Ai “chống lưng” cho loạt công trình “khủng” xây trên đất thuê 50 năm ở Thạch Thất, Hà Nội?

04/05/2019 13:04

(TN&MT) –Mặc dù chỉ là đất thuê 50 năm để làm kho xưởng nhưng chủ đầu tư đã ngang nhiên cho xây dựng 2 tòa nhà (một tòa cao 7 tầng, 1 tum và 1 tòa đang xây đến tầng 5) trên diện tích khoảng 2000 m2.

Thời gian qua, báo TN&MT đã nhận được phản ánh của người dân xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) về loạt công trình xây dựng với quy mô lên đến hơn 2.000 m2 ở ngay sát tỉnh lộ 419 có dấu hiệu vi phạm luật Đất đai và trật tự xây dựng. Nhằm làm rõ thông tin phản ánh nêu trên, PV đã có mặt tại Khu 8, tỉnh lộ 419 (xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất) để ghi nhận thực tế. Tại đây PV thấy rằng, hàng loạt công trình đồ sộ đang được che bạt kín mít và gấp rút thi công.

anh 2, sai pham Phung Xa
Loạt công trình xây dựng "khủng" sát tỉnh lộ 419 tại xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất

Hình ảnh quen thuộc dọc Khu 8, tỉnh lộ 419 là các xưởng gỗ san sát, được dựng mái tôn cao chừng 4m phục vụ cho hoạt động sản xuất gỗ thành phẩm của các chủ kinh doanh nơi đây. Tuy nhiên, nổi bật giữa dãy nhà xưởng đó là hai cụm công trình đồ sộ đang gấp rút thi công. Một cụm công trình (gồm hai tòa nhà, 1 tòa được xây dựng 7 tầng, 1 tum và một tòa đang xây dựng tới tầng 5) được quây bạt đen và được xây dựng trên diện tích khoảng 2000 m2. Một cụm công trình sát đó được quây bạt xanh và có vẻ cũng đang được xây dựng tới tầng 5.

Theo tìm hiểu của PV, cụm công trình này được xây dựng trên nền kho hàng của công ty TNHH Lan Khoa và do chính công ty này làm chủ đầu tư. Mục đích xây dựng cụm công trình để làm trung tâm thương mại và vị trí xây dựng chỉ cách trụ sở UBND xã Phùng Xá vài bước chân. Liên quan tới thông tin loạt công trình nói trên vi phạm luật Đất đai và trật tự xây dựng, ngày 1/3/2019, ông Nguyễn Mạnh Hồng, Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thất đã yêu cầu Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị Thạch Thất phối hợp với UBND xã Phùng Xá kiểm tra  việc chấp hành quy định của pháp luật về xây dựng của công ty TNHH Lan Khoa. Nếu phát hiện vi phạm thì phải tham mưu cho UBND huyện giải quyết theo đúng quy định và báo cáo kết quả về huyện trước ngày 04/3/2019.

Để làm rõ những thông tin trên, PV báo TN&MT đã liên hệ với ông Chu Đăng Khoa, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị Thạch Thất. Trao đổi nhanh với PV, ông Khoa nói: “Đất đó không phải là đất nông nghiệp mà là đất thuê 50 năm. Hiện công ty Lan Khoa vẫn đang hoàn thiện nốt một số thủ tục, giấy tờ liên quan. Tình hình cụ thể thế nào, khi nào gặp thì anh em sẽ trao đổi cụ thể sau”. Ấy nhưng từ đó cho đến nay, mỗi khi PV liên hệ lại để hẹn lịch làm việc thì ông Khoa liên tục cáo bận để “né” cơ quan báo chí.

anh 1, sai pham Phung Xa
Công trình này xây trên nền kho hàng của công ty Lan Khoa?

Trong khi đó, Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 18/3/2019 của UBND TP. Hà Nội có nêu nguyên tắc chung trong quản lý trật tự xây dựng là công trình xây dựng trên địa bàn thành phố phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng. Vi phạm về trật tự xây dựng phải được phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục triệt để theo quy định của pháp luật.

Ấy nhưng một cụm công trình xây dựng rầm rộ, đồ sộ ngay sát trụ sở UBND xã Phùng Xá và đã xây gần xong phần thô mà ông Khoa vẫn cho rằng: “Hiện công ty Lan Khoa vẫn đang hoàn thiện nốt một số thủ tục, giấy tờ liên quan” thì không hiểu cơ quan chức năng ở đâu? Hơn nữa, không hiểu Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị Thạch Thất đã báo cáo gì với UBND huyện Thạch Thất để cho một công trình “đang hoàn thiện nốt một số thủ tục, giấy tờ liên quan” vẫn thi công rầm rộ suốt thời gian qua?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai “chống lưng” cho loạt công trình “khủng” xây trên đất thuê 50 năm ở Thạch Thất, Hà Nội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO