Môi trường

Bắc Giang: Tăng cường ứng phó công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Bảo Hà 02/03/2024 - 08:27

(TN&MT) - Nhằm chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại từ cháy rừng, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các địa phương, đơn vị trong tỉnh tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2024.

2-66-.png
Bắc Giang tăng cường bảo vệ rừng.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia và thông tin do Trung tâm Khí tượng chuyên ngành ASEAN (ASMC) cung cấp, trong năm 2024, hiện tượng El Nino sẽ khiến nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường khoảng 0,5 - 1,5 độ so với trung bình nhiều năm, tình trạng nắng nóng, khô hạn sẽ diễn ra ở nhiều địa phương, nguy cơ xảy ra cháy rừng sẽ ở mức rất cao.

Chính vì vậy, để chủ động PCCCR, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 06/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới…

Đối với UBND cấp xã có rừng và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác PCCCR, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong suốt thời kỳ cao điểm về cháy rừng; kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Ngoài ra chỉ đạo các đơn vị, chủ rừng chủ động rà soát các phương án PCCCR đã xây dựng, chủ động xử lý thực bì, làm giảm vật liệu cháy ở các khu rừng có nguy cơ cháy cao; xác định cụ thể những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để bố trí nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ cháy rừng.

Thường xuyên tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô hanh theo quy định. Khi có cháy rừng xảy ra, khẩn trương chỉ đạo huy động lực lượng để xử lý tình huống cháy rừng, không để cháy lan, cháy lớn; sau cháy rừng cần khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm và có phương án phục hồi rừng.

1709282624064_c1.png
Năm 2024, hiện tượng El Nino sẽ khiến nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường khoảng 0,5 - 1,5 độ so với trung bình những năm trước.

Cùng với đó chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong thực hiện các quy định về quản lý và bảo vệ rừng và PCCCR; chủ động thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác chữa cháy rừng.

Riêng Chi cục Kiểm lâm tăng cường cán bộ kiểm lâm đến các địa bàn trọng điểm về cháy rừng để tham mưu cho cấp chính quyền cơ sở thực hiện công tác PCCCR. Đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn đăng ký thời gian đốt xử lý thực bì trồng rừng và đốt nương làm rẫy với trưởng thôn, kiểm lâm địa bàn để theo dõi, hướng dẫn nhằm kiểm soát quá trình sử dụng lửa trong xử lý thực bì. Trong những ngày nắng nóng, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV (cấp nguy hiểm) và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong, gần rừng và đốt, xử lý thực bì trồng rừng, đốt nương làm rẫy không đúng quy định.

Đồng thời, các đơn vị chủ rừng tích cực tuần tra, kiểm tra rừng nhằm phát hiện, ngăn chặn cháy rừng xảy ra trên diện tích được giao quản lý, duy trì nghiêm chế độ trực phòng cháy 24/24 giờ theo quy định vào mùa cao điểm tại các các chốt, trạm bảo vệ rừng, các khu rừng trọng điểm cháy để sớm phát hiện điểm cháy, dập tắt ngay khi có cháy rừng xảy ra, cử lực lượng canh gác tại chỗ để xử lý khi có cháy lại. Không để tình trạng rừng bị cháy nhưng không kịp thời phát hiện, báo cáo theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Tăng cường ứng phó công tác phòng cháy, chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO