Bắc Kạn: Nhà máy giấy B&H bất chấp “lệnh cấm” vẫn hoạt động bình thường

29/04/2019 16:49

(TN&MT) - Nhà máy sản xuất giấy đế của Công ty Cổ phần B&H bị đình chỉ hoạt động, dừng sản xuất từ ngày 11/4/2019 vì chưa hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Công ty chỉ được phép hoạt động sau khi báo cáo ĐTM được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt và được Sở Tài nguyên và Môi trường xác định công trình bảo vệ môi trường theo quy định. Sau hơn 10 ngày dừng hoạt động, đến ngày 25/4, Nhà máy sản xuất giấy đế này đã hoạt động trở lại bình thường và bất chấp “lệnh cấm” của cấp trên đã ban hành ngày 11/4.

1
Nhà máy sản xuất giấy đế tại xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn cố ý hoạt động phớt lờ “lệnh cấm” đã ban hành.

Nhà máy sản xuất giấy đế có trụ sở đặt tại thôn 62, xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Nhà máy này được xây dựng từ năm 2006 trực thuộc quản lý của công ty Cổ phần B&H tồn tại đến ngày 19/9/2016 thì công ty Cổ phần B&H đã làm hợp đồng cho thuê tài sản-máy móc cho một đối tác khác là Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và xuất khẩu Thần Tài.

2
Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và xuất khẩu Thần Tài đã nâng công xuất nhà máy giấy lên vượt mức cũ, xây bổ sung từ 5 bể chứa nguyên liệu lên 9 bể.

Từ khi cho thuê đến nay, nhà máy giấy này dưới sự quản lý, sản xuất của Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và xuất khẩu Thần Tài do ông Phạm Văn Quyên làm giám đốc. Theo phản ánh của cơ quan báo chí vào ngày 5/4, nước sông Cầu đổi màu bất thường. Tiếp thu thông tin báo chí phản ánh, UBND tỉnh Bắc Kạn đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn và UBND huyện Chợ Mới cùng ngành chức năng liên quan khẩn trương vào cuộc, kiểm tra rà soạt hoạt động của một số đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn mà có nghi vấn liên quan đến xả thải gây ô nhiễm dòng sông Cầu. Qua quá trình kiểm tra, “ các bên nhận định ban đầu là do hoạt động sản xuất Nhà máy giấy của công ty Cổ phần B&H. UBND xã Nông Hạ khẳng định, Nhà máy giấy này thường xuyên xả trộm nước thải ra sông Cầu bằng cống ngầm kích thước 150 mm.”(biên bản làm việc ngày 11/4).

Vào trưa ngày 25/4, Phóng viên của báo Tài nguyên và Môi trường đã cùng lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chợ Mới đã bất ngờ phát hiện Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và xuất khẩu Thần Tài cho nhà máy giấy hoạt động trở lại bình thường. Trả lời phóng viên và phòng chức năng, ông Phạm Văn Quyên, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và xuất khẩu Thần Tài đã cho biết: Nhà máy giấy mới hoạt động trở lại khoảng 3 hôm nay. Doanh nghiệp cũng biết là bên tư vấn chưa hoàn thiện xong hồ sơ đánh giá tác động môi trường để trình sở nhưng vẫn có giấy phép cũ từ 2006. Nếu nhà máy không hoạt động thì hơn 20 công nhân và khoảng 10 người lao động thời vụ không có việc làm sẽ bỏ nhà máy đi làm nơi khác. Vì thế nhà máy phải hoạt động trở lại. Chúng tôi không cố ý xả thải ra môi trường. Nhưng cũng có thể do mưa lớn tràn bể hoặc công nhân lơ đễnh bơm tràn bể thải thì nước thải thoát ra môi trường, ra sông thôi…

Đại diện lãnh đạo UBND xã Nông Hạ đã cho biết nhanh: Địa phương không hề biết nhà máy giấy hoạt động trở lại như thế này. Nhân dân của xã biết mà không thấy báo lên chính quyền.

Đối chiếu với những yêu cầu đã ký kết tại biên bản đình chỉ hoạt động nhà máy giấy vào ngày 11/4 thì trách nhiệm giám sát của UBND xã Nông Hạ chưa thực sự sát sao.

Ông Dương Văn Hà, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chợ Mới nói: Chúng tôi sẽ báo cáo ngay lên Sở và lãnh đạo UBND huyện Chợ Mới để xin ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm, đề nghị Sở cử đoàn cán bộ về kiểm tra, lấy mẫu phân tích. Nhà máy giấy này từng bị phạt 15 triệu vì xả thải trộm bị bắt quả tang mà vẫn không chừa…

Ngay trong chiều 25/4, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn đã cử đoàn cán bộ chuyên môn phối hợp cùng chính quyền địa phương đến làm việc với ban lãnh đạo Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và xuất khẩu Thần Tài. Theo biên bản làm việc ngày 25/4 nêu rõ: “Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy giấy đế xã Nông Hạ đang hoạt động bình thường, có 02 dây chuyền đang hoạt động, sản xuất giấy thành phẩm. Theo báo cáo của doanh nghiệp, tại sân nguyên liệu có khoảng 500 tấn tre, vầu và khoảng 400 tấn dăm đã ngâm ủ trong 9 bể chứa; Nhà máy đã hoạt động trở lại từ ngày 23/4/2019…”

Từ đó đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn cũng như chính quyền huyện Chợ Mới vẫn chưa có hình thức xử phạt nào dành cho nhà máy giấy của doanh nghiệp cố ý “chống lệnh cấm” hoạt động trong thời gian chưa hoàn thiệt hồ sơ, thủ tục đánh giá tác động môi trường. Cũng cần xem xét trách nhiệm của các nhà quản lý đã để cho Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và xuất khẩu Thần Tài nâng công xuất dây chuyền vượt mức giấy phép cũ, hoạt động hơn hai năm nay trong tình trạng thiếu ĐTM. Sở Tài nguyên và Môi trường cùng chính quyền địa phương nên xem xét đánh giá toàn diện hồ sơ đối với Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và xuất khẩu Thần Tài và Công ty Cổ phần B&H nếu phát hiện sai phạm nghiêm trọng cần xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Nhà máy giấy B&H bất chấp “lệnh cấm” vẫn hoạt động bình thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO