Bắc Giang: Giá vải thiều Lục Ngạn vẫn ổn định trước tin đồn thất thiệt

04/06/2018 16:38

(TN&MT) - Hiện huyện Lục Ngạn vẫn chưa vào mùa vải thiều chính vụ nhưng giá vải sớm đang được người dân thu hái và tiêu thụ thuận lợi với giá từ 10.000 - 25.000...

(TN&MT) - Hiện huyện Lục Ngạn vẫn chưa vào mùa vải thiều chính vụ nhưng giá vải sớm đang được người dân thu hái và tiêu thụ thuận lợi với giá từ 10.000 - 25.000 đồng/kg tùy loại và chất lượng quả.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, giá thu mua vải thiều chín sớm vào ngày 03/06 tại các đại lý ở khu vực phố Kim, xã Phượng Sơn và phố Kép, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn cho thấy, vải sớm đang được người dân thu hái và tiêu thụ thuận lợi với giá dao động từ 10.000 - 25.000 đồng/kg tùy loại và chất lượng quả.
 

Cụ thể, giá vải U hồng loại 1 từ 14.000 - 17.000 đồng/kg; loại 2 từ 12.000 - 14.000 đồng /kg; loại 3 từ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Vải lai Thanh Hà đã bắt đầu được người dân thu hoạch và bán với giá từ 18.000 - 25.000 đồng/kg.

Huyện Lục Ngạn hiện có gần 15.300 ha vải thiều, trong đó có 1.850 ha vải chín sớm chủ yếu là hai giống U hồng và lai Thanh Hà, với sản lượng ước đạt khoảng từ 13.000 - 15.000 tấn. Lục Ngạn là địa phương đã xây dựng và giữ vững thương hiệu vải thiều thơm ngon nổi tiếng khắp trong và ngoài nước (nhờ thổ nhưỡng, khí hậu có đặc trưng riêng; trình độ người dân canh tác cao và được cấp ủy Đảng, chính quyền rất quan tâm đến khâu xúc tiến thương mại, hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm).

Hiện toàn huyện đã có 11.000 ha vải thiều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và trên 200 ha được sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP cho nên chất lượng vải thiều của Lục Ngạn luôn vượt trội hơn hẳn so với vải thiều được sản xuất ở nhiều địa phương khác. Điển hình vải thiều sản xuất ở Lục Ngạn quả rất thơm, ngon, ngọt và hầu như không bị sâu đục cuống.
Hiện huyện Lục Ngạn vẫn chưa vào mùa vải chính vụ nhưng giá vải sớm đang được người dân thu hái và tiêu thụ thuận lợi với giá dao động từ 10.000 - 25.000 đồng/kg tùy loại và chất lượng quả.
Giá vải sớm đang được người dân thu hái và tiêu thụ thuận lợi với giá dao động từ 10.000 - 25.000 đồng/kg tùy loại và chất lượng quả.
Hiện còn khoảng 10 ngày nữa vải thiều Lục Ngạn mới bước vào chính vụ, nhưng đã có gần trăm điểm cùng ôtô tải của thương nhân về thu mua vải chín sớm tại các xã, thị trấn. Hiện chính quyền các cấp và các ngành chức năng đã và đang tập trung thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ người dân địa phương sản xuất, chế biến và tiêu thụ vụ vải thiều năm 2018 gặp nhiều thuận lợi.

Về thông tin giá vải Lục Ngạn đầu vụ tiêu thụ khó khăn, rớt giá như trên mạng xã hội, đại diện UBND huyện Lục Ngạn khẳng định là không chính xác. Vì thế, người dân khi tiếp nhận thông tin về vải thiều trên mạng xã hội cần phân tích cẩn trọng trước khi chia sẻ, để tránh gây hoang mang cho người sản xuất và người tiêu dùng.
m
Hiện huyện Lục Ngạn vẫn chưa vào mùa vải chính vụ.
Trao đổi với PV, ông Cao Văn Hoàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn cho biết: “Lục Ngạn không có tình trạng vứt vải xuống sông như trên mạng xã hội đã lan truyền. Thực tế, chúng tôi đã cho kiểm tra và khẳng định rằng những hình ảnh trong clip không phải ở Lục Ngạn. Hiện chưa vào mùa vải thiều chính vụ mới chỉ có một số vải sớm được bán nên không có giá 10 nghìn đồng/3kg vải”.

Theo ông Hoàn, năm nay, huyện Lục Ngạn chú trọng định hướng cho người dân trồng vải theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap phục vụ xuất khẩu vào những thị trường giá trị cao như Mỹ, Australia, Nhật Bản. Do thời tiết thuận lợi, cây vải sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ ra hoa và đậu quả cao, sản lượng và chất lượng vải thiều của huyện Lục Ngạn nói riêng và toàn tỉnh Bắc Giang 2018 nói chung, cao nhất trong những năm gần đây.

Trong diễn biến liên quan, ngày 02/06, UBND tỉnh Bắc Giang đã phát đi thông tin báo chí cho biết, gần đây trên một số báo và mạng xã hội xuất hiện thông tin như vải thiều Bắc Giang giá thấp kỷ lục, chỉ 10.000 đồng/3kg; video clip cảnh đổ vải thiều xuống sông… đó là hiện tượng cá biệt, nhỏ lẻ, chưa phản ánh đầy đủ, thiếu chính xác về tình hình sản xuất và tiêu thụ vải thiều, gây dư luận không tốt, bất lợi cho người nông dân.
 Hiện còn khoảng 10 ngày nữa vải thiều Lục Ngạn mới bước vào chính vụ, nhưng đã có gần trăm điểm cùng ôtô tải của thương nhân về thu mua vải chín sớm tại các xã, thị trấn.
Hiện còn khoảng 10 ngày nữa vải thiều Lục Ngạn mới bước vào chính vụ, nhưng đã có gần trăm điểm cùng ôtô tải của thương nhân về thu mua vải chín sớm tại các xã, thị trấn. 
Theo UBND tỉnh Bắc Giang, giá vải thiều sớm đầu vụ có giá bán cao nhất từ 30.000-45.000 đồng/kg; vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap ngày 01/6/2018 tại huyện Tân Yên 22.000 đồng/kg; bình quân khoảng 13.000-15.000 đồng/kg; cá biệt có loại giá dưới 10.000 đồng/kg, đó là loại vải thiều mã xấu, quả nhỏ, bị sâu cuống, không được chăm sóc hoặc chăm sóc chưa tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật.

Hiện nay, sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang tiêu thụ bình quân khoảng 1.200 tấn/ngày; lũy kế từ đầu vụ  đã tiêu thụ khoảng trên 9.000 tấn, giá trị thu được ước đạt 170 tỷ đồng. Ngay từ đầu vụ vải thiều sớm trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 60 thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua vải thiều, với hơn 40 điểm cân hoạt động liên tục; vào thời điểm chính vụ hoạt động thu mua vải thiều rất sôi động, sẽ có hàng nghìn điểm cân với trên 1.000 thương nhân, trong đó có trên 300 thương nhân nước ngoài thường xuyên có mặt tại các địa phương thu mua vải thiều. Do đó việc tiêu thụ vải thiều của tỉnh cơ bản thuận lợi, tạo niềm vui, yên tâm sản xuất cho người nông dân trồng vải thiều.

Vải thiều chính vụ dự kiến thu hoạch từ ngày 10/06/2018, tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị các điều kiện hậu cần tốt nhất và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua, chế biến và tiêu thụ vải thiều.
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Giá vải thiều Lục Ngạn vẫn ổn định trước tin đồn thất thiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO