Môi trường

Bắc Ninh phòng tránh tín chỉ các-bon giả trong hoạt động trao đổi, giao dịch

Thụy Khanh 28/07/2023 22:08

(TN&MT) - Các doanh nghiệp tại Bắc Ninh sẽ được hỗ trợ trong hoạt động kiểm kê khí nhà kính và tham gia thị trường các-bon, đặc biệt là phòng tránh trường hợp tín chỉ các-bon giả xuất hiện trong hoạt động trao đổi, giao dịch.

Thông tin được đưa ra tại Lễ ký kết "Bảo trợ doanh nghiệp và cung cấp giải pháp chống hàng giả" giữa Trung tâm Bảo vệ môi trường và Ứng phó BĐKH (thuộc Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam) và Chi nhánh Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh, diễn ra ngày 28/7, tại Bắc Ninh.

Theo Biên bản hợp tác, trong giai đoạn 2023-2025, hai đơn vị sẽ cùng trao đổi thông tin, nghiên cứu và tư vấn về triển khai phát triển các dự án tạo tín chỉ các-bon (một loại hàng hóa thu được từ kết quả hoạt động giảm phát thải khí nhà kính. 1 tín chỉ tương đương 1 tấn CO2). Đồng thời, hỗ trợ tư vấn đầu tư, nghiên cứu đưa ra các giải pháp bảo chứng, mua bán tín chỉ carbon, tín chỉ năng lượng tái tạo (IREC) và phát triển thị trường carbon. Hai bên sẽ cùng triển khai các hoạt động truyền thông, đào tạo, tham gia các hội nghị/hội thảo trong nước và quốc tế, các hoạt động “Chiến dịch Race to Zero” do Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam phát động.

9e721b9a-161f-4007-bb4f-83c935a67a9f.jpeg
Ông Vũ Huy Tùng - Giám đốc Trung tâm công nghệ chống hàng giả Bắc Ninh phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Lễ ký kết, ông Vũ Huy Tùng - Giám đốc Trung tâm công nghệ chống hàng giả Bắc Ninh cho biết, ứng phó BĐKH là vấn đề lớn mà Chính phủ và các Bộ, ban, ngành đã giao cho các đơn vị, các doanh nghiệp và tổ chức nhằm hội nhập kinh tế quốc tế. Việc ký kết hợp tác là cơ sở để hai đơn vị phát huy thế mạnh nghiệp vụ, huy động các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm kê khí nhà kính, phát triển thị trường các-bon trong ngành công nghiệp tại Việt Nam.

Qua đó, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về thực hiện các quy định pháp luật liên quan, đưa ra những phương án hỗ trợ doanh nghiệp hợp tác, hội nhập cả trong nước và quốc tế. Hoạt động hợp tác cũng sẽ giúp phòng tránh trường hợp xuất hiện hàng hóa tín chỉ các-bon giả xuất hiện trên thị trường.

4f2af4c0-050b-4597-b51a-2301241071af.jpeg
Ông Phạm Việt Biên Cương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ môi trường và Ứng phó BĐKH phát biểu tại buổi lễ

Theo ông Phạm Việt Biên Cương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ môi trường và Ứng phó BĐKH (thuộc Hiệp hội nước sạch và Môi trường Việt Nam) hiện nay nhiều các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Việt Nam và quốc tế đang quan tâm tới hoạt động dự án tạo tín chỉ các-bon và cách thức đầu tư tín chỉ các-bon. Đây cũng là một thách thức khi những hoạt động trao đổi, giao dịch chưa có những quy định cụ thể, rõ ràng, minh bạch.

Với năng lực chuyên môn và nhiều kinh nghiệm khi thường xuyên có những trao đổi, chuyển nhượng tín chỉ các-bon với quốc tế, để thực hiện hiệu quả mục tiêu phát thải ròng bằng 0 mà Việt Nam đã cam kết, các tổ chức, doanh nghiệp cần phải tăng cường năng lực, nhận diện những tác động và thực hiện các giải pháp, ứng dụng công nghệ xanh để giảm phát thải, trao đổi bù trừ tín chỉ các-bon từ các hệ thống uy tín trên quốc tế (ví dụ như Verra; Gold Standard…) nhằm mục đích hướng tới trung hòa các-bon theo kế hoạch đề ra. Tương tự như vậy, với những tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân khi thực hiện hoạt động đầu tư, thương mại tín chỉ các-bon cũng cần phải tìm hiểu kỹ càng khi thực hiện hợp tác, giao dịch.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Bộ TN&MT, để thực hiện các quy định giảm phát thải khí nhà kính theo Luật Bảo vệ môi trường, có nhiều vấn đề đang đặt ra trong việc tổ chức, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện kiểm kê như thế nào. Bắc Ninh được biết đến là thủ phủ lớn của các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Cũng giống như các doanh nghiệp khác ở Việt Nam, có thể các doanh nghiệp chưa hiểu rõ việc kiểm kê giảm phát thải KNK, sử dụng công nghệ xanh như thế nào trong việc sản xuất kinh doanh.

Quan hệ hợp tác là bước khởi đầu cho những chương trình hành động tiếp theo để những cam kết đó biến thành những hành động cụ thể. Đối với Trung tâm truyền thông Bộ TN&MT, hoạt động này mang ý nghĩa giúp tuyên truyền trong nhân dân để từ những cam kết đi thành hành động có thể mang lại giá trị cho cộng đồng.

3ff77620-11e5-45fd-ba58-2b1461f2c520.jpeg
Lễ ký kết Bảo trợ doanh nghiệp và cung cấp giải pháp chống hàng giả

Thời gian tới, hai bên sẽ cùng nhau trao đổi, nghiên cứu và rà soát các quy định hiện hành trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và tín chỉ các-bon ở Việt Nam và trên thế giới. Qua đó, phối hợp và triển khai các hoạt động truyền thông, tuyên truyền và đề xuất các nội dung hợp tác, huy động nguồn lực tài chính nhằm giảm phát thải khí nhà kính, tăng trưởng xanh và góp phần thúc đẩy phát triển thị trường carbon trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh phòng tránh tín chỉ các-bon giả trong hoạt động trao đổi, giao dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO