Tin tức

Áp thấp nhiệt đới hướng vào Biển Đông, biển động từ sáng mai 17/9

Khánh Ly 16/09/2024 - 14:38

(TN&MT) - Hôm nay 16/9, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippin) đang di chuyển hướng vào Biển Đông và khả năng sẽ mạnh lên thành cơn bão số 4. Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận cần theo dõi chặt chẽ diễn biến áp thấp và lên phương án ứng phó.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13 hôm nay, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 - 7 (39-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15km/h.

dbqg_xtnd_20240916_1400.gif
Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 15-20km/h và tiến vào Biển Đông, trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông. Trong 48 giờ tới, bão sẽ chếch Tây Tây Nam và duy trì tốc độ khoảng 20km/h, mạnh lên thành bão. Vào 13h ngày 18/9, dự báo bão sẽ cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350km về phía Đông Đông Nam.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km.

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo, từ sáng mai 17/9, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9 (75-88km/h), biển động. Sóng biển cao 2 – 4m.

Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới là từ vĩ tuyến 15 - 19, phía Đông kinh tuyến 118 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo). Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Trước thông tin cảnh báo áp thấp nhiệt đới gần biển đông, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công điện đề nghị các Bộ, ngành, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ.

Ngay từ bây giờ, cần quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Bên cạnh đó, các bên liên quan cần chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của ATNĐ đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Công điện yêu cầu các đơn vị trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp thấp nhiệt đới hướng vào Biển Đông, biển động từ sáng mai 17/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO