Bắc Giang: Hàng trăm cán bộ khuyến nông, thú y cấp xã có nguy cơ mất việc

20/05/2018 08:26

(TN&MT) - Hàng trăm cán bộ khuyến nông, thú y cấp xã tại tỉnh Bắc Giang đang rất hoang mang trước phương án tinh giản biên chế của tỉnh đưa ra có nội dung không...

(TN&MT) - Hàng trăm cán bộ khuyến nông, thú y cấp xã tại tỉnh Bắc Giang đang rất hoang mang trước phương án tinh giản biên chế của tỉnh đưa ra có nội dung không bố trí chức danh khuyến nông, thú y cơ sở ở cấp xã và nhân viên khuyến nông, thú y ở thôn.

Nguy cơ mất việc

Bắc Giang là tỉnh miền núi, nông nghiệp vẫn chiếm 70% cơ cấu kinh tế, là 1 trong các tỉnh có số lượng gia súc, gia cầm lớn nhất cả nước, tỉnh đang có kế hoạch thanh toán bệnh dại trên người và động vật giai đoạn 2018 - 2020. Đồng thời, tỉnh đang xây dựng tập đoàn cây ăn quả, là vựa trái cây của miền Bắc, nhiều đề án, kế hoạch phát triển nông nghiệp đã và sắp triển khai mà cán bộ thú y và khuyến nông cơ sở là những người trực tiếp tổ chức thực hiện.
phun lợn
Cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng ngừa bệnh dịch
Tuy nhiên, tỉnh Bắc Giang lại có ý định xóa bỏ hệ thống thú y và khuyến nông cơ sở khiến nhiều người rất lo lắng. Đặc biệt là cán bộ khuyến nông, thú y tại cơ sở đang rất hoang mang có nguy cơ mất việc. Liệu rằng việc làm này có đi ngược lại chủ trương phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiện nay hay không?. 

Theo tìm hiểu của PV, ngày 05/04/2018 Sở Nội Vụ tỉnh Bắc Giang đã ban hành Văn bản số 367/SNV-XDCQ&CTTN xin ý kiến đối với phương án quy định chức danh, số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn, tổ dân phố. Nội dung này một lần nữa được khẳng định trong Báo cáo số 51/BC-SNV 24/04/2018 về thực trạng và phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, các thôn, tổ dân phố và những người hoạt động không chuyên trách. 
IMG 7315
Văn bản đề nghị của Sở Nội Vụ gửi các huyện yêu cầu ra soát thực trạng số lượng cán bộ khuyến nông, thú y cấp cơ sở
Anh Trần Văn Chỉnh – Cán bộ khuyến nông xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hòa, người có hơn 20 năm gắn bó với công tác khuyến nông, thú y cho rằng nếu bây giờ bố trí sang công việc khác thì anh cũng rất khó để hòa nhịp, làm tốt công việc được vì không có chuyên môn. 

Chia sẻ với PV, anh Diêm Đình Nhã -  Cán bộ Thú y xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên cũng cho rằng, việc cắt giảm, bố trí lại cán bộ là việc lớn, ảnh hưởng tới đời sống, công ăn việc làm và công tác chuyên môn tại địa phương. "Thế nhưng, trước khi có đề án chúng tôi không hề được thông báo, nhất là việc lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân để có cái nhìn trung thực nhất về hoạt động của đội ngũ khuyến nông và thú y đã không được thực hiện'', anh Nhã đánh giá.

Qua tìm hiểu được, tại các huyện Lạng Giang, Yên Thế, Lục Nam và các huyện còn lại thì các cán bộ khuyến nông, thú y đều rất bất ngờ và lo lắng trước đề án của Sở Nội Vụ. Các cán bộ này đều có chung mong muốn, nếu thực sự là đề án thì phải được thông báo để đối thoại, trao đổi bày tỏ tâm tư nguyện vọng, chứ không thể đùng một cái thông báo là xong.
IMG 7317
Hàng trăm cán bộ cơ sở như anh Chỉnh có nguy cơ mất việc
Liên quan tới việc này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Mỹ - Trạm trưởng Thú y huyện Hiệp Hòa cho rằng lực lượng cán bộ cơ sở rất quan trọng và có vai trò đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo môi trường. Thực tế, hiện nay chăn nuôi của bà con nông dân và các gia trại chăn nuôi còn phát triển nhiều trên địa bàn.

Hơn nữa dịch bệnh luôn có nguy cơ xảy ra trên đàn vật nuôi đặc biệt một số bệnh truyền nhiễm của động vật lây lan gây nguy hiểm sang người là rất lớn như: bệnh liên cầu khuẩn ở lợn, cúm  gia cầm, bệnh dại... Trong những năm gần đây tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm luôn ổn định. Đó là thành quả của đội ngũ cán bộ thú y cơ sở là những người trực tiếp phát hiện sớm, giám sát điều trị, dập dịch kịp thời. 

Sắp xếp hay cắt bỏ?

Theo tìm hiểu của PV, đội ngũ cán bộ khuyến nông, thú y hiện nay của tỉnh Bắc Giang hầu hết đều có trình độ kỹ sư nông nghiệp chính quy về công tác tại cơ sở được tuyển dụng theo chính sách “trải thảm đỏ” để thu hút người có trình độ về công tác tại địa phương của tỉnh Bắc Giang.

Theo tìm hiểu, nếu đề xuất 367 của Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang được thông qua, về phương án bố trí, sắp xếp cán bộ khuyến nông, thú y cấp xã, sẽ được giải quyết chế độ theo một trong các hình thức: Chuyển sang cán bộ, công chức xã; chuyển sang cán bộ không chuyên trách cấp xã và hướng bố trí khác do địa phương tự sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ cho thôi việc (hưởng chế độ BHXH, hưởng trợ cấp thôi việc) do các xã tự bố trí. 
IMG 7314
Văn bản chỉ đạo rà soát chất lượng, số lượng cán bộ khuyến nông, thú y cấp cơ sở tại huyện Tân Yên
Tuy nhiên, theo ý kiến một số lãnh đạo xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thông tin trên là quá đột ngột, rất khó khăn trong việc sắp xếp công việc, rất nhiều xã đã đủ chỉ tiêu công chức, không thể chuyển khuyến nông viên, thú y xã thành công chức. Và  đây là đội ngũ kỹ thuật chuyên môn, để bố trí sang vị trí khác thì không phù hợp.

Ông Dương Văn Khoát - Chủ tịch UBND Ngọc Văn, huyện Tân Yên cho biết: "Chúng tôi không đồng ý với đề án cắt giảm cán bộ khuyến nông và thú y và mong muốn giữ lại các cán bộ trên để phục vụ chuyên môn trên địa bàn vì đây là đội ngũ vô cùng quan trọng góp phần tích cực trong phát triển kinh tế địa phương".

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Hương – Trưởng phòng Nội vụ huyện Hiệp Hòa cho biết: "Nếu đề án này được thông qua thì chúng tôi cũng đã có phương án để đảm bảo cho các cán bộ khuyến nông, thú y được sắp xếp công việc. Tuy nhiên, sẽ khó có thể đảm bảo sắp xếp được hết số lượng cán bộ".
IMG 7316
Ông Nguyễn Quốc Mỹ - Trạm trưởng Thú y huyện Hiệp Hòa trao đổi với PV về đề án tinh giảm cán bộ cơ sở. 
Còn ông Nguyễn Văn Tuyện – Trưởng phòng Nội vụ huyện Tân Yên cho biết, sau khi Sở Nội vụ có thông báo như vậy, huyện đã tổ chức họp với các xã để thống báo nội dung. Ngoài ra, UBND huyện cũng tổ chức họp với các xã để lắng nghe ý kiến. "Trước mắt chúng tôi vẫn đang tổng hợp ý kiến của các xã xem ý kiến như thế nào", ông Tuyện nói.

Trả lời báo chí, ông Bùi Ngọc Sơn - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang cho biết: "Toàn bộ số cán bộ hiện nay chúng tôi đang rà soát và đến năm 2020 sẽ sắp xếp hết số cán bộ đó chứ không phải là cắt bỏ, lộ trình hiện nay chúng tôi cũng mới chỉ xin ý kiến. Chúng tôi không bố trí hai chức danh này ở xã nữa mà nhiệm vụ đấy sau này sẽ giao cho Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp trực thuộc cấp huyện và nhà nước sẽ đặt hàng".

Cũng theo ông Sơn, hiện Sở Nội vụ đang tổng hợp ý kiến và sẽ sắp xếp vào công chức và cán bộ xã theo lộ trình đến năm 2020. "Trước mắt, chúng tôi đã sắp xếp được hơn 100 cán bộ, còn lại đến 2020 sẽ sắp được hết, còn bạn nào có nguyện vọng không muốn làm nữa chúng tôi sẽ giải quyết chế độ theo quy định", ông Sơn nói.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Hàng trăm cán bộ khuyến nông, thú y cấp xã có nguy cơ mất việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO