Bãi rác gây ô nhiễm ở Ứng Hòa, Hà Nội: Công ty Sông Hồng có dấu hiệu chưa thực hiện đúng quy định pháp luật?

06/11/2017 00:00

(TN&MT) – Qua xác minh bước đầu, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP. Hà Nội xác định, quá trình xây dựng bãi chôn lấp rác thải, quá trình quản lý, vận hành bãi chôn lấp của công ty cổ phần đầu tư rau sạch Sông Hồng (sau đây sẽ gọi là Công ty Sông Hồng – PV) có dấu hiệu chưa thực hiện đúng các quy định.

Trong bài viết Ứng Hòa, Hà Nội: Dân kêu trời vì bãi rác xử lý không đúng quy trình gây ô nhiễm trầm trọng đăng tải mới đây, báo TN&MT đã phản ánh thông tin khu xử lý, chôn lấp rác thải Đồng Giơ (nằm trên địa bàn xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa) gây ô nhiễm trầm trọng cho khu dân cư ngay cạnh đó (cụ thể là 2 thôn Nhân Trai và Ngọc Trục).

Được biết, dự án khu xử lý rác thải Đồng Giơ do UBND huyện Ứng Hòa chủ đầu tư dự án, dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là chôn lấp rác thải; giai đoạn tiếp theo là xây dựng nhà máy xử lý rác thải. Đầu năm 2017, Ban quản lý bãi rác Đồng Giơ (thuộc UBND huyện Ứng Hòa) đã ký hợp đồng với công ty Cổ phần đầu tư phát triển rau sạch Sông Hồng để doanh nghiệp này trực tiếp thu gom và xử lý rác thải.

Bãi chôn lấp rác thải ở xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Bãi chôn lấp rác thải ở xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Tuy nhiên người dân nơi đây cho biết, công ty Sông Hồng đã không thực hiện nghiêm túc quy trình xây dựng và vận hành bãi chôn lấp rác như: xây dựng bãi rác quá gần khu dân cư; rác chất cao 4m, rác không được che đậy bạt; xung quanh hố rác không rắc vôi bột; xe vận chuyển rác không phải là xe chuyên dụng; xe chở rác không được vệ sinh gây ô nhiễm; nước thải của hố chôn rác chảy ngấm sang khu chăn nuôi của người dân làm chết vật nuôi chưa được đền bù; xung quanh khu chôn lấp không trồng cây xanh hoặc trồng quá ít.

Mặc dù lãnh đạo UBND xã Đông Lỗ đã thừa nhận tình trạng trên nhưng cho đến nay, sự việc vẫn chưa tìm được hướng đi phù hợp lòng dân. Nhằm làm sáng tỏ thêm vấn đề, phóng viên tiếp tục liên hệ với bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Chánh văn phòng UBND huyện Ứng Hòa. Tuy nhiên bà Hà cho biết hiện nay đang đi học nên giao cho đồng chí Tiến - Phó chánh văn phòng phụ trách thu xếp lịch làm việc với phóng viên. Khi phóng viên liên hệ với đồng chí Tiến thì vị này cho hay: “Đối với vấn đề bãi rác ở Đông Lỗ, các đơn vị chức năng đã có các văn bản báo cáo huyện. Tôi sẽ cho người tìm và gửi cho đồng chí các văn bản đó”. Tuy nhiên đã hơn 10 ngày trôi qua, dù phóng viên có liên hệ lại để xin văn bản nhưng đến nay, phía huyện Ứng Hòa vẫn chưa bất cứ phản hồi nào.

Có lẽ quá mệt mỏi khi phải chờ đợi UBND huyện Ứng Hòa tìm giải pháp phù hợp nhằm giải quyết triệt để vấn đề, người dân 2 thôn Nhân Trai và Ngọc Trục tiếp tục gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng. Mới đây, Phòng Cảnh sát môi trường, công an TP. Hà Nội đã có văn bản số 1971/PC49 (Đ2) gửi ông trưởng thôn Ngọc Trục, xã Đông Lỗ về việc giải quyết đơn thư tại bãi chôn lấp rác thải xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa.

Nội dung tại văn bản 1971 nêu rõ, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Phòng Cảnh sát môi trường đã tiến hành xác minh. Kết quả bước đầu xác định: “Vị trí xây dựng dự án Bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh khu vực Nam Ứng Hòa có khoảng cách đến khu vực tập trung dân cư gần nhất (thôn Ngọc Trục, xã Đông Lỗ) dưới 500m là không đúng với Quyết định 50/QD-UBND ngày 9/10/2010 của UBND Thành phố Hà Nội đã được thanh tra Thành phố kết luận và kiến nghị, các sở, ngành của Thành phố xử lý. Quá trình quản lý, vận hành bãi chôn lấp rác sinh hoạt của Công ty Rau sạch Sông Hồng có dấu hiệu chưa thực hiện đúng quy trình chôn lấp theo quy định, ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư. Căn cứ dấu hiệu vi phạm, ngày 9/10/2017, Phòng Cảnh sát môi trường – công an TP. Hà Nội đã ra quyết định kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật Bảo vệ môi trường tại Bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh khu vực Nam Ứng Hòa”.

Trước thực tế của khu chôn lấp và xử lý rác thải dân sinh ở xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, báo TN&MT đề nghị các cơ quan chức năng liên quan của thành phố Hà Nội kiểm tra, xác minh, đánh giá cụ thể về mức độ ảnh hưởng của Dự án chôn lấp rác thải dân sinh đặt trên địa bàn xã Đông Lỗ (do UBND huyện Ứng Hòa là chủ đầu tư, đơn vị vận hành là công ty rau sạch Sông Hồng) và đưa ra giải pháp phù hợp.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin./.

Phạm Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi rác gây ô nhiễm ở Ứng Hòa, Hà Nội: Công ty Sông Hồng có dấu hiệu chưa thực hiện đúng quy định pháp luật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO