Bắc Giang: Chủ tịch huyện Lục Nam chỉ đạo làm rõ việc trạm trộn bê tông Đức Quân xây trên đất nông nghiệp

19/05/2018 20:10

(TN&MT) – Liên quan đến thông tin phản ánh trạm trộn bê tông Đức Quân xây dựng trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Mới đây,...

(TN&MT) – Liên quan đến thông tin phản ánh trạm trộn bê tông Đức Quân xây dựng trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm (nếu có).

Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin phản ánh về trạm bê tông Đức Quân thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đức Quân “vô tư” xây dựng trạm trộn bê tông trên đất nông nghiệp tại thôn Dăm, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam, Bắc Giang. Không những vậy, trạm trộn này còn hoạt động không phép gây ô nhiễm môi trường nhưng các cơ quản quản lý lại thiếu kiên quyết xử lý khiến người dân càng thêm bức xúc. 

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 17/05/2018, UBND huyện Lục Nam có Văn bản số 484/UBND – VP do ông Giáp Văn Ơn – Phó Chủ tịch UBND huyện ký gửi Phòng Tài Nguyên và Môi trường, Kinh tế hạ tầng, UBND xã Vũ Xá tổ chức làm việc với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đức Quân để kiểm tra, làm rõ phản ánh của người dân và cơ quan báo chí. Kết quả tổng hợp báo cáo và đề xuất biện pháp xử lý với Chủ tịch UBND huyện trước ngày 21/05/2018.
vb của lục nam
Văn bản chỉ đạo kiểm tra, làm rõ những sai phạm của công ty Đức Quân
Liên quan tới việc này, trước đó ngày 24/04/2018, UBND huyện Lục Nam cũng đã có văn bản số 393/UBND – TD gửi Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND xã Vũ Xá đề nghị kiểm tra xác minh nội dung đơn đề nghị đôn đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đức Quân tháo dỡ, khôi phục hiện trạng sử dụng đất, xử lý hành vi không chấp hành quy định của pháp luật.

Trước đó, phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường nhiều người dân tại thôn Dăm, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang bức xúc về việc hàng nghìn m2 đất nông nghiệp được một doanh nghiệp thuê lại sử dụng sai mục đích.

Cụ thể, Công ty Đức Quân thuê đất nông nghiệp của 06 hộ dân thôn Dăm, mỗi hộ có diện tích từ 1,5 sào – 7 sào với giá 5 triệu/năm để dựng trạm trộn bê tông.
IMG 6258
Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đã bị xẻ thịt làm trạm trộn bê tông
Theo tìm hiểu của PV, đất tại khu vực Bến Than là đất nông nghiệp sản xuất 02 vụ lúa, nhưng không hiểu các cơ quan chức năng có thẩm quyền nào đã cấp phép cho Công ty Đức Quân được san lấp, xây dựng trạm trộn bê tông này.

Được biết, cũng tại khu vực Bến Than thuộc xã Vũ Xá hiện đang có dự án Nhà máy Nhiệt điện An Khánh với diện tích gần 90 ha, với khối lượng công việc xây dựng khổng lồ cần rất nhiều đến trữ lượng bê tông tại chỗ. Chính vì thế, dư luận đặt câu hỏi phải chăng đây là lý do để trạm trộn bê tông của Công ty Đức Quân tồn tại trên đất nông nghiêp.

Trao đổi với lãnh đạo dự án Nhà máy Nhiệt điện An Khánh thì được biết, trạm trộn bê tông của Công ty Đức Quân hoàn toàn nằm ngoài khu vực của dự án.

Trong khi đó, đại diện UBND xã Vũ Xá cho biết, Công ty Đức Quân tự ý thuê lại đất của những hộ gia đình thôn Dăm, tự ý san lấp mặt bằng để làm trạm trộn và chính quyền xã cũng đã báo cáo lên UBND huyện về sự việc.

Như vậy, có thể thấy hàng nghìn m2 diện tích đất nông nghiệp đã bị “xẻ thịt” làm trạm trộn bê tông nhưng các cơ quan quản lý Nhà nước huyện Lục Nam lại thiếu kiên quyết xử lý đã vô hình tiếp tay cho doanh nghiệp vi phạm khiến người dân bức xúc.

Để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật, các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Chủ tịch huyện Lục Nam chỉ đạo làm rõ việc trạm trộn bê tông Đức Quân xây trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO