Bắc Kạn: Khách sạn xây trên đất rừng sản xuất

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 19/01/2021 17:20

(TN&MT) - Theo phản ánh của người dân, nhiều khách sạn hoành tráng ở xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn xây dựng trên đất rừng sản xuất, thuộc vùng đệm của Vườn Quốc gia Ba Bể gây bức xúc dư luận. Có dấu hiệu chính quyền địa phương bao che, buông lỏng quản lý?

Vừa qua, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh, bức xúc của người dân xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn về việc nhiều khách sạn xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất (thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia Ba Bể).

Người dân thôn Nà Nghè phản ánh Khách sạn Hoa Lan xây dựng trên đất rừng sản xuất 

Ông Triệu Văn. T, thôn Nà Nghè, xã Khang Ninh phản ánh: “Khách sạn Hoa Lan xây dựng cả tổ hợp nhà biệt thự trên đất rừng sản xuất khiến người dân trong thôn ai cũng bức xúc. Không hiểu sao, việc làm sai trái nghiêm trọng như vậy, nhưng chính quyền không xử lý và đình chỉ. Người dân chúng tôi mong muốn cấp có thẩm quyền vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm”.

Tổ hợp biệt thự của Khách sạn Hoa Lan 

Tương tự, ông Dương Đức. P, thôn Nà Kiêng cho hay: “Là người dân sống trên địa bàn, nên tôi biết Khách sạn Đức Lan vừa xây dựng xong nay đang đi vào hoạt động là xây dựng trái phép, trên đất trồng rừng sản xuất. Không hiểu sao cả khách sạn lớn như vậy, xây dựng mà vẫn có thể hoàn thiện, khiến cho dư luận dị nghị về việc bao che của chính quyền. Chúng tôi mong muốn các cơ quan báo chí lên tiếng, để có câu trả lời của chính quyền địa phương về việc làm sai trái này, đề nghị có hình thức xử lý nghiêm minh”.

Khách sạn Đức Lan xây dựng trái phép và đang đi vào hoạt động 

Không những xây dựng sai phạm trên đất rừng sản xuất, mà Khách sạn Thái Bình còn vi phạm cả vào hành lang giao thông – bà Nguyễn Thị. H, thôn Nà Mằm, cho biết: “Khách sạn Thái Bình trên địa bàn thôn hiện đang xây dựng, không những sai phạm trên đất rừng sản xuất mà còn vi phạm hành lang giao thông nhưng vẫn không bị xử lý và nhắc nhở, khiến cho người dân rất khó hiểu. Những trường hợp xây dựng trái phép nếu không được xử lý nghiêm, sẽ dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm khác, làm ảnh hưởng đến cảnh quan của Vườn Quốc gia Ba Bể. Chỉ trên địa bàn một xã mà có đến 3 Khách sạn xây dựng trái phép, thử hỏi việc quản lý và cơ quan có trách nhiệm đang ở đâu, để tình trạng này xảy ra như vậy?”

Khách sạn Thái Bình đang xây dựng  và hoàn thiện trên đất rừng sản xuất 

Để làm rõ phản ánh của người dân xã Khang Ninh, huyện Ba Bể về việc có hay không việc xây dựng các công trình Khách sạn trái phép trên đất rừng sản xuất, thuộc vùng đệm của Vườn Quốc gia Ba Bể. Phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND xã Khang Ninh, vị Chủ tịch UBND xã yêu cầu phóng viên đặt lịch và để lại nội dung làm việc với Văn phòng ủy ban.

Tại Văn phòng UBND xã, ông Hoàng Văn Lỵ, cán bộ Văn phòng cho biết: Hiện Chủ tịch UBND xã đang bận họp chưa thể tiếp và trả lời được, phóng viên để lại số điện thoại, xã sẽ hồi âm bằng Văn bản hoặc sẽ trực tiếp liên hệ vào thời gian cụ thể để trả lời những nội dung đã yêu cầu. Đến nay, phóng viên đã chờ đợi hơn một tháng nhưng vẫn “bặt vô âm tín” từ xã Khang Ninh, khi điện thoại thì chỉ nhận được trả lời từ Cán bộ Văn phòng xã: Xã vẫn đang giao cho các bộ phận chuyên môn kiểm tra phản ánh của người dân và đến nay vẫn chưa xong.

Người dân còn phản ánh Khách sạn Thái Bình vi phạm nghiêm trọng hành lang giao thông 

Cùng với đó, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến làm việc với Văn phòng UBND huyện Ba Bể, tiếp nhận những thông tin của phóng viên, UBND huyện Ba Bể đã có Văn bản số 3765/UBND – VP, ngày 25/12/2020, về việc: Tham mưu trả lời, cung cấp thông tin cho báo chí. Trong đó, Văn bản ghi rõ: UBND huyện nhận được nội dung đề nghị trả lời của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường. Nội dung cụ thể, như sau: “… Người dân phản ánh tại xã Khang Ninh có 3 Khách sạn: Đức Lan, Thái Bình, Hoa Lan xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất, vậy thông tin này đúng không?. Hiện nay, Khách sạn Thái Bình đang xây dựng vi phạm hành lang giao thông. Nếu có, chính quyền địa phương, ban, ngành đã xử lý như thế nào? Vì sao, các công trình này đã được xây dựng xong và đi vào hoạt động? Trách nhiệm này thuộc về đơn vị nào? Hướng xử lý vi phạm (nếu có)?.

Sau khi xem xét, UBND huyện có ý kiến chỉ đạo, như sau: Giao UBND xã Khang Ninh chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế & Hạ tầng và các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND huyện bằng văn bản trước ngày 28/12/2020 để trả lời nội dung của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường theo đúng quy định.

Mặc dù có Văn bản chỉ đạo của huyện Ba Bể, xã Khang Ninh báo cáo trước ngày 28/12/2020, nhưng đến nay vẫn "bặt vô âm tín" 

Đến thời điểm hiện nay, phóng viên về làm việc với huyện Ba Bể: UBND huyện vẫn chưa nhận được Văn bản của UBND xã Khang Ninh. Vậy việc người dân xã Khang Ninh, bức xúc phản ánh về 3 Khách sạn trên địa bàn xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất, thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia Ba Bể đúng hay không? UBND xã Khang Ninh vì sao chậm chễ theo chỉ đạo của UBND huyện Ba Bể và có đang “né” làm việc với phóng viên, cần được làm rõ?

Mặc dù UBND huyện Ba Bể đã có Công văn chỉ đạo, nhưng UBND xã Khang Ninh vẫn không chịu báo cáo kết quả về huyện, dẫn đến UBND huyện Ba Bể vẫn “nợ” câu trả lời cho báo chí.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Khách sạn xây trên đất rừng sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO