Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng bộ giải pháp bảo vệ môi trường

Linh Nga| 17/02/2022 10:40

(TN&MT) - Năm 2021, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt nhiều kết quả tích cực từ nỗ lực kiểm soát, bảo vệ môi trường (BVMT), tạo tiền đề để năm 2022, tiếp tục xây dựng và triển khai nhiều giải pháp BVMT, trong đó, chú trọng vào nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường tại địa phương và hướng đến công nghệ xử lý chất thải tiên tiến.

Nỗ lực kiểm soát môi trường

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, BVMT; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVMT; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, nhất là tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; chú trọng công tác thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và sau thẩm định, bảo đảm các dự án trước khi đi vào hoạt động thực hiện đầy đủ các biện pháp BVMT.

a2.-giam-sat-moi-truong.jpg

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường giám sát chất lượng môi trường từ dữ liệu quan trắc tự động.

Năm 2021, để triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cũng như kiểm soát tốt công tác quản lý chất thải, bảo đảm không phát tán mầm bệnh trong quá trình phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh tại nơi cách ly, điều trị F0, Sở TN&MT đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại, trong đó có chất thải phát sinh từ công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tính đến tháng 12/2021, khối lượng chất thải y tế phát sinh trên địa bàn tỉnh được thu gom, xử lý khoảng 797 tấn, trong đó, chất thải phát sinh từ công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thu gom xử lý khoảng 607 tấn. Bên cạnh đó, Sở TN&MT còn tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các sở, ngành có liên quan và các địa phương tăng cường rà soát, khoanh vùng các đối tượng, khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, xảy ra rủi ro, sự cố môi trường.

Qua rà soát đã xác định, trên địa bàn tỉnh hiện có 5 khu vực nguy cơ ô nhiễm môi trường, gồm: Khu vực bãi chôn lấp rác thải tạm; khu vực chế biến hải sản tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ; khu vực xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên; hoạt động của các nhà máy chế biến cao su ở huyện Châu Đức; cơ sở chăn nuôi trong khu dân cư và khu vực có nguy cơ gây ảnh hưởng đến các nguồn cấp nước. Hiện tại, Sở TN&MT đã và đang phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và các địa phương thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt động xả thải ở các khu vực trên.

Ngoài ra, Sở TN&MT còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVMT tới toàn thể cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thu gom, lưu giữ và chuyển giao chất thải theo đúng quy định, từ đó góp phần giảm thiểu phát sinh, thúc đẩy việc tái chế, thu hồi năng lượng và giảm thiểu tối đa nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Trong đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thường xuyên vận hành, công bố thông tin môi trường và xây dựng clip các sự kiện môi trường để trình chiếu trên 4 màn hình led tại thành phố Bà Rịa, thành phố Vũng Tàu và thị xã Phú Mỹ; xây dựng app sổ tay môi trường, đến nay đã có 96 doanh nghiệp cài app và sử dụng. Các khu vực có nguy cơ ô nhiễm môi trường được nhận diện và kiểm soát tốt. Nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, doanh nghiệp về BVMT được tăng cao.

Triển khai nhiều giải pháp

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVMT của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, việc lựa chọn dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt, phát điện còn chậm so với kế hoạch; công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn chưa được triển khai rộng rãi. Một số thời điểm trong năm 2021, hoạt động của một số cơ sở sản xuất ở các khu công nghiệp vẫn còn gây ra các sự cố, làm khí thải phát tán ra môi trường xung quanh, gây bức xúc cho người dân.

a1.-ho-da-den.jpg

Hồ Đá Đen, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho 90% hộ dân sinh sống trên địa bàn tỉnh luôn được bảo vệ nghiêm ngặt.

Ông Đặng Sơn Hải cho rằng: Trong năm 2022, nhằm đảm bảo chất lượng môi trường, kiểm soát được nguồn thải, giảm thiểu các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về BVMT như: Lựa chọn nhà đầu dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt, phát điện trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên và dự án xử lý chất thải rắn cho huyện Côn Đảo.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT sẽ xây dựng Đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; xây dựng Kế hoạch quản lý môi trường không khí cấp tỉnh và kiểm kê nguồn khí thải, quan trắc, đánh giá về ô nhiễm bụi; triển khai các giải pháp, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn nguồn cấp nước sạch; giám sát, phòng ngừa ô nhiễm vùng giáp ranh, bảo vệ nghiêm ngặt nguồn nước các hồ Đá Đen, Sông Ray...

Trong năm 2021, Sở TN&MT đã giải quyết 26 hồ sơ kế hoạch BVMT, 49 hồ sơ báo cáo ĐTM. Trong đó, Sở TN&MT đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định và lấy ý kiến thẩm định báo cáo ĐTM của 24 dự án; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt 18 báo cáo ĐTM của dự án.

Ngoài ra, Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương tập trung xử lý dứt điểm các “điểm đen” về môi trường trên địa bàn; đồng thời, rà soát, sắp xếp, di dời các cơ sở chế biến hải sản vào các khu, cụm công nghiệp tập trung; di dời các cơ sở sản xuất trong các khu dân cư gây ô nhiễm môi trường vào các cụm công nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về BVMT; tập trung kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các “điểm nóng” về môi trường để kịp thời đề xuất xử lý các cơ sở vi phạm theo quy định.

Cùng với đó, Sở TN&MT và các sở, ngành có liên quan, các địa phương sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về BVMT theo tinh thần Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 23/3/2018 của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu về công tác quản lý, BVMT; đồng thời, tổ chức thực hiện quyết liệt, có trách nhiệm các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 2029/QĐ-UBND ngày 27/7/2018 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU theo phân công, phân cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng bộ giải pháp bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO