Tiếng dân

Bắc Kạn: Dự án đường TP – Hồ Ba Bể xuất hiện nhiều điểm sạt lở sau mưa lũ

Đức Hải - Đà Giang 28/06/2024 - 22:56

(TN&MT) - Khoảng hơn 1 tháng nay, do thời tiết liên tục có mưa, nên 1 số đoạn đường đang làm qua các xã Bằng Phúc (Chợ Đồn) hay xã Đồng Phúc (Ba Bể) thuộc dự án đường Hồ Ba Bể - TP Bắc Kạn đã bị sạt lở, đất rơi xuống nhà dân gây thiệt hại. Vì thế, tuyến đường khó hoàn thành đúng tiến độ.

bkan-sat-lo-cham-tien-do-du-an-1-.jpg
Mưa lớn khiến đất đá sạt lở nhiều

Trao đổi với PV về tình trạng mưa lũ và thiệt hại trong những đợt mưa lớn vừa qua, ông Hoàng Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn cho biết: Lúc trước ở khu vực bùn đất sạt lở sau mưa xuống nhà dân ở thôn Nà Bây xuất phát từ 3 bãi đổ thải nằm cạnh đường tỉnh 257b, đoạn đèo Kéo Pựt, phía dưới có thung lũng là thôn Nâ Bây. Ở đây, có gần 100 hộ dân sinh sống. Hai doanh nghiệp khi thi công tuyến đường đã đổ thải vào khu vực này là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng Hải (có địa chỉ tại đường Thống Nhất, thành phố Thái Nguyên) và Công ty CP Linh Giang (có địa chỉ tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang).

bkan-sat-lo-cham-tien-do-du-an-1-.jpeg
Một nhà dân đã bị ảnh hưởng

Lúc đầu, chính quyền xã không biết, do doanh nghiệp đã đến thỏa thuận với các hộ dân bị thiệt hại. Sau khi nắm được thông tin, xã đã cho kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp phải chấm dứt hoàn toàn việc đổ thải trái phép, tránh gây thiệt hại cho người và tài sản của nhân dân.

bkan-mua-lu-sat-lo-nhieu-doan-duonggg.jpg
Sạt xuống, lại xúc dọn

Vừa rồi, lại sạt lở vào tiếp 3 hộ dân, chỗ Công ty Thành Quý cũng đã đền bù, khắc phục. Xã cũng đã nhắc nhở và yêu cầu đơn vị thi công cam kết đảm bảo an toàn cho người dân, ông Thái chia sẻ.

Được biết, hiện tại trên công trường, cây cầu Khuổi Lò, một cây cầu cuối cùng của tuyến đường này có đặt mục tiêu hoàn thành trong tháng 6/2024 nhưng đến nay vẫn không thể hoàn thành kịp tiến độ.

bkan-sat-lo-cham-tien-do-du-an-2-.jpg
Cây cầu này khó về đích

Theo thống kê sơ bộ, tại gói thầu số 28 đoạn qua xã Bằng Phúc, rất nhiều máy móc đã tập kết, chờ đợi trong nhiều tháng nay. Theo đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng dịch vụ thương mại 68, đoạn tuyến này đã hoàn thành rải base lớp 1. Tuy nhiên, do mưa lũ, sạt trượt, sau 5 lần hót dọn, xử lý nhưng đất đá tiếp tục vùi lấp.

Tại Km 22 +345 và Km 22 + 481 tình trạng sạt trượt tại các vị trí vừa thi công xong cũng đã xảy ra. Khoảng gần 200 mét đường bị vùi lấp sau khi đã rải xong base chuẩn bị thảm nhựa, đơn vị thi công đã để lại đoạn đường này để theo dõi, không thể hoàn thiện như kế hoạch. Khối lượng đất đá sạt lở khoảng 15.000m3..

Tại Km 31, Km 32 thuộc địa phận xã Đồng Phúc (Ba Bể), đất sạt xuống vị trí mặt đường phải hót đi tới 4 – 5 lần đã khiến đơn vị thi công hết sức mệt mỏi, tốn rất nhiều công sức, tiền bạc của cả doanh nghiệp và chủ đầu tư.

Với tình trạng thời tiết bất lợi, mưa nhiều, một số gói thầu phải làm đi làm lại nhiều lần do sạt lở đất thì ngày về đích của dự án này còn xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Dự án đường TP – Hồ Ba Bể xuất hiện nhiều điểm sạt lở sau mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO