Ba Đình (Hà Nội): Dân kêu trời vì điểm tập kết phế thải xây dựng gây ô nhiễm

27/04/2017 00:00

(TN&MT) - Gần một năm qua, điểm tập kết phế thải xây dựng trái phép này ngang nhiên hoạt động và gây ảnh hưởng lớn tới các hộ dân sống xung quanh khu vực cuối ngõ 216, đường Đội Cấn (quận Ba Đình, TP. Hà Nội). Người dân nơi đây hằng ngày phải hứng chịu cảnh khói bụi, tiếng ồn, cùng tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Khổ sở vì ô nhiễm

    Phản ánh của các hộ dân tổ dân phố 9C (cuối ngõ 216 Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) tới báo TN&MT cho biết, từ năm 2016, công ty Cổ phần thương mại Hữu Lợi (do ông Phan Bá Bẩy làm giám đốc) đã ngang nhiên biến khu vực này thành điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng. Không những sử dụng máy móc, phương tiện gây tiếng ồn làm ảnh hưởng tới khu dân cư, công ty này còn tự ý tập kết trái phép vật liệu xây dựng, lấn chiếm hành lang vỉa hè, đốt phế thải xây dựng gây ô nhiễm môi trường và mất trật tự đô thị.  

Một góc điểm tập kết phế liệu ở cuối ngõ 216 Đội Cấn vào trưa ngày 26/4 vừa qua
Một góc điểm tập kết phế liệu ở cuối ngõ 216 Đội Cấn vào trưa ngày 26/4 vừa qua

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng B. – một hộ dân sống ngay sát điểm tập kết cho biết: “Ban ngày họ dùng các loại xe có tải trọng nhỏ như: xe ba bánh, xe 1 tấn ... đi thu gom phế thải xây dựng ở khắp nơi về tập kết tại đây. Sau đó họ sẽ gom lại thành một đống to để ban đêm múc lên xe vận tải cỡ lớn và chuyển đi nơi khác. Cứ vào khoảng thời gian từ 21h – 4h sáng, máy xúc làm việc liên tục gây ra tiếng ồn đinh tai nhức óc khiến các hộ dân không thể ngủ được. Có nhiều hôm, công ty này còn cho người đốt các vật liệu dễ cháy như: xốp nhựa, dây điện và các loại rác thải khác gây ô nhiễm môi trường và mùi khét không thể thở nổi”.

    Trong khi đó, bác Vũ Thị Hồng Th. – một hộ dân cũng sống sát khu vực bãi tập kết cho biết thêm: “Công ty này chuyên thu gom phế thải xây dựng như: đất, gạch, xỉ, bê tông … từ các công trình tháo dỡ rồi chở về đây làm điểm trung chuyển. Ngoài ra họ còn tập kết cả vật liệu xây dựng như: cát, sỏi, gạch ... rồi để lấn ra lòng đường, vỉa hè khiến người dân đi lại khó khăn. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến lên UBND phường Đội Cấn và họ cũng đã cho đoàn cán bộ xuống làm việc. Nhưng sau khi đoàn kiểm tra về thì tình hình đâu lại đóng đấy. Khoảng một tháng trở lại đây, công ty này thường xuyên hoạt động về đêm khiến đời sống sinh hoạt của người dân khốn đốn vô cùng”.

Những xe vận tải lớn vẫn hoạt động về đêm tại đây
Những xe vận tải lớn vẫn hoạt động về đêm tại đây

    Theo tìm hiểu của PV, điểm tập kết này do công ty Cổ phần thương mại Hữu Lợi thuê lại đất của công ty TNHH Tùng Đức với diện tích đất là 568 m2. Mục đích thuê là để công ty sử dụng làm bãi để xe, kho vật liệu xây dựng và nơi ở cho 50 công nhân. Ấy nhưng thực tế là khu vực đó lại được phá đi để làm điểm tập kết phế thải xây dựng trái phép.

    Có mặt tại khu vực trên vào ngày 26/4 vừa qua, PV ghi nhận thực tế những đống gạch, cát to đùng lấn hết phần vỉa hè và một phần lòng đường ở cuối ngõ 216 Đội Cấn. Bên cạnh đó là những bãi phế liệu xây dựng được gom thành từng đống nhỏ để chờ xe vận chuyển mang đi.

Loay hoay tìm cách xử lý

    Nhằm làm rõ hơn thông tin, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Vũ Đại Thắng – Phó chủ tịch UBND phường Đội Cấn. Ông Thắng cho biết: “Chúng tôi nhận được thông tin phản ánh của người dân từ giữa năm 2016. Đến tháng 10/2016, UBND phường đã lập đoàn xuống kiểm tra. Chúng tôi ghi nhận, hằng ngày tại điểm tập kết có ô tô trọng tải 1,25 tấn và xe ba bánh chở phế liệu xây dựng đến đổ ở đây. Sau đó, phế liệu sẽ được vận chuyển đi nơi khác bằng xe vận tải cỡ lớn. Thời gian thường vào các buổi tối. Sau khi kiểm tra, chúng tôi đã yêu cầu công ty xuất trình các văn bản, giấy tờ liên quan và yêu cầu công ty chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên đến nay, công ty vẫn chưa hoàn thiện được những yêu cầu đó”.

Trước đây, các hoạt động vận chuyển phế liệu diễn ra cả ngày lẫn đêm
Trước đây, các hoạt động vận chuyển phế liệu diễn ra cả ngày lẫn đêm

    Liên quan tới câu hỏi tại sao cho đến nay, công ty Hữu Lợi vẫn ngang nhiên hoạt động dù việc làm đó là trái phép, ông Vũ Đại Thắng cho hay: “Từ tháng 10/2016 tới nay, UBND phường liên tục tổ chức những lần kiểm tra, xử lý đơn vị này. Đội cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – CA quận Ba Đình cũng xuống lập biên bản. Tuy nhiên sau nhiều lần công ty không chấp hành, ngày 14/4/2017 vừa qua, chúng tôi đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt hành chính 4.000.000 đồng đối với công ty của ông Phan Bá Bảy do hoạt động kinh doanh vận chuyển phế thải xây dựng không có giấy phép chứng nhận đăng ký doang nghiệp. UBND phường cũng yêu cầu ông Bảy dừng mọi hoạt động kinh doanh, vi phạm”.

    Nhưng điều đáng nói ở chỗ, công ty Cổ phần thương mại Hữu Lợi vẫn phớt lờ tất cả. Thay vì ngang nhiên hoạt động như trước đây, giờ đây công ty này tập trung làm việc về đêm để “né” cơ quan chức năng. Chia sẻ về hướng giải quyết dứt điểm tình trạng này, ông Thắng nói: “Thời gian tới UBND phường sẽ tiếp tục phối hợp với tổ dân phố và nhân dân ngõ 216 Đội Cấn tăng cường giám sát, kiểm tra việc kinh doanh, bảo vệ vệ sinh môi trường của đơn vị này nhằm đảm bảo ổn định đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hướng dẫn công ty Hữu Lợi hoàn thiện hồ sơ giấy tờ cần thiết nếu muốn tiếp tục hoạt động kinh doanh (thời hạn tối đã để hoàn thiện hồ sơ theo pháp luật là 60 ngày). Hiện nay quan điểm của quận Ba Đình là xử lý dứt điểm, dẹp bỏ điểm tập kết phế liệu trái phép này. Nếu hết hạn hoàn thiện hồ sơ mà công ty vẫn không chấp hành thì chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế di dời theo quy định của pháp luật”.

Phạm Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Đình (Hà Nội): Dân kêu trời vì điểm tập kết phế thải xây dựng gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO