An Dương (Hải Phòng): Khổ vì thủ tục hành chính do cán bộ “ngâm” trong tủ

Phạm Duy| 23/08/2021 16:18

(TN&MT) - Mắc bệnh hiểm nghèo, đặt cả hy vọng vào số tiền bán một phần thửa đất để chữa bệnh, nhưng thủ tục hành chính (TTHC) bị chậm hơn một tháng không rõ lý do khiến gia đình rơi vào cảnh quẫn bách. Tìm hiểu được biết, nguyên nhân chậm trễ do cán bộ thụ lý “ngâm” hồ sơ trong tủ.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ảnh từ đại diện của gia đình ông Vũ Xuân Trà (huyện An Dương, TP Hải Phòng) về việc Hồ sơ TTHC tách thửa tại thửa đất số 114, tờ bản đồ 15, tại thôn Cữ, xã Lê Thiện, huyện An Dương bị trễ hẹn hơn 1 tháng mà không nhận được bất kỳ lý do nào từ cơ quan thụ lý.

Theo trình bày của ông Trà, sau hơn một tháng vất vả với thủ tục đo vẽ và xin báo cáo tại UBND xã Lê Thiện (huyện An Dương, TP Hải Phòng), ngày 29/6/2021 TTHC về việc chia tách thửa đất của ông Vũ Xuân Trà đã nộp được tại Bộ phận một cửa của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện An Dương, ngày hẹn trả kết quả là ngày 20/7/2021.

Tiếp nhận hồ sơ đúng - đủ tại Bộ phận một cửa, cán bộ Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết, bộ hồ sơ của gia đình ông Trà đã được chuyển cho cán bộ VPĐK đất đai phụ trách xã Lê Thiện là ông Lê Văn Doanh thụ lý, giải quyết. Theo quy định, nếu hồ sơ không đúng - đủ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, cán bộ chuyên môn phải liên hệ để trả hồ sơ ra bộ phận một cửa, nêu rõ lý do để công dân hoàn thiện.

Ngày 20/7, đến hẹn, đại diện gia đình ông Vũ Xuân Trà lên bộ phận một cửa VPĐK đất đai An Dương để nhận kết quả thì được thông báo (bằng miệng) là hồ sơ vẫn đang giải quyết và không nhận được bất kỳ lý do nào về việc chậm trễ.

Bộ phận một cửa Văn phòng Đăng ký đất đai huyện An Dương

Chờ mãi, cực chẳng đã, ngày 6/8/2021 ông Vũ Xuân Trà phải gửi đơn khiếu nại đến Giám đốc VPĐK đất đai huyện An Dương và Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng.

Một điều lạ là, ngay cả khi Đơn khiếu nại được gửi đi, ông Vũ Xuân Trà vẫn không nhận được bất kỳ một thông tin phản hồi nào từ phía cơ quan có trách nhiệm. Liên hệ cán bộ VPĐK đất đai là ông Lê Văn Doanh, ông này cho biết, lý do hồ sơ chậm là do Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng thay đổi lãnh đạo ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã lỡ in tên lãnh đạo cũ phải huỷ để in lại.

Theo một cán bộ chuyên trách tại Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng được biết, mãi đến ngày 16/8/2021, hồ sơ tách thửa của gia đình ông Vũ Xuân Trà mới được trình lên lãnh đạo Sở xem xét giải quyết. Vậy là từ thời điểm hồ sơ nộp vào một cửa, đến ngày 16/8/2021 (lúc này đã quá thời hạn 26 ngày), hồ sơ vẫn nằm im trong tủ của ông Lê Văn Doanh.

Theo gia đình cho biết, ông Vũ Xuân Trà là người mắc bệnh hiểm nghèo, đang rất cần một khoản tiền lớn để chữa trị bệnh và cả gia đình trông chờ vào việc bán thửa một phần thửa đất trên.

Gia đình ông Trà đang rất bức xúc về cách giải quyết TTHC cũng như đơn thư khiếu nại của công dân. Thiệt hại từ việc chậm trễ trên là không thể đong đếm, nhưng tới nay (ngày 23/8), các cơ quan chuyên trách vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Theo quy định tại tại Điều 12, Nghị định 64/2018/NĐ-CP và Quy định của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng, việc chậm trễ thủ tục hành chính phải có lời giải thích, xin lỗi bằng văn bản.

Phóng viên tìm hiểu được biết, trường hợp của ông Trà không phải là duy nhất, tình trạng chậm trễ giải quyết hồ sơ TTHC về đất đai tại Hải Phòng đã diễn ra trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là tại huyện An Dương khiến nhân dân hết sức mệt mỏi, bức xúc. Công dân được lời giải thích, xin lỗi từ cán bộ, cơ quan chuyên trách là hy hữu.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Dương (Hải Phòng): Khổ vì thủ tục hành chính do cán bộ “ngâm” trong tủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO