Australia công bố bang đầu tiên cấm đồ nhựa dùng một lần

Mai Đan| 01/03/2021 22:51

(TN&MT) - Ngày 1/3, Nam Australia trở thành bang đầu tiên tại Australia cấm sử dụng một số loại đồ nhựa dùng một lần. Động thái này nhằm tiến tới loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại bang Nam Australia vào năm 2023.

Australia công bố bang đầu tiên cấm đồ nhựa dùng một lần

Theo Luật Đồ nhựa dùng một lần và các sản phẩm khác được Quốc hội bang Nam Australia thông qua hồi tháng 9/2020, bắt đầu từ ngày 1/3/2021, một số đồ nhựa dùng một lần như ông hút, dao, dĩa, thìa và que khấy bằng nhựa đều không được sử dụng tại bang này. Đối với các trường hợp cá nhân vi phạm, sẽ bị phạt tiền 315 AUD và các cơ quan, tổ chức nếu vi phạm sẽ bị phạt lên đến 20.000 AUD.

Lệnh cấm trên là bước đi đầu tiên của Australia nhắm tiến tới cấm hoàn toàn việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại bang Nam Australia vào năm 2023. Tiếp sau lệnh cấm ngày 1/3, vào đầu năm 2022, bang Nam Australia sẽ mở rộng lệnh cấm sang túi ni lông dùng một lần, các cốc, bát và đĩa nhựa hộp đựng bằng vỏ sò. Đặc biệt, cũng trong năm 2020, bang này sẽ cấm sản xuất và phân phối các sản phẩm nhựa có khả năng phân hủy Oxo.

Trước đó, vào cuối tuần qua, bang Victoria cũng công bố lộ trình cấm đồ nhựa dùng một lần đến năm 2023 để lấy ý kiến của các đơn vị liên quan. Bang Victoria cho biết lệnh cấm đồ nhựa dùng một lần cần nhanh chóng được ban hành trong bối cảnh trung bình mỗi năm một người dân ở bang này xả ra 68kg rác thải nhựa.

Tương tự 2 bang trên, hồi cuối năm ngoái, bang Queensland của Australia cũng ban hành luật để ngăn chặn tác động tàn phá của nhựa đối với sinh vật biển và đường thủy. Đồng thời, chính quyền bang này cũng đang thu thập ý kiến phản hồi của cộng đồng về việc mở rộng lệnh cấm đối với các thùng có chứa vật liệu cách nhiệt polystyrene.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia công bố bang đầu tiên cấm đồ nhựa dùng một lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO