Bắc Giang: Chủ tịch xã Tân Dĩnh làm ngơ để thôn bán đất trái thẩm quyền

06/05/2016 00:00

(TN&MT) – Đường dây nóng Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân xã Tân Dĩnh (Lạng Giang – Bắc Giang) về việc ông Lê Duy Phương - Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để cấp thôn “đi đêm” bán đất cho doanh nghiệp trái thẩm quyền. 

Để làm rõ thông tin, PV Báo  điện tử TN&MT đã về địa phương xác minh. Theo đó, thời gian vừa qua, người dân xã Tân Dĩnh, một xã nông thôn mới của huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vô cùng bức xúc trước sai phạm trong quản lý đất đai diễn ra một cách công khai, kéo dài của chính quyền địa phương. 
 
Trụ sở UBND xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang
Trụ sở UBND xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang
 
Cụ thể, vụ việc ông Lê Duy Phương - Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để trưởng thôn Dĩnh Cầu bán cho ông Vũ Trí Bình làm nghề kinh doanh vật liệu xây dựng 200m2 đất với giá 100 triệu đồng nhưng chưa được xem xét xử lý đến nơi đến chốn. Sau đó, ông Bình đã cho người đổ đất, san lấp và xây dựng trên diện tích đất sai phạm một cách công khai, thách thức dư luận.
 
Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Đảng uỷ - UBND huyện Lạng Giang đã xuống hiện trường kiểm tra xử lý sự việc và khẳng định có một phần nội dung tố cáo của người dân là đúng. Vì vậy, ông Lê Duy Phương đã bị rút tên khỏi danh sách cử tri bầu HĐND cấp huyện. Tuy nhiên, ông Phương vẫn còn trong danh sách cử tri bầu HĐND cấp xã. 
 
Trước đó, nhận được phản ánh của người dân, ngày 11/4/2016, UBND xã Tân Dĩnh đã lập tổ công tác xác minh sự việc và khẳng định nhiều sai phạm liên quan tới cá nhân ông Lê Duy Phương – Chủ tịch UBND xã. 
 
Theo nội dung bản báo cáo của tổ công tác, để có thể san lấp mặt bằng thì ông Vũ Trí Bình đã có đơn gửi ông Phan Đăng Ninh, trưởng thôn Dĩnh Cầu và ông Lê Duy Phương - Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh. Ông Ninh cũng đã trao đổi trực tiếp với ông Phương về nội dung trên. Tháng 2/2016, ông Bình đã chuyển 50 triệu cho cán bộ thôn Dĩnh Cầu dưới danh nghĩa ủng hộ thôn cùng cam kết “phải làm được việc”. Sau đó, ông Bình huy động nhân lực tập trung đổ đất lấp ao, đổ bê tông chiếm đến hơn 500m2 đất. 
 
Một số tài liệu hồ sơ vụ việc khẳng định ông Lê Duy Phương - Chủ tịch xã Tân Dĩnh thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai tại địa phương
Một số tài liệu hồ sơ vụ việc khẳng định ông Lê Duy Phương - Chủ tịch xã Tân Dĩnh thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai tại địa phương
 
Còn ông Lê Duy Phương - Chủ tịch UBND xã nhận đơn xin “mua đất” trái thẩm quyền của doanh nghiệp nhưng đã không báo cáo tập thể Đảng uỷ, UBND xã, không tổ chức chỉ đạo Phó chủ tịch UBND xã Phụ trách, cán bộ chuyên môn kiểm tra, khi nhân dân phát hiện đổ đất, cán bộ địa chính lập biên bản làm việc nhưng 3 ngày sau mới lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên chưa có chỉ đạo nào xử lý, khắc phục hậu quả. 
 
Đến ngày 01/4/2016 mới ban hành quyết định xử phạt 3 triệu đồng đối với ông Bình, đồng thời yêu cầu người vi phạm tự khắc phục hậu quả theo kiểu “chiếu lệ” dẫn đến doanh nghiệp này “nhờn thuốc” tiếp tục đẩy nhanh sai phạm đổ bê tông thêm 200m2 đất. 
 
Hậu quả là hết ngày 11/4 mới khắc phục cơ bản phần đổ dất khoảng 334m2 còn hơn 300m2 đất và bê tông đã đổ chưa thể khắc phục ngay được. 
 
“Với chức trách Chủ tịch UBND xã, ông Lê Duy Phương đã rất thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai trên địa bàn, có biểu hiện làm ngơ để ông Bình vi phạm đổ đất trái pháp luật, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến sự lãnh đạo của tổ chức Đảng và chính quyền cơ sở, dư luận không tốt trong nhất dân”, tổ công tác kết luận. 
 
Luật sư Nguyễn Hà Luân - Trưởng VP Luật Hưng Đạo Thăng Long (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Sai phạm của chính quyền địa phương trong vụ việc là rất rõ ràng. Đặc biệt, đã có kết luận từ tổ công tác của UBND xã Tân Dĩnh. Trong phần nội dung tố cáo của người dân có liên quan đến việc “chung chi” nhận tiền phớt lờ sai phạm là dấu hiệu của tham ô, tham nhũng. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lạng Giang phải vào cuộc điều tra làm rõ sự việc để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và sự trong sạch của chính quyền cấp cơ sở.
 
Bích Động
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Chủ tịch xã Tân Dĩnh làm ngơ để thôn bán đất trái thẩm quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO