Ban Chỉ đạo Tây Nguyên thông báo tình hình kinh tế - xã hội Tây Nguyên năm 2013

21/02/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 21-2, Tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã tổ chức buổi họp báo thông tin một số tình hình kinh tế-xã hội Tây Nguyên.

   
(TN&MT) - Ngày 21-2, Tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Ban Chỉ đạo Tây Nguyên (BCĐTN) đã tổ chức buổi họp báo thông tin một số tình hình kinh tế-xã hội Tây Nguyên năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ của BCĐTN trong năm 2014.
   
   
  Theo ông Trần Việt Hùng - Phó Trưởng ban BCĐTN, năm 2013 mặc dù chịu tác động của suy thoái kinh tế và khí hậu diễn biến thất thường, nhưng với việc tập trung chỉ đạo nhiều giải pháp nhằm bình ổn thị trường, tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, các tỉnh Tây Nguyên đã thực hiện được mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, xã hội, đồng thời đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế, cả thiện đời sống nhân dân. Cụ thể GDP đạt 10,69%. Thu nhập bình quân đầu người tăng 16% so với năm 2012. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 14%, trong đó, đồng bào DTTS giảm còn hơn 27%. Hơn 63 ngàn người được đào tạo nghề; hơn 100 ngàn người được giải quyết việc làm. Giáo dục đã được nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng…Chương trình nông thôn mới được các tỉnh quan tâm chỉ đạo và đạt nhiều kết quả. Đến nay, phần lớn các xã được phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành việc lập đề án cấp xã. Công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường bước đầu có chuyển biến, nhất là quản lý rừng bền vững và bảo vệ rừng. Nhiều điểm nóng về phá rừng, khai thác gỗ trái phép đã bị xóa bỏ. Tuy hạn hán kéo dài nhưng tình hình phá rừng, cháy rừng đã được kiềm chế, diện tích rừng trồng mới đạt 1.513 ha. Thực hiện Chỉ thị 1685/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đã kiến nghị rà soát,thu hồi 94 dự án chuyển đổi rừng với diện tích 16.057 ha, tạm dừng 38 dự án với diện tích 52.817 ha.
   
  Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại mà BCĐTN đưa ra để khắc phục trong thời gian tới đó là: Giao thông chậm cải thiện; tình trạng chặt phá rừng; vi phạm lâm luật còn diễn biến phức tạp; mô hình hoạt động của các BQL rừng phòng hộ, đặc dụng còn nhiều bất cập; chính sách dân tộc và công tác bảo đảm an sinh XH vẫn còn nhiều bất cập, đầu tư dàn trải, manh mún, chưa hiệu quả, thiếu tính bền vững; Chất lượng đào tạo vùng sâu, vùng xa chưa cao…
   
  Dự báo năm 2014 vùng Tây Nguyên sẽ đứng trước nhiều khó khăn, thử thách. Do đó, trong năm 2014, BCĐTN đề ra 12 nhiệm vụ trọng tâm cần phải được thực hiện đó là: Cần quan tâm đặc biệt việc đôn đốc các địa phương thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát triển KT-XH; tập trung khắc phục những hạn chế nêu trên. Đồng thời, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên phải tập trung nghiên cứu để đề xuất các chủ trương, giải pháp phát triển KT, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân, giải quyết những khó khăn về đất đai, việc làm, nghèo đói trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
   
                                                                                      Bài & ảnh:  Tuệ Minh
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Chỉ đạo Tây Nguyên thông báo tình hình kinh tế - xã hội Tây Nguyên năm 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO