Bắc Giang: Triển khai dự án thiếu khoa học chủ đầu tư bị nhà thầu tố nhiều sai phạm

Trần Tuấn - Phạm Duy| 12/03/2020 11:56

(TN&MT) -  Dự án xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài, thuộc thị trấn Tân Yên, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang do UBND huyện Tân Yên làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài không đầy nửa km, xong thi công nhùng nhằng, kéo dài hơn một năm nay vẫn chưa xong. Sự chậm trễ dự án này bởi việc làm thiếu khoa học, tùy tiện, của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Yên, đồng thời gây thiệt hại cho nhà thầu thi công công trình này.

Nhà thầu tiết lộ nhiều vẫn đề "góc khuất dự án" cho phóng viên Báo TN&MT.

Cụ thể Dự án không xây dựng phương án đền bù, GPMB, nên không có tiền đền bù, hỗ trợ. Trong khi đoạn tuyến này có hộ lấy sâu tới 4 m đất thổ cư với chiều dài gần 30 m. Công trình này chuẩn bị làm đến đâu, chủ đầu tư thuyết phục người dân dành đất cho làm đường đến đấy. Có vướng mắc gì về mặt bằng thi công, chủ đầu tư cùng nhà thầu phải trực tiếp đàm đạo, để nhà thầu trả tiền hỗ trợ một phần kinh phí cho các cơ quan, các hộ dân di dời công trình để có mặt bằng thi công. Đang thi công, mới được 150m, dự án phải dừng lại tới 6 tháng để thay đổi thiết kế do quyết định chuyển hướng tuyến đường và thiết kế mới còn thiếu nhiều hạng mục khiến nhà thầu không thể triển khai đồng bộ. Khi hết hạn hợp đồng, công trình còn dang dở nhưng Ban Quản lý dự án không ký lại hợp đồng xây dựng theo quy định của pháp luật để nhà thầu có thể triển khai tiếp công việc...

Nhiều nội dung trong biên bản gây bức xúc khiến nhà thầu tố chủ đầu tư.

Dự án xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài (đoạn tuyến từ Ban chỉ huy Quân sự huyện đến trạm y tế xã Cao Thượng, huyện Tân Yên có chiều dài gần 500 m, do Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thanh niên xung phong Thủ Đô trúng thầu thi công. Dự án được thực hiện theo hợp đồng kinh tế số 12/2018/H Đ-TCXD, ngày 27-11-2018 giữa Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Tân Yên với Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thanh niên xung phong Thủ Đô. Theo đó dự án được triển khai thi công theo hợp đồng kinh tế có hạn đến 31-12-2019. Trong quá trình thi công, đến tháng 3-2019, chủ đầu tư thông báo dừng thi công để thay đổi tuyến và thay đổi thiết kế. Nhà thầu phải chờ đợi từ tháng 3 đến hết tháng 8-2019 (6 tháng) mới có quyết định của UBND huyện về việc thay đổi thiết kế. 6 tháng chờ đợi, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thanh niên xung phong Thủ Đô với toàn bộ ban chỉ huy công trường, thiết bị máy móc thi công, nguyên vật liệu đã tập kết đều nằm chờ tại chỗ. Công ty phải trả lương cho ban chỉ huy công trường, một số công nhân vận hành máy móc, gây thiệt hại không nhỏ. Chủ đầu tư tự ý dừng thi công nhưng không có ý kiến gì về khoản chi này.

Công trình dang dở, không phát huy hiệu quả.

Thực tế hiện trường tuyến mới của dự án thi công gặp nhiều khó khăn như đường cắt qua kênh nước, phải đền bù cây lâu năm và hoa màu, cầu bê tông dân tự làm phải đền bù theo thỏa thuận, phải xin phép làm nút giao cắt với quốc lộ 295, nhà thầu đã phải chi một phần kinh phí đền bù, hỗ trợ cho người dân để có mặt bằng nền đường chính triển khai thi công. Hiện tại khối lượng phát sinh rất lớn như rãnh thoát nước tuyến 1, rãnh thoát nước vào ruộng xã Cao Thượng, vỉa hè trái quốc lộ 295, di chuyển 1 cột điện, nút giao nhánh 2 và đường dân sinh, 2 cổng vào cơ quan; mở rộng nút giao vào thôn Cao Thượng; thay đổi thiết kế đoạn đầu tuyến 62 m cống đôi thành cống đơn 1.000 x 1.000mm BTCT ghép cốp pha đổ tại chỗ và 31 m cống đôi ( do chủ đầu tư 1 năm không giải phóng được mặt bằng tại điểm này). Đây cũng là điểm làm khó cho nhà thầu khi cống tròn đôi đoạn này được công ty mua đủ, tập kết từ tháng 3-2019, nay lại quết định thay đổi thiết kế.

Nhà thầu rất bức xucs vì hợp đồng đã hết hạn nhưng chủ đầu tư vẫn ép nhà thầu thi công.

Trong quá trình thi công, theo phụ lục hợp đồng kinh tế ngày 6-9-2019, thời hạn thi công xây lắp đến 31-12-2019 là kết thúc thời gian thi công. Do chủ đầu tư không gia hạn thời gian thi công, nhà thầu phải dừng thi công chờ quyết định của cấp có thẩm quyền gia hạn mới tiếp tục làm được. Nhà thầu có công văn xin gia hạn từ tháng 12-2019 nhưng đến đầu tháng 3-2020, nhà thầu vẫn chưa nhận được quyết định của chủ đầu tư cho gia hạn, đẫn đến công trình xây dựng đường Hoàng Quốc Việt nhôi nhai kéo dài.

Hiện tại công trình còn nhiều phần việc dở dang. Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thanh niên xung phong Thủ Đô đã thực hiện xong phần nền, lớp base 1 và base 2. Tuy nhiên còn nhiều việc còn lại phải hoàn thiện như, hệ thống cống thoát nước ở một số điểm; hoàn thiện block, vỉa hè; trải, lu lại lớp base 2, trải thảm bê tông nhựa lớp 1, lớp 2...

Để Dự án xây dựng đường Hoàng Quốc Việt nối dài sớm hoàn thiện, hiệu quả, UBND huyện Tân Yên sớm gia hạn thời gian thi công cho nhà thầu; tập trung GPMB vỉa hè đoạn hơn 90 mét đầu tuyến và một số điểm giao toàn tuyến. Rút kinh nghiệm trong công tác khảo sát, thiết kế quy hoạch khoa học, đồng bộ để công trình khi thi công được ổn định, liên tục, đem lại hiệu quả kinh tế cho huyện và nhà thầu.

Vấn đề đặt ra khi công trình đang thi công dang dở song chủ đầu tư bị nhà thầu "tố "những sai phạm; chủ đầu tư lại yêu cầu nhà thầu rút lại bản kiến nghị, điều đó chứng tỏ rằng, việc triển khai dự án đang có những "vấn đề", có những vướng mắc, bất nhất trong tiếng nói chung. Dư luận trên địa bàn đặt ra câu hỏi về sự minh bạch của dự án; phải chăng mâu thuẫn phát sinh từ lợi ích và dấu hiệu tiêu cực?. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang vào cuộc kiểm tra, xác minh quy trình thủ tục triển khai dự án theo quy định của pháp luật; kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình. Được biết, khối lượng công trình triển khai hoàn thành đạt giá trị hơn 6 tỷ đồng, trong khi đó chủ dự án đã "ưu ái" giải ngân hơn 7 tỷ đồng (?!).

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về một số dự án trên địa bàn huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

                                                                    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Triển khai dự án thiếu khoa học chủ đầu tư bị nhà thầu tố nhiều sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO