Tài nguyên

Bàn giao bộ mẫu vật địa chất cho tỉnh Lạng Sơn

Hoàng Nghĩa 05/01/2024 - 15:55

(TN&MT) - Ngày 5/1, Trung tâm Thông tin, Lưu trữ và Bảo tàng địa chất – Cục Địa chất Việt Nam tiến hành bàn giao bộ mẫu vật địa chất cho Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn.

Bộ mẫu vật gồm: 296 mẫu, trong đó có 271 mẫu đá, 10 mẫu cổ sinh, 15 mẫu khoáng sản; 1 sơ đồ địa chất và khoáng sản, 1 bản đồ thuyết minh, hồ sờ của từng mẫu đi kèm và một số kết quả phân tích mẫu thạch học, mẫu khoáng tướng.

20240105_111959.jpg
Bộ mẫu vật địa chất gồm 296 mẫu đã được Trung tâm Thông tin, Lưu trữ và Bảo tàng địa chất bàn giao cho Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn.

Theo ông Trương Quang Quý – Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin, Lưu trữ và Bảo tàng địa chất, ngày 24/8/2017 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1266/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án “Điều tra tổng thể về khoáng sản và hoàn thiện nền bản đồ địa chất tỷ lệ 1/50.000 vùng Tây Bắc phục vụ quy hoạch phát triển bền vững kinh tế - xã hội”.

Một trong những nhiệm vụ chính của đề án là thu thập, thành lập bộ mẫu vật về địa chất, khoáng sản theo địa bàn tỉnh vùng Tây Bắc, chuyển giao cho địa phương sử dụng.

20240105_104415.jpg
Theo ông Trương Quang Quý, đây là sản phẩm đầu tiên của Đề án được bàn giao cho địa phương sử dụng.

Trong năm 2020, đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ sưu tầm 3 bộ mẫu vật địa chất và khoáng sản của 3 tỉnh (Lạng Sơn, Cao Bằng và Phú Thọ). Tuy nhiên do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan, đến nay, Trung tâm mới bàn giao được cho tỉnh Lạng Sơn. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của Đề án được bàn giao cho địa phương sử dụng.

Cũng theo ông Quý, bộ mẫu vật về cơ bản phản ánh được đặc điểm địa chất, tiềm năng khoáng sản của tỉnh, gồm đầy đủ các đá đại diện cho các hệ tầng, các phân vị magma có mặt trên địa bàn tỉnh dựa theo chú giải của nền bản đồ địa chất tỷ lệ 1:200:000, từ các thành tạo cổ nhất thuộc hệ tầng Mỏ Đồng đến các thành tạo trẻ, tuổi Neogen thuộc hệ tầng Na Dương.

Các mẫu khoáng sản đã lấy tuy không đầy đủ các mỏ điểm quặng nhưng cũng đại diện cho các nhóm khoáng sản có trên địa bàn tỉnh gồm: sắt, chì, kẽm, vàng, barite… và các khoáng sản làm vật liệu xây dựng, vật liệu xây dựng thông thường (đá vôi, cát, sỏi).

20240105_105804.jpg
Hai đơn vị ký biên bản bàn giao, tiếp nhận bộ mẫu vật địa chất.

Bộ mẫu vật được bàn giao cho tỉnh sẽ giúp Bảo tàng tỉnh triển khai công tác trưng bày thường xuyên, góp phần tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa, xã hội và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh, đáp ứng nhu cầu tham quan, học tập của công chúng và giúp người dân địa phương hiểu được sự giàu có về tài nguyên khoáng sản nơi mảnh đất mình sinh sống.

Mặt khác, hiện nay tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ để trình UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu nên việc có bảo tàng địa chất trong khu vực Công viên là bắt buộc. Vì vậy, khi chưa có bảo tàng địa chất riêng cho Công viên thì bộ mẫu này có thể chia sẻ cho việc trưng bày tại Trung tâm thông tin của Công viên địa chất toàn cầu.

Phát biểu tại lễ bàn giao, tiếp nhận, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Lạng Sơn Phan Văn Hòa mong muốn, Trung tâm Thông tin, Lưu trữ và Bảo tàng địa chất tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ Bảo tàng tỉnh thực hiện công tác giám định, xác định các mẫu vật do Bảo tàng tỉnh đã tiến hành sưu tầm và hiện đang lưu giữ tại kho bảo quản.

20240105_110017.jpg
Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Lạng Sơn Phan Văn Hòa phát biểu tại lễ bàn giao, tiếp nhận bộ mẫu vật địa chất.

Bên cạnh đó, tăng cường triển khai các đề tài, dự án liên quan đến nghiên cứu sâu về tài nguyên, khoáng sản, địa chất tại Lạng Sơn, đặc biệt là hiện nay tỉnh đang triển khai xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn và triển khai trưng bày các mẫu vật liên quan đến địa chất, khoáng sản trong vùng Công viên địa chất.

Do vậy, rất cần sự tư vấn về mặt chuyên môn của các nhà khoa học, các chuyên gia của Cục Địa chất Việt Nam; Trung tâm Thông tin, Lưu trữ và Bảo tàng địa chất để giúp cho tỉnh và ngành VHTT&DL Lạng Sơn. Đồng thời mong muốn, Trung tâm tăng cường phối hợp với Bảo tàng tỉnh trong việc nghiên cứu các di chỉ khảo cổ liên quan đến các mẫu vật cổ sinh để xây dựng hồ sơ trình xếp hạng di tích các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giao bộ mẫu vật địa chất cho tỉnh Lạng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO