“5 không, 3 sạch” mang ấm no về với Tân Thành

Thu Thủy| 20/10/2022 11:48

(TN&MT) - Sau nhiều năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, với nòng cốt là Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp, vùng miền núi Thanh Hóa đã “thay da đổi thịt” rõ rệt, từ cơ sở hạ tầng, an ninh xã hội tới môi trường, đặc biệt, kinh tế đã có những bước chuyển mình đầy hứa hẹn.

Đổi thay nhờ “5 không, 3 sạch”

Về xã Tân Thành (huyện Thường Xuân, Thanh Hóa), giờ đây, đường giao thông đã thuận lợi hơn so với những năm trước nên thời gian di chuyển vì thế cũng được rút ngắn đi nhiều. Không chỉ riêng giao thông, cơ sở hạ tầng chung của xã đã được cải thiện đồng bộ, mang lại cho Tân Thành một diện mạo mới. Điện sáng trưng. Trường, lớp, nhà hiệu bộ hầu hết được đầu tư xây dựng khang trang, khuôn viên được cải tạo sạch sẽ, thoáng đãng. Cách đó không xa, nhà văn hóa thôn, bản, trung tâm văn hóa - thể thao của xã được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Đó là hiệu quả của Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) song hành với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã cùng chung sức, trong đó nòng cốt là các hội viên phụ nữ tại địa phương.

13-3-.jpg

Hoạt động thăm hỏi, động viên chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Theo chân Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành Lò Thị Thanh đi tham quan, tiếp cận thực tế, chúng tôi mới có dịp cảm nhận hết những nét đột phá mà Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" mang lại. Trong đó nổi bật là các chi hội phụ nữ thường xuyên huy động hội viên phụ nữ ra quân quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom rác, đổ đúng nơi quy định. Tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, động viên con em thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự. Tuyên truyền thực hiện phòng chống suy dinh dưỡng cho 250 trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 138 lượt hội viên phụ nữ.

Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành chia sẻ: Xác định phụ nữ vừa là chủ thể góp phần quan trọng vào thành công của Chương trình xây dựng NTM, vừa là người được trực tiếp thụ hưởng những thành quả của chương trình này, bám sát chỉ đạo của Huyện ủy, Hội LHPN tỉnh, các cấp hội LHPN huyện… đã tập trung đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với vai trò nòng cốt là phụ nữ. Ðây là cuộc vận động hướng vào từng hộ gia đình nhằm hỗ trợ hội viên, phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống qua thực hiện 11/19 tiêu chí NTM.

Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" (không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) tại địa phương hiện đang đi vào chiều sâu, được hội viên phụ nữ tích cực tham gia hưởng ứng với nhiều mô hình hay, cách làm mới đạt hiệu quả, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng gia đình văn hóa, làm bàn đạp để phát triển kinh tế địa phương.

13-2-.jpg

Hội LHPN xã miền núi Tân Thành triển khai chương trình "biến rác thải thành tiền" tại các thôn, bản

Ban Thường vụ Hội đã tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan lồng ghép tuyên truyền kiến thức phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống mua bán người, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, thực hiện an toàn tham gia giao thông... cho hội viên.

Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương” năm 2022, Hội LHPN xã đã tham mưu cho Ban Thường vụ hội LHPN huyện, Thường trực Đảng ủy xã Tân Thành, tổ chức họp bình xét hội viên phụ nữ nghèo đang ở nhà tạm bợ được hỗ trợ xây dựng nhà. Kết quả đã bình xét, hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương” cho hội viên Hà Thị Gay, tổng giá trị 20.000.000đ. Tiếp nhận 1 máy lọc nước từ Công ty AQUA Việt Nam trao tặng, trị giá 5.900.000đ; Phối với Công ty AQUA Việt Nam, Ban Quản lý thôn, Chi hội phụ nữ các thôn khảo sát, kiểm tra nguồn nước của các gia đình hội viên phụ nữ được 532 hộ, vận động 18 gia đình hội viên mua máy lọc nước để được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh.

Thoát nghèo bền vững

Với bước đệm từ thành công của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, để góp phần hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, Hội LHPN xã đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền đề ra nhiều giải pháp trong công tác Hội thời gian tới như tuyên truyền, tạo điều kiện cho vay ưu đãi các nguồn vốn từ các ngân hàng để phát triển kinh tế tạo thu nhập cho gia đình. (Hiện đã có 289 hội viên phụ nữ tham gia vay vốn phát triển kinh tế). Tham mưu cho Ban xóa đói giảm nghèo tuyên truyền thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo. Theo thống kê đầu năm 2022, xã có 606 hộ nghèo, trong đó có 31 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Hội phụ nữ đăng ký giúp 8 hộ thoát nghèo trong năm 2022.

13-1-.jpg

Tân Thành là xã miền núi thuần nông, địa bàn rộng, dân cư sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp. Tổng diện tích tự nhiên của xã là: 3791,52ha, gồm 3 dân tộc cùng chung sống (trong đó dân tộc Thái chiếm 70,16%; dân tộc Kinh chiếm 27,14%; dân tộc Mường chiếm 2,7%); toàn xã có 9 thôn, bản. Hội LHPN xã thành lập 9 chi hội 32 tổ theo đơn vị hành chính thôn bản, tổng số Hội viên là 979 hội viên.

Điển hình như chị Cầm Thị Mai, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Thành Lợp, xã Tân Thành là một trong những hình mẫu cho mọi người noi theo. Trước đây, cuộc sống gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế nhưng với tính cần cù, chịu thương, chịu khó, chị Mai đã tìm đọc các tài liệu hướng dẫn chăm sóc cây trồng, vật nuôi, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước và áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi lợn. Được Hội, chính quyền xã và ngân hàng tạo điều kiện, vợ chồng chị đã được vay vốn 70 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; cùng với số tiền gia đình dành dụm được, anh chị đã đầu tư xây chuồng trại chăn nuôi lợn và nuôi trâu, trồng cỏ, trồng cây ăn quả như mít Thái, bưởi Diễn.

Sau hơn 6 tháng phát triển, mô hình đã thu về từ 100 - 160 triệu đồng, trừ các chi phí, gia đình chị hưởng lãi 50 - 70 triệu đồng. Thu nhập của gia đình giúp chị có điều kiện trang trải cuộc sống, đầu tư cho các con học; đồng thời tiếp tục mở rộng mô hình chăn nuôi lợn và nuôi thêm gà. Ngoài ra, chị còn kinh doanh hàng tạp hóa phục vụ bà con trong thôn, mua thêm máy xay xát gạo, chế biến đậu phụ.

Chị Cầm Thị Thoa, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Thành Lợp, xã Tân Thành, cũng là một trong những điển hình tương tự. Sau khi lập gia đình, vì cuộc sống gặp nhiều khó khăn, thiếu vốn phát triển kinh tế, thiếu kiến thức trong chăn nuôi, chị đã tìm đến Ban nông nghiệp xã, cán bộ khuyến nông xã xin được tư vấn về kỹ thuật chăn nuôi gà. Có kiến thức, lại được Ngân hàng Chính sánh xã hội huyện Thường Xuân tạo điều kiện cho vay vốn với số tiền 100 triệu đồng, cộng với số tiền cá nhân dành dụm được, chị đã đầu tư xây dựng 2 dãy chuồng, thả 6.000 con gà giống; ngoài ra gia đình chị còn trồng 5ha keo, mô hình chăn nuôi của chị đã tạo công ăn việc làm cho các lao động tại địa phương.

Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành chia sẻ: “Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Mai, chị Thoa còn vận động hội viên trong chi hội cùng xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả; giúp đỡ những hội viên khó khăn về vốn để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng. Các chị luôn tích cực tham gia các hoạt động do Hội phụ nữ xã tổ chức, tích cực ủng hộ các phong trào địa phương quyên góp và tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Hội phụ nữ chúng tôi đang phấn đấu để cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” lan tỏa hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, để tới đây sẽ có nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo như chị Mai, chị Thoa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“5 không, 3 sạch” mang ấm no về với Tân Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO