Xã hội

62 nữ trí thức trẻ nhận bằng khen thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc

Khánh Ly 11/11/2023 - 18:54

(TN&MT) - Ngày 11/11, tại Hà Nội, Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Phenikaa đã tổ chức thành công Hội nghị Nữ khoa học toàn quốc lần thứ III–2023. Nhân dịp này, Hội đã trao tặng bằng khen cho 62 nhà khoa học nữ trẻ (dưới 40 tuổi), có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học năm 2022 – 2023.

dsc05335.jpg
GS.TS Nguyễn Thị Doan (đứng giữa), Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam trao tặng bằng khen cho các nữ trí thức trẻ tiêu biểu năm 2022 - 2023. Ảnh: Hoàng Toàn

Với chủ đề: “Ứng dụng Khoa học công nghệ vào đời sống, xã hội và chăm sóc sức khỏe cộng đồng”, Hội nghị ghi nhận và quảng bá các kết quả nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng phục vụ đời sống kinh tế xã hội và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; tập hợp và phát triển đội ngũ tri thức hoạt động khoa học của Hội Nữ trí thức Việt Nam, nâng cao vai trò của nữ trí thức trong giai đoạn phát triển mới và hội nhập quốc tế.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TS Lê Thị Hợp - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam chia sẻ: Nữ trí thức là lực lượng hùng hậu trong đội ngũ trí thức Việt Nam, thực sự có vai trò, vị trí và đóng góp quan trọng cho sự phát triển đất nước. Sau hơn 10 năm thành lập, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã trở thành ngôi nhà chung của hơn 5.000 hội viên trên khắp cả nước. Phần lớn các hội viên đã và đang đảm nhận nhiều nhiệm vụ chủ chốt về khoa học và công nghệ tại các trường Đại học, Viện nghiên cứu và nhiệm vụ quản lý các cấp. Nhiều hội viên đã được nhận Giải thưởng Kovalevskaia, Giải thưởng phụ nữ Việt Nam và các giải thưởng Khoa học - Công nghệ cao ở cấp quốc gia, quốc tế và nhiều danh hiệu tôn vinh cao quý khác.

dsc05109.jpg
GS.TS Lê Thị Hợp - Chủ tịch Hội nữ trí thức Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Hoàng Toàn

GS.TS Lê Thị Hợp cho biết, một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội NTT Việt Nam là nâng cao vai trò của Nữ trí thức trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng KHCN, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Từ khi thành lập đến nay, Hội NTT Việt Nam đã làm tốt vai trò kết nối, động viên nữ trí thức tích cực tham gia nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn phát triển kinh tế xã hội.

Hưởng ứng hội nghị, đã có 60 báo cáo khoa học thuộc 3 chuyên đề được gửi tới Hội nghị. Trong đó, có 17 báo cáo thuộc chuyên đề “Vai trò của Khoa học xã hội, nhân văn với đời sống – xã hội”, 27 báo cáo thuộc chuyên đề “ Môi trường, nông nghiệp với phát triển bền vững”, và 16 báo cáo thuộc chuyên đề “Y dược, dinh dưỡng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

dsc05067.jpg
Đông đảo nữ trí thức Việt Nam thuộc nhiều thế hệ tới tham dự Hội nghị. Ảnh: Hoàng Toàn

Theo GS.TS Lê Mai Hương – Phó Chủ tịch Hội, các báo cáo khoa học của các nhà khoa học nữ được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, tâm huyết, nội dung phong phú, đa dạng và từ nhiều lĩnh vực nghiên cứu của đời sống xã hội, đã phản ánh và đề xuất những giải pháp hữu hiệu, nhằm ứng dụng khoa học vào đời sống xã hội đặc biệt là chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tại phiên toàn thể của Hội nghị, các nhà khoa học nữ đã chia sẻ 4 báo cáo khoa học tiêu biểu, có hàm lượng khoa học cao, bao gồm: PGS.TS Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh với đề tài “Xây dựng đội ngũ nữ trí thức theo tinh thần Nghị quyết 27 của BCH TW khóa X: Thực trạng và những vấn đề đặt ra”; GS.TS Nguyễn Thị Lang, Chi Hội Nữ trí thức Đồng Bằng Sông Cửu Long với đề tài: “Thiết lập liên kết gen mặn trên cây lúa trong điều kiện biến đổi khí hậu”; TS. Phạm Thị Mỵ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nữ trí thức Việt Nam với đề tài “Vai trò của Khoa học xã hội và Nhân văn với môi trường"; PGS.TS Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng, với đề tài "Nutrition care status and its solution for Vietnamese elderly".

dsc05227.jpg
TS. Phạm Thị Mỵ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội NTT Việt Nam trình bày đề tài “Vai trò của Khoa học xã hội và Nhân văn với môi trường. Ảnh: Hoàng Toàn

Tại Hội nghị, Hội NTT Việt Nam đã công bố Quyết định Tặng Bằng khen cho 62 nữ trí thức trẻ, có tuổi đời dưới 40, có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học năm 2022- 2023, trong đó có 4 Phó giáo sư, 56 Tiến sĩ và 2 Thạc sỹ.

Chia sẻ kỳ vọng đối với các nữ trí thức Việt Nam, bà Tôn Nữ Ngọc Hạnh – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đề nghị Hội Nữ trí thức Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát triển tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh, tập hợp và phát huy tiềm năng của nữ trí thức, đóng góp cho sự phát Trí triển của phụ nữ Việt Nam và sự nghiệp phát triển khoa học của đất nước. Trong đó, tiếp tục nâng cao chất lượng nghiên cứu, làm tốt vai trò vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới, thông qua chủ động tham mưu, đề xuất các chính sách để thu hẹp khoảng cách giới. Bên cạnh đó, phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt trong công tác nghiên cứu, bổ sung lý luận về phụ nữ, công tác phụ nữ và bình đẳng giới nhằm xây dựng khung lý luận về sự phát triển bền vững của Hội LHPN Việt Nam.

dsc05365.jpg
dsc05359.jpg
dsc05346(1).jpg
dsc05371.jpg
Các nữ trí thức trẻ nhận bằng khen của Hội Nữ trí thức Việt Nam. Ảnh Hoàng Toàn

Đặc biệt, bà Tôn Nữ Ngọc Hạnh nhấn mạnh, các nữ trí thức cần tiếp tục vận động, tuyên truyền, xây dựng hình mẫu "Nữ trí thức thời đại mới" theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” do Trung ương Hội phát động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
62 nữ trí thức trẻ nhận bằng khen thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO