Môi trường

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều giải pháp bảo vệ môi trường nông thôn

Linh Nga 23/11/2023 - 19:54

(TN&MT) - Nhằm thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã luôn quan tâm, chú trọng tới công tác bảo vệ môi trường (BVMT), đảm bào an toàn nguồn nước sạch nông thôn. Theo đó, đến nay diện mạo nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thay đổi, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao.

a-1-mo-hinh-thu-gom-phe-lieu.jpg
Nhân rộng mô hình phân loại rác sinh hoạt tại nguồn, xử rác thải hiệu quả tại địa phương

Nhiều kết quả tích cực

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua, tỉnh đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp BVMT nông thôn nhằm hoàn thành tốt tiêu chí trong Chương trình. Cụ thể, đã tăng cường triển khai các hoạt động quản lý và kiểm soát chất thải từ khu vực nông thôn, bao gồm việc quản lý chất thải rắn sinh hoạt, bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, hóa chất tồn lưu trong đất; kiểm soát tốt chất thải từ các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp(CCN), làng nghề.

Đồng thời, tỉnh cũng chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng thu gom, xử lý nước thải tập trung; bố trí di dời các cơ sở chế biến trong khu dân cư và gây ô nhiễm môi trường vào các KCN, CCN tập trung; hỗ trợ, xử lý ô nhiễm môi trường, đóng cửa các bãi chôn lấp rác không đảm bảo vệ sinh; nhân rộng mô hình phân loại rác thải tại nguồn, xử rác thải sinh hoạt hiệu quả; chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để góp phần sử dụng tiết kiệm tài nguyên, vật tư nông nghiệp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; tăng cường công tác bảo tồn đa dạng sinh học, trồng và duy trì tỷ lệ che phủ rừng, phát triển rừng bền vững.

Song song đó, địa phương còn đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc BVMT; tập trung hướng dẫn người dân kỹ thuật canh tác, nuôi trồng phù hợp quy hoạch, xử lý chất thải trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đáp ứng yêu cầu về BVMT.

Ông Huỳnh Sơn Thái, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tiêu chí về môi trường đa phần là nội dung khó. Song, với sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân toàn tỉnh, đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho vùng nông thôn xanh, sạch, đẹp hơn, đời sống người dân được cải thiện, nâng cao.

Tính đến nay, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 47/47 xã đã đạt chuẩn NTM; 31/47 xã cũng đã đạt chuẩn NTM nâng cao; có 6/8 đơn vị cấp huyện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NMT, đạt 75%. Đối với TP. Vũng Tàu và huyện Côn Đảo cũng hiện đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định, xét công nhận huyện đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2023. Đặc biệt, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 20 tỉnh, thành phố của cả nước có 100% số xã đạt chuẩn NTM; 100% hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đạt 89,8%...

a-2-bv-an-toan-ho-cap-nuoc.jpg
Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo cấp nước sinh hoạt nông thôn bền vững

Tăng cường các giải pháp

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trong thời gian qua, công tác BVMT nông thôn luôn được các cấp, các ngành và các địa phương đặc biệt quan tâm, chú trọng, nên đến nay, các vấn đề về môi trường nông thôn cơ bản được kiểm soát. Tuy vậy, để góp phần tạo ra môi trường sống ở nông thôn an toàn, bền vững, mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025.

Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu phấn đấu đến 2025 có 95% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch sinh hoạt đạt quy chuẩn quốc gia, quy chuẩn địa phương với tiêu chuẩn 100 lít/người/ngày; đảm bảo cấp nước sạch sinh hoạt quy mô hộ gia đình cho các hộ dân tại những khu vực chưa có khả năng tiếp cận với nước cấp tập trung, vùng khan hiếm, khó khăn về nguồn nước, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn.

Bên cạnh đó, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 50% số hộ nông thôn triển khai các giải pháp phân loại chất thải tại nguồn; 90% chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại được thu gom và xử lý; ít nhất 50% số hộ nông thôn có nước thải sinh hoạt được thu gom và xử lý bằng các biện pháp phù hợp, hiệu quả; ít nhất 80% chất thải chăn nuôi và 80% phụ phẩm nông nghiệp phải được thu gom, tái sử dụng, tái chế thành các nguyên liệu, nhiên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường; có 95% bao gói bảo vệ thực vật sau khi sử dụng được thu gom và xử lý theo đúng quy định; 100% chất thải rắn và 50% nước thải sản xuất của các làng nghề truyền thống được thu gom và xử lý theo quy định.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, điều chỉnh và cập nhật nội dung cấp nước sạch nông thôn vào quy hoạch nông thôn, đảm bảo cấp nước sinh hoạt nông thôn bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, suy thoái nguồn nước; rà soát, hoàn thiện các quy hoạch và quản lý đất đai liên quan đến các công trình BVMT, cấp nước sạch; rà soát, hoàn thiện quy hoạch nông thôn của các xã, huyện theo hướng tích hợp các nội dung về BVMT, cấp nước sạch; chủ động bố trí quỹ đất phục vụ cho các công trình nước sạch, BVMT trong kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường nghiên cứu, xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách về huy động nguồn lực, quản lý, vận hành công trình cấp nước sạch và công trình xử lý chất thải trên cơ sở hợp tác công - tư; khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ về BVMT nông thôn, cấp nước sạch và an toàn thực phẩm cho các vùng khó khăn; chuyển giao và ứng dụng công nghệ về cấp nước và BVMT phù hợp với điều kiện của địa phương theo hướng giảm chi phí đầu tư và vận hành, kỹ thuật vận hành đơn giản, thân thiện với môi trường…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều giải pháp bảo vệ môi trường nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO