và phát 1.417 áp phích tuyên truyền bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã cho thành viên các nhóm khoán bảo vệ rừng đặc dụng. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, người dân trong vùng cơ bản đã hiểu giá trị của tài nguyên rừng và từng bước tham gia tích cực vào hoạt động bảo vệ và phát triển rừng.

dsc_9176ch93983.jpg
Cán bộ Khu Dự trữ thiên nhiên Mường Nhé kiểm tra tình hình diễn biến rừng

Về công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), Ban Quản lý Khu Dự trữ thiên nhiên Mường Nhé triển khai thực hiện xây dựng và ban hành nội quy, quy định về PCCCR; phương án PCCCR giai đoạn 2023 – 2028; thành lập ban Ban chỉ huy, các tổ PCCCR giai đoạn 2023 – 2028. Chủ động triển khai các biện pháp PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”. Cùng với đó, mua sắm bổ sung trang thiết bị, công cụ dụng cụ phục vụ công tác PCCCR; lắp đặt thêm biển cấm lửa, biển nội quy.

Trong thời gian tới, Ban quản lý sẽ tiếp tục bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng hiện có, tập trung rà soát các diện tích thực hiện khoanh nuôi tái sinh và trồng rừng. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức và trách nhiệm của công chức, viên chức, cộng đồng, người dân trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Triển khai thực hiện có hiệu quả phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021-2030. Ông Diệp Văn Chính, cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Quản lý Khu Dự trữ thiên nhiên Mường Nhé: Giữ màu xanh cho những cánh rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO