Ân Thi (Hưng Yên): Nhiều công trình kiên cố xây dựng trên đất bất hợp pháp tại xã Đào Dương

19/09/2018 12:35

(TN&MT) - Trong suốt một thời gian dài, lãnh đạo xã Đào Dương, huyện Ân Thi đã bán khoảng 326 thửa đất cho 326 hộ gia đình trái thẩm quyền. Điều đáng nói là trong số những thửa đất kể trên, đến thời điểm hiện tại đa số chưa được cấp có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng và công nhận là hợp pháp. Tuy nhiên, hàng loạt công trình kiên cố đã, đang đua nhau mọc lên, còn chính quyền địa phương lại tỏ ra bất lực, có dấu hiệu “nhắm mắt” làm ngơ trước những sai phạm.

unnamed (1)
Chỉ riêng địa bàn thôn Phần Dương đã có rất nhiều công trình xây dựng kiên cố trên đất bất hợp pháp

Ngày 18/9/2018, trao đổi với Pv Báo Tài nguyên và Môi trường trước những vấn đề trên, ông Chu Minh Tình - Chủ tịch UBND xã và ông Tô Văn Bộ - cán bộ địa chính xã Đào Dương đều cho rằng: Toàn xã hiện có 326 trường hợp được lãnh đạo xã (giai đoạn từ năm 1998 trở về trước) giao, bán đất trái thẩm quyền cho các hộ dân. Vì những sai phạm này mà hàng loạt cán bộ thời điểm đó đã bị kỷ luật. Khi được hỏi xã có hồ sơ, phiếu thu, hóa đơn của việc mua bán, giao đất trái thẩm quyền đó không ? thì cả hai cán bộ xã này đều cho rằng sự việc xảy ra đã lâu, khi chúng tôi lên tiếp quản công việc thì không được bàn giao lại nên  không nắm được gì. Chỉ biết hiện tại toàn xã có 326 trường hợp giao đất và bán trái thẩm quyền, riêng thôn Phần Dương có đến 78 trường hợp. Chúng tôi đã có Báo cáo lên các ngành chức năng xin ý kiến chỉ đạo và hướng xử lý, giải quyết vấn đề này nhưng đến nay chưa nhận được phương án giải quyết cụ thể.

unnamed


Có mặt tại địa phương để ghi nhận thực tế, chúng tôi không khó để bắt gặp những ngôi nhà hai, ba tầng được xây dựng rất kiên cố, chúng vừa mới được hoàn thành chưa lâu bởi màu sơn còn mới nguyên. Ngoài những công trình dân sinh, thì còn có cả một xưởng may cũng dễ dàng “mọc” lên chưa lâu thuộc địa bàn thôn Phần Dương với nhiều máy móc và công nhân đang hăng say làm việc.

unnamed (2)
Ngoài những công trình dân sinh, tại thôn Phần Dương còn “mọc” lên cả một xưởng may với nhiều công nhân làm việc
 

Như vậy, trong khi các ngành chức năng còn đang “loay hoay” tìm hướng giải quyết cho những sai phạm trước đó thì chính quyền xã Đào Dương lại tiếp tục “làm khó” thêm bằng việc thờ ơ, thiếu quyết liệt trong việc ngăn chặn, xử lý tình trạng xây dựng những công trình kiên cố tràn lan trên đất bất hợp pháp.

Việc để tình trạng xây dựng trái phép tràn lan, phạm vi và quy mô lớn trên đất bất hợp pháp từ nhiều năm qua, ngoài sự ngang nhiên coi thường pháp luật của các cá nhân, doanh nghiệp thì còn có sự “trợ giúp” không nhỏ từ việc thờ ơ, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương. Từ đó sẽ để lại những hệ lụy rất lớn và rất khó khắc phục, phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch khu dân cư. Đặc biệt là khi có việc thu hồi đất để thực hiện dự án thì vô cùng phức tạp, chắc chắn sẽ tạo nên những điểm nóng về an ninh trật tự tại nông thôn.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thu thập thông tin và phản ánh những sai phạm tại địa phương này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ân Thi (Hưng Yên): Nhiều công trình kiên cố xây dựng trên đất bất hợp pháp tại xã Đào Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO