Ám ảnh hố sụt lún ở Chợ Đồn

08/09/2016 00:00

Hố sụt lún có đường kính rộng gần 20m, sâu hơn 10m, xảy ra ba lần trong tháng 1- 2016 ở tổ 10, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn (Bắc Cạn) làm gần 30 hộ dân gần đó bị nứt tường, nền, lún nhà, trong đó có hai hộ phải chuyển đi nơi khác sinh sống. Đến nay, địa phương vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra sụt lún để có giải pháp ổn định đời sống khiến cho người dân lo lắng.

Trong tháng 1- 2016, cạnh Quốc lộ 3B, ở tổ 10, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn liên tiếp xảy ra ba lần sụt lún lớn tại một vị trí. Ông Trương Văn Phù ở gần hố sụt lún cho biết: “Hôm xảy ra sụt lún đầu tiên, tôi thấy mặt đất dung lắc, chỉ trong dây lát hố sụt lún lớn xuất hiện, “nuốt” mất cây xoan cao hơn 10m, tán lá có đường kính 13 – 14m, tương đương bới một căn nhà hai, ba tầng”.

Sau ba lần sụt lún, có tổng số gần 30 gia đình bị nứt tường, nứt nền, nhà bị nghiêng; lưu thông trên Quốc lộ 3B bị đình trệ, cuộc sống của nhân dân bị xáo trộn. Sau mỗi lần xảy ra sụt lún, tỉnh Bắc Cạn lại chỉ đạo cơ quan chức năng vận chuyển đất, đá lấp hố sụt lún, sau đó lại xảy ra sụt lún tại vị trí cũ, đến nay đã có khoảng 2.500m3 đất, đá bị hố sụt lún “nuốt” vào lòng đất.

Hố sụt lún xảy ra lần đầu tiên.
Hố sụt lún xảy ra lần đầu tiên.

Ảnh hưởng của hố sụt lún, căn nhà của gia đình anh Thạch Văn Cường ở gần đó bị nghiêng, dọc nền nhà xuất hiện vết nứt rộng gần 10cm, căn bếp và công trình phụ cũng xuất hiện những vết nứt, lún so với trước. Từ trước Tết Nguyên đán 2016, gia đình anh Cường phải chuyển đến sinh sống ở nhà hàng xóm. Anh Cường chia sẻ: “Kinh tế khó khăn, không có điều kiện chuyển đi chỗ khác mua đất, làm nhà, ở nhờ mãi cũng bất tiện nên gần đây gia đình tôi đành trở về chằng chống lại ngôi nhà để ở trong nỗi lo nhà sập, sụt lún lại có thể xẩy ra bất cứ lúc nào”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Sơn sinh sống gần hố sụt lún, có ngôi nhà gỗ cho học sinh ở trọ, từ khi sụt lún xuất hiện, nền và chung quanh ngôi nhà xuất hiện những vết nứt lớn, nhiều vị trí bị lún nên căn nhà không ai dám ở. Ông Sơn cho biết: “Ở gần hố sụt lún, các hộ dân không yên tâm sinh sống, chỉ sợ sụt lún lại xuất hiện “nuốt” mất nhà mình. Bản thân tôi ngày nào cũng phải cảnh giác, quanh quẩn ngoài vườn, trong nhà xem vết nứt cũ gì bất thường. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để có giải pháp lâu dài ổn định đời sống”.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn Hà Sĩ Huân cho biết: “Năm 2007 và 2008 đã xảy ra nhiều hố sụt lún ruộng, nền nhà, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân các thôn Cốc Thử, Nà Tùm thuộc xã Ngọc Phái ở sát thị trấn Bằng Lũng. Lần sụt lún này, với thẩm quyền của mình, UBND huyện đã hỗ trợ các hộ bị thiệt hại nặng phải chuyển đến nơi ở mới theo quy định. Việc xác định nguyên nhân sụt lún là vượt khả năng của cấp huyện, nên chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân gây ra sụt lún để có giải pháp tổng thể ổn định lâu dài đời sống nhân dân tổ 10, thị trấn Bằng Lũng và hai thôn thuộc xã Ngọc Phái ở gần đó”.

Sau khi liên tiếp xảy ra sụt lún, tháng 1- 2016, UBND tỉnh Bắc Cạn giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì xác định nguyên nhân, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Theo báo Nhân dân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ám ảnh hố sụt lún ở Chợ Đồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO