Bà Rịa – Vũng Tàu: Chủ động phòng dịch - đảm bảo thông suốt các thủ tục hành chính lĩnh vực TN&MT

Linh Nga| 23/06/2021 19:51

(TN&MT)- Để triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, thời gian qua Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chủ động triển khai các giải pháp để vừa bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 cho người dân và doanh nghiệp.

Khách đến liên hệ công việc tại Sở TN&MT đều phải thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn và khai báo y tế bằng mã QR Code

Không “ngâm” hồ sơ của người dân và doanh nghiệp

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Ngay từ đầu năm 2021, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở đã quán triệt tới toàn hệ thống cán bộ công chức ngành tài nguyên và môi trường tỉnh nhiệm vụ: tập trung giải quyết hồ sơ đúng hạn, hạn chế tối đa tình trạng hồ sơ quá hạn, đặc biệt là tình trạng “ngâm” hồ sơ thông qua việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

Theo đó, đối với công tác cải cách hành chính (CCHC), Sở đã không ngừng rà soát, rút ngắn các thủ tục, tăng cường giải đáp thắc mắc, kịp thời tháo gỡ các khó khăn liên quan, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đến nay, công tác CCHC đã và đang được thực hiện tốt từ tuyến cơ sở đến trung tâm của Sở. Kết quả giải quyết hồ sơ đúng và sớm hạn đạt tỷ lệ cao, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.

Tính trong 6 tháng đầu năm 2021, tại Sở TN&MT đã tiếp nhận 1.043 hồ sơ, trong đó đã giải quyết được 908 hồ sơ gồm 891 hồ sơ đúng hạn, chiếm 98,1%; hồ sơ chưa đúng hạn 17 hồ sơ, chiếm 1,9%; đang thực hiện 134 hồ sơ (130 hồ sơ chưa đến hạn, chiếm 97%; 04 hồ sơ quá hạn, chiếm 3%). So với 6 tháng đầu năm 2020 thì ít hơn 85 hồ sơ nhưng tỷ lệ giải quyết đúng hạn cao hơn. Còn tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đa, trong 6 tháng đầu năm 2021 đã tiếp 22.559 hồ sơ, trong đó đã giải quyết được 18.392 hồ sơ  gồm 17.174 hồ sơ đúng hạn, chiếm 93,38%; 1.218 hồ sơ chưa đúng hạn, chiếm 6,62%); đang thực hiện 4.167 hồ sơ (4.022 hồ sơ chưa đến hạn, chiếm 96,52%; 145 hồ sơ quá hạn, chiếm 3,48%).

Bên cạnh đó, Sở TN&MT đã thực hiện thí điểm cấp Giấy chứng nhận “không biên giới” đối với 03 thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Bà Rịa, huyện Long Điền và Trung Tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đặc biệt, Sở TN&MT đẩy mạnh việc thực hiện tiếp nhận và giao trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích theo ký kết hợp tác với Bưu điện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giúp giảm bớt việc đi lại của người dân và doanh nghiệp trong mùa dịch. Theo đó, các hồ sơ, thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích đã được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận tiện, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả… tính trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có 20.829 hồ sơ được tiếp nhận và 13.381 hồ sơ  được trả kết quả.

Các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc tại Sở TN&MT đã tuân thủ việc giữ khoảng cách để khai báo y tế theo đúng quy định

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này có diễn biến phức tạp với sự xuất hiện nhiều ổ dịch đồng thời cùng lúc ở nhiều địa phương khác nhau. Riêng đối với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Đức, do có 12 trường hợp là F1 tiếp xúc bệnh nhân dương tính với Covid -19 đã phải tiến hành cách ly vào đầu tháng 5/2021, nên Sở TN&MT đã thiết lập hệ thống công nghệ thông tin để họp, xử lý công việc từ xa và chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh bố trí, sắp xếp, tăng cường, phân công nhân lực cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Đức và Phòng cấp Giấy chứng nhận và Đăng ký đất đai đảm bảo không ùn tắc, tồn đọng công việc, nhất là giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính…đáp ứng nhu cầu cho người dân.

Nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động trong thời điểm dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, góp phần mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác CCHC, trong đó, tập trung triển khai các giải pháp để vừa bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 cho người dân và doanh nghiệp.
 
Theo đó, ngoài việc yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang trong giờ làm việc, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, vệ sinh vật dụng, đồ dùng, trang thiết bị tại nơi làm việc, nhất là các vật dụng dễ lây nhiễm, phát tán virus như thang máy, tay nắm cửa, bàn ghế…, hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn và khai báo y tế bằng mã QR Code. Việc thực hiện kiểm soát y tế đối với khách đến liên hệ công việc bằng mã QR Code là một trong những cách để cơ quan y tế nắm trong tay những dữ liệu về các triệu chứng sức khỏe của người dân nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Song song đó, Sở TN&MT còn đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4  nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước, do đạc bản đồ, khí tượng thủy văn…

“Trong điều kiện dịch Covid-19 còn đang diễn biến hết sức phức tạp, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4  là lựa chọn cần thiết” ông Nguyễn Văn Hải nhấn mạnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Chủ động phòng dịch - đảm bảo thông suốt các thủ tục hành chính lĩnh vực TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO