Australia hỗ trợ 39 triệu USD cho 6 dự án thu giữ carbon

Lan Chi| 08/06/2021 17:53

(TN&MT) - Chính phủ Australia vừa hỗ trợ 39 triệu USD cho 6 dự án thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon để thúc đẩy sự phát triển của công nghệ cắt giảm lượng khí thải.

Khói phát ra từ nhà máy thép ở thị trấn công nghiệp Port Kembla, cách Sydney, Australia khoảng 80 km về phía Nam. Ảnh: Reuters

Việc thu giữ carbon đã được thử nghiệm trong nhiều năm nhưng hiện đang trên đà phát triển khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế và các tổ chức khác coi đây là điều cần thiết để giúp thế giới đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Các nhà sản xuất khí đốt của Australia cho rằng việc thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) là một cách để giữ khí trong hỗn hợp trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn, có khả năng liên kết tín chỉ carbon từ CCS với xuất khẩu khí và sử dụng khí để sản xuất hydro.

Australia đã biến CCS thành một lĩnh vực ưu tiên đầu tư công nghệ. Bộ trưởng Năng lượng Australia, ông Angus Taylor cho biết Canberra đã nhận được đơn xin hỗ trợ 1,2 tỷ đô la Úc đầu tư vào các dự án CCS.

Nhà sản xuất khí đốt độc lập số 2 của Australia - Santos Ltd và đối tác Beach Energy của họ đã nhận được 15 triệu đô la Úc cho dự án Moomba CCS trị giá 210 triệu đô la Úc của họ. Dự án này ban đầu sẽ lưu trữ 1,7 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm trong các mỏ dầu và khí đốt cạn kiệt ở lưu vực Cooper ở Nam Australia. Santos dự kiến sẽ đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng cho dự án vào cuối năm nay, sau khi chính phủ đưa ra giải pháp cho các dự án CCS để tạo ra các tín chỉ carbon, mà công ty cho là “điều cần thiết để dự án mang tính kinh tế hơn”.

Glencore plc cũng nhận được 5 triệu đô la Úc cho dự án CTSCo trị giá 210 triệu đô la Úc. Công ty này sẽ thu giữ lượng khí thải carbon tại một nhà máy nhiệt điện than và lưu trữ sâu dưới lòng đất ở lưu vực Surat, Queensland.

Phát ngôn viên của Glencore cho biết: “Nếu được chứng minh là an toàn và bền vững, lưu vực Surat có thể chứa lượng khí CO2 “rất lớn” và lưu trữ khí thải từ nhiều ngành công nghiệp. Ba trong số các dự án của công ty sẽ chứng minh có thể thu giữ và sử dụng carbon dioxide trong sản xuất vật liệu xây dựng như bê tông, gạch xây và tấm thạch cao”.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia hỗ trợ 39 triệu USD cho 6 dự án thu giữ carbon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO