Bắc Ninh: Ban hành Nghị quyết cho Công ty Dabaco vay 100 tỷ đồng trong 5 năm với lãi suất 0%

01/08/2018 14:44

(TN&MT) - Để hỗ trợ cho Công ty Dabaco thực hiện dự án nhà máy ép dầu thực vật tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du. HĐND tỉnh đã ra Nghị quyết cho doanh nghiệp vay...

(TN&MT) - Để hỗ trợ cho Công ty Dabaco thực hiện dự án nhà máy ép dầu thực vật tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du. HĐND tỉnh đã ra Nghị quyết cho doanh nghiệp vay tối đa 100 tỷ đồng cũng từ Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh với thời hạn 5 năm, lãi suất 0% nếu thực hiện đúng cam kết.
37969521 301931593893851 3030198954605150208 n
Cổng Nhà máy ép dầu thực vật Dabaco

Cách đây hơn 1 năm, ngày 09/01/2017, Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Công ty Dabaco) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy ép dầu thực vật Dabaco với diện tích 6 ha, tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng tại Cụm công nghiệp Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Theo công bố, nhà máy được thiết kế với công suất 1.000 tấn hạt đậu nành/ngày, mỗi năm sản xuất, tinh chế ra trên 80 triệu lít dầu ăn làm thực phẩm và 270 ngàn tấn khô đậu nành, đậu nành lên men. Tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 400 lao động trực tiếp làm việc tại nhà máy và hàng triệu lao động ở các địa phương trên cả nước tham gia vùng nguyên liệu.

Nhưng trước đó, ngày 14/4/2016, tại kỳ họp thứ 18 của HĐND Bắc Ninh, sau khi được các đại biểu thông qua thì Chủ tịch HĐND tỉnh đã ký ban hành Nghị quyết về việc “Hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà máy ép dầu của Công ty Dabaco tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh”.
nq2
Nghị quyết của HĐND tỉnh Bắc Ninh cho Công ty Dabaco vay 100 tỷ đồng trong 5 năm
với lãi suất 0% nếu thực hiện đúng cam kết

Theo Nghị quyết, Công ty Dabaco được giao đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng (đất sạch) để thực hiện dự án, diện tích khoảng 6 ha. Được vay từ Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh không quá 100 tỷ đồng, với mức lãi suất 0%. Thời gian cho vay không quá 5 năm. Tuy nhiên, Công ty Dabaco phải có văn bản cam kết về công ăn việc làm cho 200 lao động trở lên, đóng góp cho ngân sách tỉnh tối thiểu 200 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Như So – Chủ tịch HĐQT Công ty Dabaco cho biết: "Chúng tôi được HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết đồng ý cho vay tiền từ Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh nhưng phải trả lãi 7% trên năm chứ không phải 0%. Đến thời điểm này, phía Dabaco đã nhận được vài chục tỷ từ quỹ(?!)".
New Picture (1)
Văn bản của UBND tỉnh Bắc Ninh ký đồng ý hỗ trợ cho Công ty Dabaco hơn 18 tỷ đồng để GPMB

Theo tìm hiểu của PV, ngoài việc được hỗ trợ vay 100 tỷ đồng từ Qũy Đầu tư và phát triển tỉnh Bắc Ninh thì Công ty Dabaco còn được tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ hơn 18 tỷ đồng tạm ứng từ nguồn cải cách tiền lương cấp tỉnh chưa sử dụng để bồi thường giải phóng mặt bằng.

Để có thêm thông tin, PV đã đặt lịch làm việc với Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh nhưng hiện chưa nhận được phản hồi.

Trước đó, tại tỉnh Bắc Giang. Để hỗ trợ cho Công ty TNHH Tân Thịnh có tiền thực hiện dự án BT cầu Đồng Sơn (dài hơn 300m) và đường dẫn lên hai bên đầu cầu (dài hơn 10km). UBND tỉnh Bắc Giang đã đồng ý cho Công ty này vay 50 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Đầu tư và phát triển với hình thức “tín chấp” sau khi không ngân hàng nào dám cho vay. Khi thực hiện xong dự án, Công ty TNHH Tân Thịnh sẽ được giao 14 ha đất đối ứng giữa TP. Bắc Giang.
 
Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam - Đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới là một Tập đoàn hoạt động đa ngành nghề, trong đó lĩnh vực chính là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm. Ngoài ra còn đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị và kinh doanh bất động sản.


Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Ban hành Nghị quyết cho Công ty Dabaco vay 100 tỷ đồng trong 5 năm với lãi suất 0%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO