APEC 2017 tạo xung lực mới cho thành phố biển Đà Nẵng

27/12/2017 08:41

(TN&MT) - Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại TP. Đà Nẵng kết thúc đã để lại ấn tượng tốt đẹp về một thành phố năng động, thân thiện và hiền hòa trong lòng quan khách quốc tế. Thành công của sự kiện này còn góp phần mở ra thời cơ mới đầy triển vọng cho sự phát triển của thành phố biển.

Một APEC thành công có sự đóng góp rất lớn của người dân Đà Nẵng
Một APEC thành công có sự đóng góp rất lớn của người dân Đà Nẵng

Dấu ấn đậm nét về “người Đà Nẵng”

Hơn một tháng trôi qua từ khi sự kiện APEC khép lại, thế nhưng, trong những câu chuyện hàng ngày của người dân phố biển Đà Nẵng vẫn râm ran về sự hiện diện của nguyên thủ các nước, chuyên cơ khủng, xe khủng hay là cú hích “bất động sản”… Bởi với người dân nơi đây, TLCC APEC là sự kiện quốc tế lớn nhất từ trước đến nay được diễn ra trên chính quê hương mình.

Trong quán nhỏ cạnh bờ sông Hàn lộng gió, vừa nhâm nhi chén trà vừa ngắm đường phố Bạch Đằng cảnh và người đẹp như đang vào Xuân mới, ông Trần Thuận - một người dân gắn bó gần trọn đời ở Đà Nẵng chia sẻ: Cũng nhờ APEC mới thấy được sức dân lớn chừng nào khi tạo được sự đồng thuận. Đường phố sạch sẽ, khang trang, nếp sống văn minh… không ai nhắc ai, cứ thế mà thực hiện, tất cả vì tình yêu với Đà Nẵng.

Để chuẩn bị cho sự kiện TLCC APEC 2017, Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, vật lực cũng như các chương trình, kế hoạch tổ chức. Thành phố đã đầu tư xây mới nhiều công trình hiện đại, quy mô và tầm vóc như các tuyến đường giao thông, nhà ga sân bay quốc tế, trung tâm báo chí quốc, hệ thống khách sạn và trung tâm hội nghị… Mỗi công trình đều mang đậm dấu ấn tài hoa, tâm huyết và tình cảm của người dân Đà Nẵng.

Người dân Đà Nẵng căng mình dọn dẹp môi trường sau bão số 12
Người dân Đà Nẵng căng mình dọn dẹp môi trường sau bão số 12

Đặc biệt, trước thời điểm diễn ra APEC, Đà Nẵng chịu ảnh hưởng của cơn bão số 12; thế nhưng, gần 1 ngày, toàn thể người dân, doanh nghiệp và cán bộ... đồng loạt xuống đường, bất chấp mưa gió căng sức dọn dẹp vệ sinh, nhanh chóng trả lại cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trên đường phố ngay trong đêm khuya. Trong TLCC dù phải dừng lại cả giờ đồng hồ để nhường đường cho các đoàn xe nguyên thủ đi qua, dù gặp khó khăn trong vấn đề đi lại, song người dân Đà Nẵng vẫn nghiêm túc tuân thủ theo hướng dẫn của lực lượng chức năng, bởi họ ý thức được trách nhiệm và tình yêu đối với TP, với đất nước.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cũng ghi nhận: người dân thành phố đến với APEC không chỉ bằng nhận thức sâu sắc về sự kiện quan trọng này mà còn bằng cả tấm lòng chân thành khi đồng hành với chính quyền thành phố và đại diện cho cả nước trước các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC, các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Phát huy động lực mới

TLCC APEC 2017 thành công tốt đẹp đã tạo ra xung lực mới cho thành phố. Tuy nhiên, đằng sau thành công của APEC không chỉ là niềm hân hoan, tự hào mà còn là áp lực cho thành phố với nhiều nhiệm vụ phía trước. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân của thành phố cần tập trung tối đa các nỗ lực nhằm phát huy thành công, vận dụng kinh nghiệm có được từ việc đăng cai TLCC APEC để tận dụng tối đa xung lực mới được tạo ra qua sự kiện này.

Trước hết, thành phố cần giữ vững và phát huy tinh thần APEC cho những năm tới, giữ gìn hình ảnh thành phố “xanh, sạch, đẹp” và văn minh trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế. Các cấp, ngành tiếp tục duy trì công tác đảm bảo trật tự môi trường và cảnh quan đô thị, thường xuyên theo dõi, xử lý ngày những điểm ô nhiễm phát sinh. Các ngành GTVT, Du lịch, Văn hóa - Thể thao tiếp tục phối hợp với các địa phương vận động các doanh nghiệp, nhân lực trong ngành dịch vụ tiếp tục thực hiện văn hóa kinh doanh; để “Nụ cười Đà Nẵng” luôn luôn rộng mở, đón chào bạn bè khắp nơi.

Thành phố Đà Năng đang nỗ lực để tận dụng tối đa xung lực mới được tạo ra từ thành công của APEC
Thành phố Đà Năng đang nỗ lực để tận dụng tối đa xung lực mới được tạo ra từ thành công của APEC

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu có kế hoạch tận dụng các cơ hội đầu tư, kinh doanh, kết nối với các tập đoàn, doanh nghiệp đã tham dự các hoạt động tại TLCC APEC 2017 và Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017. Đồng thời có kế hoạch cụ thể, căn cơ nhằm đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến, trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo, có hệ sinh thái cùng hệ thống pháp lý hoàn thiện, môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi.

“Cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, trong đó đề xuất cơ chế, chính sách, cải cách hành chính đảm bảo nhất quán, thông thoáng, minh bạch, đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng mang tính động lực, đổi mới cơ chế thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường liên kết phát triển với các địa phương”- ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Đà Nẵng cần xây dựng và duy trì hành vi ứng xử, nét đẹp văn hóa, văn minh từ cán bộ công chức, Công an, người dân, doanh nghiệp để cùng phát huy sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân và xem đó là điều kiện quan trọng, tiên quyết để thành công.

Thành công của APEC 2017 là một mốc son mới trên đường viết tiếp kỳ tích sông Hàn của người Đà Nẵng. Sau APEC, Đà Nẵng được hưởng lợi rất nhiều từ cơ sở hạ tầng, đường thông, hè thoáng, bộ mặt đô thị khang trang hơn. Đà Nẵng có cộng đồng dân cư tuân thủ pháp luật, có ý thức trong bảo vệ môi trường, có văn hóa giao thông... Đây là những tiền đề quan trọng góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng văn minh, hiện đại, bứt phá đi lên trong những năm đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
APEC 2017 tạo xung lực mới cho thành phố biển Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO