Bắc Ninh: Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu báo cáo vụ đình chỉ dự án cải tạo, nạo vét Đầm Nâu

04/07/2018 11:12

(TN&MT) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa có văn bản chuyển đơn của ông Lê Đăng Tú phản ánh những khuất tất trong việc đình chỉ dự án cải tạo, nạo vét khu Đầm...

(TN&MT) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa có văn bản chuyển đơn của ông Lê Đăng Tú phản ánh những khuất tất trong việc đình chỉ dự án cải tạo, nạo vét khu Đầm Nâu đến ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh để chỉ đạo giải quyết theo quy định và báo cáo kết quả về Ủy ban kiểm tra Trung ương.

Theo đó, ngày 02/07/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có Văn bản số 2949-CV/UBKTTW gửi ông Nguyễn Tử Quỳnh - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc chuyển đơn thư của ông Lê Đăng Tú.

Văn bản nêu rõ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận được đơn của ông Lê Đăng Tú, địa chỉ tạo thôn Đông, xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Nội dung đơn phản ánh Chủ tịch UBND huyện Yên Phong chưa giải quyết triệt để đơn tố cáo của ông Tú đối với Chủ tịch UBND xã Tam Giang về hành vi ban hành các văn bản trái quy định của pháp luật và đình chỉ thực hiện "Dự án cải tạo, nạo vét Đầm Nâu" mà đơn vị ông triển khai.
36594158 183253852530563 3430428505739886592 n
Văn bản của Ủy ban Kiểm tra Trung ương gửi ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
Trên cơ sở đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương chuyển đơn đến ông Nguyễn Tử Quỳnh - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh để chỉ đạo giải quyết theo quy định và báo cáo kết quả về Ủy ban kiểm tra Trung ương.

Trước đó, như Báo TN&MT đã đưa tin, Báo nhận được đơn đề nghị của ông Lê Đăng Tú phản ánh về sự việc chính quyền xã Tam Giang ra quyết định đình chỉ dự án cải tạo, nạo vét khu vực Đầm Nâu.

Tại đơn thư, ông Tú cho biết, ngày 12/06/2013, ông đã trúng thầu dự án cải tạo nạo vét khu vực Đầm Nâu thôn Đông, thôn Đoài xã Tam Giang, huyện Yên Phong để làm hồ tích nước, phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản với thời hạn 05 năm. Lúc đó, do sức khỏe của ông và điều kiện khí hậu không tốt nên cho đến năm 2016 ông mới có thể tập trung vào việc cải tạo lòng hồ này.

Theo nội dung đơn thư, đến ngày 12/12/2016, UBND xã Tam Giang có tổ chức cuộc họp giữa các ban ngành liên quan để kiểm tra toàn bộ hồ sơ dự án cải tạo nạo vét Đầm Nâu mà ông đã trúng thầu. 
Có khuất tất trong việc đình chỉ dự cải tạo, án nạo vét khu Đầm Nâu?
Có khuất tất trong việc đình chỉ dự cải tạo, án nạo vét khu Đầm Nâu?
Kết thúc cuộc họp, ông Trần Đăng Thinh - Chủ tịch UBND xã Tạm Giang kết luận: "Nhất trí và tạo điều kiện cho 02 thôn Đông và thôn Đoài cùng với chủ dự án là ông Lê Đăng Tú thực hiện việc cải tạo và nạo vét Đầm Nâu nhằm mục đích tích nước và phục vụ sản xuất nuôi trồng thủy sản theo đúng với nội dung dự án đã được chủ tịch huyên phê duyệt".

Sau đó, đến ngày 16/11/2016, UBND xã Tam Giang đã tổ chức bàn giao mốc giới cho chủ dự án tại Đầm Nâu theo Công văn số 253/VC- CT ngày 01/06/2012 của Chủ tịch UBND huyện Yên Phong về việc tiếp tục cải tạo nạo vét Đầm Nâu.

Theo ông Tú, tại buổi bàn giao mốc giới có đầy đủ các thành phần thuộc cơ quan chức năng và chủ dự án, cuối cùng đã đi đến thống nhất và được sự chấp thuận của chính quyền địa phương nên ông Tú đã tổ chức triển khai thực hiện dự án theo những gì được phê duyệt.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện dự án được khoảng 02 tuần thì ngày 04/01/2017, Chủ tịch UBND xã Tam Giang bất ngờ ra quyết định đình chỉ việc cải tạo dự án nạo vét Đầm Nâu của chủ dự án với lý do sử dụng máy đào sâu để khai thác đất và chạy xe quá tải trên đê.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Tú cho biết, trên thực tế, trong quá trình từ ngày 16/12/2016 khi được cấp phép cải tạo ông đã nghiêm túc thực hiện nạo vét theo đúng quy định của chính quyền địa phương và theo đúng với dự án được phê duyệt của Chủ tịch huyện Yên Phong. 

"Thế nhưng, ngày 03/01/2017, ông Lê Đắc Khanh - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang đã ra một biên bản tự lập, bịa đặt, tự ký tên đóng dấu và không có bất cứ chữ kí hay ý kiến của các bộ phận chức năng cũng như người thực hiện dự án để đình chỉ dự án của tôi. Đồng thời, ông Khanh đã báo cáo lên huyện để huyện ra công văn hỏa tốc đình chỉ và thanh lý hợp đồng của tôi", ông Tú cho biết.
36295904 1327023347441342 4466565258248454144 n
Ông Trần Đăng Thinh - Chủ tịch UBND xã Tam Giang (áo trắng).
Căn cứ vào biên bản không có giá trị pháp lý trên, ngày 04/01/2017, ông Trần Đăng Thinh - Chủ tịch UBND xã Tam Giang đã ban hành Quyết định số 03/QĐ - UBND để đình chỉ dự án nạo vét Đầm Nâu của ông Tú.

Bức xúc trước sự việc trên, ngày 19/01/2017, ông Tú đã làm đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND huyện Yên Phong về việc giải quyết thực hiện dự án cải tạo nạo vét Đầm Nâu. Đến ngày 15/02/2017, Thanh tra huyện Yên Phong đã về kiểm tra, xem xét đơn khiếu nại của ông Tú.

Đến ngày 16/02/2017, Chủ tịch huyện Yên Phong đã ban hành Công văn số 144/CV-UBND về việc chỉ đạo giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án cải tạo, nạo vét Đầm Nâu. Ngày 24/03/2017, Chủ tịch huyện Yên Phong tiếp tục ra Công văn số 310/CV-UBND về việc đôn đốc, giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

"Tuy nhiên, cho đến nay, UBND xã Tam Giang vẫn không thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch huyện Yên Phong mà lại còn cho đấu thầu mới khu Đầm Nâu trong khi vụ việc vẫn chưa được giải quyết xong. Hiện chúng tôi rất bức xúc vì không thể thực hiện được dự án, làm thiệt hại số tiền quá lớn ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp chúng tôi'', ông Tú chia sẻ.

Để tìm hiểu thông tin về sự việc này, ngày 27/06/2018, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ làm việc với đại diện UBND xã Tam Giang. Thật bất ngờ, không hiểu vì lý do gì mà khi làm việc với PV, ông Trần Đăng Thinh - Chủ tịch UBND xã Tam Giang có thái độ rất bức xúc và thiếu hợp tác.

Tại cuộc làm việc, PV đã đặt vấn đề việc chính quyền xã Tam Giang đã thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Yên Phong như thế nào, đồng thời đề nghị ông Thinh đưa ra quan điểm chính thức về sự việc này thì ông Thinh chỉ cho biết: "Tôi sẽ cung cấp cho các anh một bộ hồ sơ để nghiên cứu", và không nói gì thêm.

Khi PV đặt câu hỏi tại Biên bản làm việc ngày 03/01/2017 dù có rất nhiều thành phần tham gia buổi làm việc nhưng tại sao chỉ có chữ ký của ông Lê Đắc Khanh và con dấu của UBND xã Tam Giang thì ông Thinh nói: "Hôm đó, sau khi kiểm tra thực tế, chúng tôi tổ chức hội nghị kết luận sự việc và lập biên bản thì chủ dự án không đồng ý và đã cướp biên bản đi".

Tuy nhiên, khi PV đặt vấn về việc nếu biên bản đã bị chủ dự án cướp đi thì tại sao vẫn có Biên bản được lập ngày 03/01/2017 thì ông Thinh không trả lời và nói: "Các anh cứ về nghiên cứu hồ sơ".

Trong khi đó, trao đổi lại với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Đăng Tú khẳng định không có sự việc như ông Thịnh nói. "Hôm đó làm việc có rất nhiều các đơn vị, có cả công an thì ai dám cướp biên bản", ông Tú nói.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu báo cáo vụ đình chỉ dự án cải tạo, nạo vét Đầm Nâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO