Môi trường

Ban Quản lý Khu DTTN Mường Nhé tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng

Hoàng Châu 11/06/2024 - 20:21

(TN&MT) - Những năm qua, Ban quản lý Khu dự trữ thiên nhiên (DTTN) Mường Nhé đã có nhiều việc làm thiết thực, để quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Qua đó, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, từng bước nâng cao diện tích, chất lượng và tỷ lệ che phủ rừng.

Ông Đào Công Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu DTTN Mường Nhé, cho biết: Để bảo vệ nguyên vẹn hơn 36.000 ha có rừng. Ngay từ đầu năm Ban quản lý Khu DTTN Mường Nhé thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị; các tổ chức chính trị và toàn thể người dân trên địa bàn, nhất là người dân các bản vùng đệm về các quy định của pháp luật, chính sách của Nhà nước trong công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR.

a1.jpg
Buổi tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR của tổ chuyên trách bảo vệ rừng đặc dụng

Ban quản lý khu dự trữ tăng cường phối hợp với các nhóm nhận khoán và các lực lượng đứng chân trên địa bàn trong công tác tuần tra, kiểm tra rừng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Chú trọng tại các khu vực giáp đất sản xuất của người dân, khu vực ven suối, các khu vực có đường đi lại thuận lợi, các lối ra vào Khu dự trữ…

Chủ động triển khai các biện pháp PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”; mua sắm bổ sung trang thiết bị, công cụ dụng cụ phục vụ công tác PCCCR; lắp đặt thêm biển cấm lửa; biển nội quy. Bố trí lực lượng thường trực trực tiếp nhận thông tin và trực theo dõi thông tin cảnh báo sớm cháy rừng trên hệ thống báo cháy.

Trong năm 2023, lâm phần Khu DTTN Mường Nhé không để xảy ra vụ cháy rừng, chỉ xảy ra một số vụ cháy thảm mục thuộc diện tích có rừng và cháy thảm cỏ, cỏ ranh lau lách ở các trạng thái đất có cây gỗ tái sinh; đất không có cây gỗ tái sinh.

a2.jpg
Khu dự trữ thiên nhiên Mường Nhé chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Ông Tiến, cho biết thêm: Để công tác PCCCR đạt hiệu quả, đơn vị chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm Vtools for servey, Smart Mobile trong quá trình tuần tra, kiểm tra để xác định tuyến tuần tra, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, tạo điểm, vùng biến động, điểm quan sát tại vị trí có xảy ra vi phạm, biến động hoặc phát hiện các loài động thực vật rừng đặc hữu; nguy cấp quý hiếm trong quá trình tuần tra lập các ô tiêu chuẩn để đo đếm sự biến động về chất lượng rừng trong khu DTTN Mường Nhé.

Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo sớm cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo của Cục Kiểm lâm, ghi chép vào Sổ trực PCCCR; nếu có điểm cháy tiến hành kiểm tra, xác minh và báo cáo; Cập nhật tình hình, thông tin cháy rừng trên biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng đặt trước trụ sở các nhà Trạm quản lý bảo vệ rừng đặc dụng.

Đồng thời, chủ động kiểm tra, theo dõi và tham mưu cho UBND các xã vùng đệm quản lý tốt diện tích nương, ruộng của người dân nằm trong và giáp ranh Khu dự trữ, không để xảy ra tình trạng người dân phát lấn vào rừng. Vận động các hộ gia đình có nương, ruộng nằm trong hoặc giáp ranh với Khu dự trữ ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về PCCCR trước khi đốt dọn nương, ruộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Quản lý Khu DTTN Mường Nhé tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO