Bắc Giang: Doanh nghiệp “nhiều không” vẫn trúng thầu thi công dự án hàng chục tỷ?

Minh Thư| 15/10/2020 14:48

(TN&MT) - Vừa qua, Báo TN&MT nhận được thông tin một doanh nghiệp trúng thầu dự án xây mới 3 khu nhà cho 3 trường THCS trên địa bàn huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang thi công không đảm bảo chất lượng, an toàn lao động;  người lao động  không được ký hợp đồng  lao động , bảo hiểm; không thực hiện đúng các nội dung phê duyệt thiết kế song vẫn là một trong những nhà thầu “uy tín” khi  trúng đấu giá hàng loạt  dự án trên địa bàn tỉnh?

Dàn giáo có chỗ được chống trên một viên gạch (công trường dự án trường THCS Hợp Thịnh)

Không đảm bảo nhiều nội dung trong thiết kế kỹ thuật

Làm việc với Chánh văn phòng UBND huyện Hiệp Hòa, ông  Mẫn Quý Yên cho biết, đây là dự án thuộc vốn ngân sách Nhà nước, giao cho huyện Hiệp Hòa làm chủ đầu tư và Huyện giao cho Ban quản lý dự án huyện quản lý.

Theo hồ sơ  Ban quản lý dự án huyện cung cấp, Dự án xây dựng nhà lớp học các trường THCS Hòa Sơn, THCS Đại Thành, THCS Hợp Thịnh trên địa bàn huyện Hiệp hòa được phê duyệt đầu tư xây dựng gồm 3 toà nhà, mỗi tòa rộng từ  gần 300 – 400m2, thiết kế theo tiêu chuẩn Việt Nam, có tổng mức đầu tư 9.459.448.000đồng và hiện công ty trúng đấu giá đang thực hiện thi công công trình là  Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Long, có địa chỉ tại Đường Quách Nhẫn, Phường Xương Giang, Thành phố Bắc Giang, Tỉnh Bắc Giang.

Sau khi nghe thông tin phản ánh từ Báo TN&MT, đại diện Ban quản lý dự án huyện đã cùng phóng viên đi thực tế tại hiện trường. Tại đây, chúng tôi ghi nhận thực tế tương đối chính xác so với nguồn tin được cung cấp. Công trình thi công tại các địa điểm của cả 3 trường đều không có các biển báo chỉ dẫn về sơ đồ tổng thể mặt bằng thi công tại công trình. Hiện các công trình đều đi vào giai đoạn hoàn thiện nhưng nơi đang sơn thì đã dỡ hết dàn giáo, nơi đang trát như tại công trình trường THCS Hợp Thịnh , Đại Thành dàn giáo làm rất tạm bợ, không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật yêu cầu đề ra tại  Quyết định số 01/2004/QĐ-BXD  về việc ban hành tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam  “Giàn giáo – các yêu cầu an toàn”.

Cán bộ Ban quản lý dự án đi kiểm tra hiện trạng song không thấy chỉ huy công trường?

Đơn cử như, quy định yêu cầu chung đối với các bộ phận dùng để lắp đặt giàn giáo phải phù hợp với hồ sơ kỹ thuật và những quy định là phải bảo đảm các yêu cầu về cường độ, kích thước và trọng lượng . Giàn giáo phải được thiết kế và lắp dựng đủ chịu lực an toàn theo tải trọng thiết kế. Nhưng ở đây, tất cả các thanh chống giáo đều làm bằng gỗ tạp, tròn trơn không chắc chắn.  Mặt bằng thi công khu vực khá lồi lõm nên có những chỗ chân giáo được chống bằng gạch viên rất nguy hiểm cho người sử dụng.

Trên giáo, từ tầng 1 đến 2 đều có các công nhân đang trái ngoài và trát trong nhưng không có đồ bảo hộ lao động, không có dây đeo, cá biệt có người còn áo may ô hay cởi trần để thi công.

Điều bất ngờ hơn khi phóng viên hỏi một nhân viên đang làm đánh vữa tại đây, chị cho biết chị tên là Nguyễn Thị Thúy, làm  thuê cho một cai thầu ở công trình này, lương có 200 ngàn một ngày thôi, chị phải bỏ con ở nhà để đi làm thuê lấy tiền nộp học phí nhưng đến nay chủ thầu đã nợ tới hơn 9 triệu mà vẫn chưa thanh tóan?

Công nhân không có đồ bảo hộ lao động vẫn đứng làm trên giáo 

 Cùng cảnh ngộ, hai công nhân Trần Văn Phúc, Trần Văn Long đang thi công tại đây cũng cho biết, họ bị nợ lương đến 3 tháng nay chưa được trả, chủ thầu (ông Kiên – Giám đốc Công ty – PV ) bảo đang hết tiền nên cứ làm đi và tạm nợ. Nhiều công nhân không chịu được tình trạng nợ lương đã nghỉ, thế nên cả công trường cũng chỉ có khoảng 6 -7 người làm và không có ai là chỉ huy công trình dẫu cho đây là điều kiện bắt buộc đã được phê duyệt tại hồ sơ thẩm định thiết kế kỹ thuật  do Sở Xây dựng Bắc Giang đã ký. Hơn nữa ,tất cả các công nhân tại đây đều chưa từng được tập huấn an toàn lao động, không có hợp đồng lao động, bảo hiểm…theo đúng quy định của pháp luật

…Vẫn trúng đấu giá nhiều dự án trọng điểm của tỉnh

Mặc dù tại công trường thi công công trình của huyện Hiệp Hòa Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Long có dấu hiệu thiếu chuyên nghiệp về năng lực cũng như  đang “bỏ qua” nhiều quy định đảm bảo an toàn lao động và quyền lợi người lao động, song trên mạng đấu thầu cho thấy  Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Long (Nhà thầu Hải Long) vừa được công bố trúng Gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quy mô giường bệnh Bệnh viện Phục hồi chức năng Bắc Giang có giá dự toán lên tới  80,251 tỷ đồng,

Đây là gói thầu thứ 67 mà nhà thầu này được công bố trúng thầu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tính từ tháng 4/2016 đến nay. Khảo sát cho thấy, Nhà thầu Hải Long luôn gặp thuận lợi khi không có đối thủ hoặc dễ dàng vượt qua các đối thủ “quen” để trúng thầu.

Gói thầu này, có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm: Công ty CP Thương mại kỹ thuật Việt Nam; Công ty CP Xây dựng Thành Đô Bắc Giang; Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Long. Kết quả, Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Long trúng thầu với giá 77,8 tỷ đồng. 2 nhà thầu còn lại bị loại do HSDT không đạt về năng lực, kinh nghiệm.

Nhà thầu Hải Long được công bố trúng 67 gói thầu cả với tư cách nhà thầu độc lập và thành viên liên danh, đều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tổng giá trúng thầu là 513,2 tỷ đồng. Trong đó, nhiều gói thầu đấu thầu qua mạng chỉ có Nhà thầu Hải Long tham dự và trúng thầu. Tại nhiều gói thầu khác, có một số nhà thầu thường xuyên “đồng hành” cùng Hải Long khi thì với tư cách đối tác, khi lại là đối thủ.

Một số nhà thầu khác cũng thường xuyên đồng hành cùng Hải Long tại nhiều gói thầu với vai trò đối thủ và đều bị loại. Cụ thể, Công ty TNHH Xây dựng 99 Bắc Giang cùng tham dự 8 gói thầu với Nhà thầu Hải Long; Công ty CP Xây dựng Quang Vinh cùng tham dự 4 gói thầu; Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Nam Hải cùng tham dự 3 gói thầu… Lý do trượt thầu của các nhà thầu này phần lớn là không đạt về tính hợp lệ của HSDT, không đạt về năng lực, kinh nghiệm.

Đứng trước thực trạng về quy trình thi công tại một dự án khá nhỏ so với những dự án mà công ty Hải Long đã trúng thầu, dư luận đang đặt ra câu hỏi về năng lực tài chính và quy trình thực hiện các biện pháp thi công tại các công trình mà công ty này đang thực hiện?.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Doanh nghiệp “nhiều không” vẫn trúng thầu thi công dự án hàng chục tỷ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO