Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạo mọi điều kiện cho ngư dân thực hiện quyền bầu cử

Linh Nga| 20/05/2021 18:25

(TN&MT) - Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến thời điểm này, các điểm bỏ phiếu khu vực ven biển trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Theo đó, trước khi ra khơi đánh bắt, hoặc kể cả đang hành nghề trên biển, bà con ngư dân đều có thể thực hiện tốt quyền cử tri của mình, bầu chọn những người đại diện xứng đáng, hội đủ tài đức để phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân.

Lực lượng Biên phòng tuyên truyền về công tác bầu cử cho cử tri là ngư dân hoạt động nghề đi biển

Bà Rịa - Vũng Tàu có diện tích tự nhiên là 1.980,98 km², trong đó vùng ven biển và hải đảo có diện tích 1.571,3 km², chiếm 79% diện tích toàn tỉnh. Với lợi thế về diện tích biển, bờ biển, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tập trung phát triển ngành khai thác và chế biến hải sản để góp phần đóng góp vào mục tiêu phat triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 2.862 phương tiện đánh bắt với khoảng 27.300 lao động hoạt động nghề biển.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để tạo điều kiện cho các cử tri là ngư dân thực hiện quyền đi bầu cử, từ đầu tháng 3/2021, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chủ động phối hợp với lực lượng Biên phòng tiến hành rà soát các nhóm ngành nghề, thời gian ra khơi…, từ đó tổ chức tuyên truyền trực về bầu cử thông cho ngư dân; thông báo ngày, giờ và địa điểm diễn ra bầu cử để ngư dân sắp xếp chuyến biển phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Thức, ngư dân xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết: “Tàu của tôi là tàu đánh bắt hải sản xa bờ, thông thường mỗi chuyến đi biển phải từ 1-2 tháng mới trở về. Song năm nay, là năm diễn ra Ngày hội bầu cử nên tôi và các bạn thuyền đều mong chờ, háo hức được cầm lá phiếu đi bầu. Do vậy, chuyến đi biển lần này, tôi quyết định dời lại, khi bỏ phiếu bầu xong chúng tới mới ra khơi đi đánh bắt”.

Ông Thức chia sẻ, nhờ lực lượng Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền về ngày bầu cử, nên bản thân tôi đã tìm hiểu và sẽ lựa chọn đại biểu xứng đáng. Đồng thời, tôi cũng tích cực liên lạc với anh em bạn thuyền khác đang đánh bắt ngoài khơi, sắp xếp công việc để quay về bờ đi bỏ phiếu đầy đủ để phát huy quyền công dân của mình.

Còn ông Phạm Văn Công (ấp Lộc An, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) cho biết: Từ đầu tháng 3/2021 đến nay, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền về Ngày bầu cử đến toàn thể người dân bằng nhiều hình thức như thông báo thường xuyên, liên tục trên hệ thống loa phát thanh, tuyên truyền trực tiếp cho chủ phương tiện đang khai thác đánh bắt hải sản trên biển. Nhờ đó, đã giúp người dân dễ dàng hiểu thêm về Ngày bầu cử.

Theo chia sẻ của ông Phạm Văn Công thì đến nay, người dân ở ấp Lộc An đã được phát thẻ cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội XV và đại biểu HĐND 2021-2026. “Tôi hoạt động nghề thuyền thúng nên chỉ đánh bắt gần bờ, mỗi chuyến ra khơi chỉ vài giờ đồng hồ, thông thường tôi khởi hành từ 1 giờ sáng thì đến 7-8 giờ sáng là hoàn tất chuyến đánh bắt của mình. Do đó, tôi kịp về đất liền để đi bỏ phiếu. Nhờ nắm được thông tin về bầu cử từ nhiều ngày qua nên tôi đã sẵn sàng thực hiện quyền cử tri của mình”.

Nhiều tàu đánh bắt xa bờ đã cập cảng Hưng Thái, xã Phước Hưng, huyện Long Điền chờ tham gia bầu cử

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang triển khai theo đúng tiến độ thời gian, đúng quy định của pháp luật. Để Ngày bầu cử thực sự trở thành Ngày hội của cử tri cả nước, Ủy ban Bầu cử tỉnh chỉ đạo các ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương tiếp tục tập trung tuyên truyền bầu cử sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là ven biển, ngư dân đánh bắt xa bờ, để mọi người hiểu được tầm quan trọng của cuộc bầu cử, xác định rõ trách nhiệm của mình khi cầm trên tay lá phiếu. Đồng thời, các cơ quan đơn vị, địa phương cần theo dõi số lượng cử tri nhất là cử tri vùng khu vực ven biển, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cho ngư dân thực hiện quyền bầu cử.

Cũng theo ông Mai Ngọc Thuận, để tạo điều kiện cho các cử tri là ngư dân thực hiện quyền đi bầu, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với lực lượng Biên phòng tiến hành rà soát các nhóm ngành nghề, thời gian ra khơi; thông báo ngày, giờ và địa điểm diễn ra bầu cử để ngư dân sắp xếp chuyến biển phù hợp, có mặt tại địa phương để đi bầu. Tuy vậy, đối với các trường hợp đánh bắt xa bờ không thể đến các khu vực bầu cử thì ngư dân sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để có thể bỏ phiếu ngay trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạo mọi điều kiện cho ngư dân thực hiện quyền bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO