Bà Rịa - Vũng Tàu: Cần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tuyến đường liên xã huyện Châu Đức

16/08/2019 17:42

(TN&MT) - Nhiều năm nay, hàng ngàn hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường liên xã thuộc huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phải hứng chịu bụi, do hàng ngày có rất nhiều xe ô tô chở vật liệu xây dựng đi qua không che chắn cẩn thận, khiến đất cát rơi vãi ra đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của người dân. 

DAT1
Xe tải nặng chở đất, đá không được che chắn cẩn thận lưu thông qua tuyến đường liên xã

Theo người dân sinh sống hai bên tuyến đường liên xã Quảng Thành - Kim Long - Bàu Chinh (huyện Châu Đức), hiện nay, họ đang sống trong cảnh ô nhiễm môi trường vì bụi do mặt đường nhanh xuống cấp nghiêm trọng và tai nạn giao thông luôn rình rập. Nguyên nhân là do nhiều xe ben vận chuyển đất đá từ mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn ấp Tân Thành, xã Quảng Thành lưu thông với mật độ lớn trên tuyến đường này.

Ông Nguyễn Văn Lộc (ở tổ 28, ấp Trung Thành, xã Quảng Thành) bức xúc nói: “Những chiếc xe ben lớn chở đầy đất đá chạy tốc độ cao, điều đó không những gây  nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông mà còn gây ô nhiễm môi trường.  Nhà tôi quanh năm phải đóng cửa vì bụi, đồ đạc luôn phải che đậy cẩn thận, đến chén bát ăn cơm cũng phải mang đi cất, khi nào dùng mới đem ra.”

Ông Lê Quang Cạnh, Trưởng ấp Tiến Thành, xã Quảng Thành cho biết: Trước đây, đường nông thôn sình lầy, bà con trong ấp đi lại khó khăn. Sau khi được quan tâm đầu tư nâng cấp, trải nhựa con đường qua ấp, bà con rất mừng. Tuy nhiên, thời gian qua, các xe vận chuyển đá từ mỏ Núi Sao liên tục chạy qua con đường này, gây bụi bẩn, làm mặt đường nhanh xuống cấp, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập. Ban điều hành ấp đã đến tận mỏ đá để kiến nghị với chủ mỏ nhưng không có kết quả.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường liên xã Quảng Thành - Bàu Chinh - Bình Giã có rất đông dân cư sinh sống, cũng tại đây có cả trường học và nhà thờ... Tuy nhiên, chỉ trong khoảng thời gian 3 giờ đồng hồ buổi trưa, chúng tôi nhận thấy có hàng chục lượt xe ben hạng nặng liên tục lưu thông trên tuyến đường... Tất cả các xe đều xuất phát từ mỏ đá do Công ty Gelexim Núi Sao làm chủ đầu tư. Khi rời mỏ, các xe đều đi với tốc độ cao, đất đá, cát bụi rơi vãi khắp nơi.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Trọng Đức Duynh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành cho biết: Trên địa bàn xã Quảng Thành có 1 mỏ đá đang hoạt động. Để vận chuyển đất đá ra khỏi mỏ, các đơn vị thi công đều dùng những chiếc xe ben tải trọng lớn. Ngành chức năng đã cắm biển báo hạn chế tải trọng 10 tấn/trục xe ở đầu các tuyến đường nhưng tình trạng xe ben trên 15 tấn vẫn “vô tư” chở đất đá phóng nhanh, làm rơi vãi đất đá xuống đường. Mặt đường có thời điểm bị đất lấp kín, không nhìn thấy nhựa, trời nắng thì bụi mụt mù, trời mưa thì gây trơn trượt rất  nguy hiểm cho người dân khi tham giao thông.

DAT2
Mặt đường có thời điểm bị đất lấp kín, không nhìn thấy nhựa

Được biết, các loại xe ben chở đất đá chỉ được phép lưu thông từ mỏ khai thác Gelexim ra đường 765 (khoảng 5km, trong đó qua địa bàn xã Quảng Thành 2km và đường lô cao su 3km), từ đây các xe ben tiếp tục lưu thông qua địa bàn xã Bình Trung - Đá Bạc và vào Quốc lộ 56. Tuy nhiên, để tiết kiệm nhiên liệu và thời gian vận chuyển, bất chấp quy định, các xe ben cứ ngang nhiên chạy tắt qua tuyến đường liên xã Quảng Thành - Bình Giã - Kim Long - Bàu Chinh.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Sử, Chủ tịch UBND xã Bàu Chinh, các tuyến đường nông thôn hầu hết đã được cắm biển hạn chế tải trọng 10 tấn/trục xe. Tuy nhiên, số lượng xe ben chở đất đá có khi lên đến 30 - 40 tấn. “Chính quyền địa phương cũng chỉ có thể nhắc nhở và yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết, chứ không đủ thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm”, ông Nguyễn Quốc Sử cho biết thêm.

Theo Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đường Kim Long - Quảng Thành là tuyến đường liên xã do Sở GTVT quản lý có chiều dài 11,7km từ Quốc lộ 56 đi Quảng Thành. Trong năm 2016-2017, Sở GTVT đã sửa chữa, thảm bê tông nhựa nóng mặt đường đoạn đầu tuyến và cuối tuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đoạn còn lại khoảng 2km qua khu vực Núi Sao đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép sửa chữa tại Quyết định số 1300 ngày 23/5/2018, hiện Sở GTVT cũng đã tiến hành sửa chữa xong.

Mặc dù đã được sửa chữa nhưng nếu lưu lượng xe tải nặng cứ tiếp tục lưu thông dày đặc như hiện nay thì mặt đường sẽ tiếp xuống cấp và nhanh hư hỏng. Bên cạnh đó, tình trạng bụi do đất đá rơi vãi dưới mặt đường sẽ khiến môi trường tiếp tục bị ô nhiễm. Do đó, đa số dân sinh sống dọc tuyến đường liên xã Quảng Thành - Kim Long - Bàu Chinh (huyện Châu Đức) rất mong muốn các ngành chức năng cần có phương án kiểm soát tải trọng và tốc độ của các xe tải khi lưu thông qua đây để giảm áp lực cho mặt đường và sớm khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường ở nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tuyến đường liên xã huyện Châu Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO