Bắc Giang: Tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên khoáng sản
(TN&MT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 62/KH – UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 21/8/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt đầy đủ và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên khoáng sản. Nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý để mọi hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản phải được phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi hành. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố (UBND cấp huyện) hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, đặc biệt là công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
Các ngành, các cấp tham mưu UBND tỉnh thực hiện lập, điều chỉnh và triển khai thực hiện Phương án thăm dò, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản trong Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 219/QĐ-TTg ngày 17/02/2022. Bảo đảm nguyên vật liệu vừa phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vừa bảo đảm an ninh, trật tự, thực hiện quy hoạch các mỏ khoáng sản đưa vào thăm dò, khai thác phải đảm bảo gắn với bến bãi, bến thủy nội địa phục vụ cho công tác tập kết, vận chuyển khoáng sản,
Đối với các mỏ khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát, sỏi) gần khu vực sông thuận tiện việc vận chuyển bằng đường thủy tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương, quản lý bến bãi, vận tải, hành lang an toàn đê liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản. Bố trí ngân sách bảo đảm cho công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
Tập trung bố trí nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý, thăm dò, khai thác khoáng sản; đảm bảo đến năm 2028, hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin về địa chất, khoáng sản đồng bộ, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia.
Rà soát các vướng mắc, bất cập liên quan đến các quy định, cơ chế, quy trình, thủ tục hành chính trong lĩnh vực khoáng sản kịp thời điều chỉnh theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh bảo đảm phù hợp, thuận tiện, rút ngắn quy trình, thời gian thực hiện, gắn với đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc bảo đảm công khai, minh bạch trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên khoáng sản.
Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu, phải sâu sát cơ sở, nắm chắc địa bàn quản lý, phát huy dân chủ ở cơ sở, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản, bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương. Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động bộ máy quản lý nhà nước, vai trò, trách nhiệm của ngành và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành tài nguyên và môi trường trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo chất lượng, hiệu quả trên các mặt công tác, kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.
Tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy ngành tài nguyên và môi trường từ tỉnh đến cơ sở, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ cán bộ gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thiếu trách nhiệm, có hành vi quan liêu, nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, để xảy ra sai phạm trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn quản lý hoặc không kiên quyết trong xử lý các sai phạm về khoáng sản.
Tăng cường phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, công tác tính thu, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, đấu tranh chống các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, phí; mua bán hóa đơn trái phép.
Xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khi chưa đủ điều kiện; khai thác vượt công suất, trữ lượng, vượt ra ngoài phạm vi ranh giới khu vực mỏ được cấp phép; hoạt động khai thác, vận chuyển, buôn bán, xuất khẩu khoáng sản trái phép và hoạt động mua bán khoáng sản, vật liệu không có nguồn gốc và các hoạt động khác nhằm mục đích hợp thức hóa nguồn khoáng sản trái phép. Kiên quyết đình chỉ hoạt động, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi giấy phép, đóng cửa mỏ đối với những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường.
Thực hiện rà soát, kiểm tra công tác đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã chấm dứt hiệu lực theo quy định. Tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực khoáng sản thuộc thẩm quyền, không để xảy ra các trường hợp khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đông người, bảo vệ quyền lợi của người dân, doanh nghiệp theo quy định.
Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các Sở, cơ quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được nêu tại Kế hoạch này để tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy đảm bảo theo quy định; tham mưu UBND tỉnh thực hiện sơ kết thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU vào quý IV/2026 và tổng kết 05 năm vào quý III/2029.