Bà Rịa - Vũng Tàu: Quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu về môi trường

08/11/2018 22:53

(TN&MT) - Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ môi trường nông thôn nhằm hoàn thành tốt tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, do các nội dung trong tiêu chí môi trường đa phần là khó nên kết quả thực hiện chưa cao.

tieu2
Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại các cơ sở chế biến hải sản

Ông Đặng Sơn Hải - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Tính đến hết năm 2017, toàn tỉnh mới có 24/45 xã hoàn thành tiêu chí môi trường, những xã còn lại đều không đạt chỉ tiêu về các hội dân sử dụng nước sạch, về sản xuất - kinh doanh đảm bảo môi trường. Trong kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018 - 2020 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, về tiêu chí môi trường cần phấn đấu thực hiện để đạt 98% tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường; 80% tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường…

Theo đó, trong thời gian qua, Sở TN&MT đã tăng cường phối hợp các sở ngành, địa phương tập trung công tác quản lý, kiểm soát, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2018, Sở TN&MT đã tổ chức thanh tra, kiểm tra  việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường tại 188 cơ sở thuộc các loại hình như chăn nuôi, bột mì, hải sản, cao su, khoáng sản; tham gia Tổ kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 275 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm theo thông tin phản ánh qua đường dây nóng của tỉnh, của Tổng cục Môi trường với 20 lượt.

Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện nhiều doanh nghiệp có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường như: không thực hiện các quy định về thủ tục đăng ký hồ sơ môi trường trước khi xây dựng và đi vào hoạt động; thực hiện không đúng nội dung đăng ký, xả nước thải, khí thải vược tiêu chuẩn cho phép. Theo đó, tính đến hết tháng 10/2018, Sở TN&MT, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xử phạt nhiều cơ sở, với số tiền khoảng 13 tỷ đồng.  Sở TN&MT cũng đã tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động quản lý, lưu giữ, xử lý bụi lò tại các nhà máy luyện thép; hoạt động hoạt động của các cơ sở y tế, chế biến hải sản; khu xử lý chất thải tập trung 100ha…

tieu1
Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý chặt các nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm cho các hồ cấp nước sinh hoạt

Cũng theo ông Đặng Sơn Hải, từ đầu năm 2018 đến nay, Sở TN&MT đã tổ chức trên 10 đợt quan trắc nước mặt, nước ngầm, không khí; rà soát, yêu cầu các cơ sở thuộc đối tượng quy định phải đầu tư quan trắc tự động nước thải, khí thải và truyền số liệu về Trung tâm tiếp nhận của tỉnh để theo dõi, quản lý. Ngoài ra, để có biện pháp cải thiện ô nhiễm môi trường, Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch số 64 ngày 04/6/2018 về thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để phòng ngừa, cải thiện, khắc phục ô nhiễm tại các điểm nóng về môi trường trên địa bàn tỉnh năm 2018, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác định được điểm nóng về môi trường tại khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh cần tập trung xử lý gồm: khu xử lý chất thải tập trung tại xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành; khu chế biến hải sản tại xã Tân Hải, huyện Tân Thành; hoạt động chế biến hải sản tại huyện Long Điền; hoạt động của các trang trại chăn nuôi heo, của các cơ sở chế biến cao su, của các cơ sở chế biến tinh bột mỳ. Tại mỗi hoạt động của các “điểm nóng” về môi trường, UBND tỉnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện, khắc phục ô nhiễm.

Ông Đặng Sơn Hải cho hay: Nhằm thực hiện các tiêu chí về môi trường tại Quyết định số 1468 ngày 05/6/2018 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc ban hành kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương cần có giải pháp thực hiện quyết liệt hơn. Cụ thể, giao các sở, ngành chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, theo dõi các địa phương thực hiện các lĩnh vực, các chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới; tham mưu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại các địa phương; chỉ đạo Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh cân đối nguồn ngân sách tỉnh để hỗ trợ, bố trí cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp các sở ngành, địa phương tập trung công tác quản lý, kiểm soát, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, tiêu chí về môi trường gồm nhiều nội dung, trong đó đa phần là nội dung khó, phức tạp đòi hỏi phải có sự chung tay của cả cộng đồng và cần phải có nhiều thời gian mới thực hiện. “Đây là vấn đề không chỉ yêu cầu đầu tư kinh phí mà còn phải làm thay đổi tư duy, phong tục tập quán, cũng như phải nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường cho người dân. Do đó, để đạt được các chỉ tiêu như về môi trường trong xây dựng nông thôn mới thì cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của người dân” - ông Đặng Sơn Hải  nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO