22 tổ chức quốc tế ký kết Quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm chất thải nhựa tại Việt Nam

04/06/2018 16:00

(TN&MT) - Sáng ngày 4/6, tại Hà Nội, 22 đại sứ quán và tổ chức quốc tế tham gia ký kết Quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm chất thải nhựa tại Việt Nam. Đây là hoạt...

(TN&MT) - Sáng ngày 4/6, tại Hà Nội, 22 đại sứ quán và tổ chức quốc tế tham gia ký kết Quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm chất thải nhựa tại Việt Nam. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6.

Thông qua việc ký Quy tắc ứng xử này, các cơ quan đối tác quốc tế cam kết tiến hành đánh giá hiện trạng sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại văn phòng cơ quan và bắt đầu thay đổi cách thức hoạt động để giảm thiểu chất thải nhựa. Tất cả các tổ chức ký kết cũng nhất trí sẽ vận động nhân viên giảm chất thải nhựa và khuyến khích các đối tác của mình áp dụng các giải pháp nhằm hạn chế hoặc không tạo ra chất thải nhựa.
A1- 22 tổ chức quốc tế ký kết Quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm chất thải nhựa tại Việt Nam
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại buổi lễ
Chứng kiến việc ký kết, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành bảy tỏ sự vui mừng khi các Đại sứ quán và các tổ chức quốc tế Việt Nam đã có sáng kiến về việc áp dụng Bộ quy tắc ứng xử về giảm ô nhiễm nhựa tại Việt Nam. Theo Thứ trưởng, đây là một hành động tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa vô cùng to lớn. Điều đó sẽ góp phần để môi trường, cảnh quan ở Việt Nam luôn trong lành, tươi đẹp.

Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ TN&MT đang tham mưu cho Chính phủ triển khai đồng loạt nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào một số nội dung như: Hoàn thiện cơ chế chính sách về quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan Trung ương của các đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội tăng cường triển khai các hoạt động giám sát, kiểm soát thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm của người dân trong việc hạn chế sử dụng và thải bỏ chất thải nhựa và nilon…

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường do nhựa và nylon gây ra, Thứ trưởng mong muốn, sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của các tổ chức, đối tác quốc tế trong thời gian tới để Bộ TN&MT làm tốt hơn nữa công việc quản lý của mình, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam nói riêng và của toàn thế giới nói chung.
A2-22 tổ chức quốc tế ký kết Quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm chất thải nhựa tại Việt Nam
Bà King Kitnikone, Đại sứ Canada tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
Chia sẻ với đề nghị của Thứ trưởng Lê Công Thành, bà King Kitnikone - Đại sứ Canada tại Việt Nam khẳng định: “Là một tổ chức đối tác quốc tế, chúng tôi vinh dự được làm việc tại Việt Nam và chia sẻ trách nhiệm chung nhằm giảm chất thải nhựa tại đất nước xinh đẹp này, cũng như bảo vệ môi trường cho thế hệ tương lai”.
A3- 22 tổ chức quốc tế ký kết Quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm chất thải nhựa tại Việt Nam
Đại sứ quán các nước tại Hà Nội và tổ chức quốc tế ký kết Quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm chất thải nhựa
Được biết, Lễ ký Quy tắc ứng xử là một điểm nhấn trong Chiến dịch vận động chống ô nhiễm nhựa do Đại sứ quán Canada tại Việt Nam khởi xướng, với sự tham gia của các đại sứ quán và đối tác quốc tế nhằm nâng cao nhận thức về những tác động tiêu cực của ô nhiễm môi trường chất thải, đồng thời vận động thay đổi giúp giảm chất thải nhựa tại Việt Nam, hỗ trợ sự phát triển bền vững của Việt Nam.
A4-22 tổ chức quốc tế ký kết Quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm chất thải nhựa tại Việt Nam
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Theo Quy tắc này, các tổ chức đối tác quốc tế tại Việt Nam cam kết thực hiện 4 hành động. Đó là, không mua hoặc sử dụng chai đựng nước nhựa dùng một lần trong văn phòng, đồng thời nỗ lực tìm kiếm giải pháp thay thể sản phẩm nhựa sử dụng trong các cuộc họp và sự kiện do họ tổ chức. Tiến hành đánh giá hiện trạng sử dụng nhựa tại văn phòng cơ quan của họ, xem xét lượng chất thải nhựa phát sinh, qua đó thay đổi cách thức hoạt động của văn phòng để giảm thiểu chất thải nhựa. Vận động nhân viên tham gia giảm thiểu chất thải nhựa, hướng dẫn họ cách từ chối sử dụng, giảm thiểu, tái sử dụng và thu gom tái chế nhựa tại nhà. Khuyến khích tất cả các đối tác của họ (các cơ quan Chính phủ, đối tác dự án và các tổ chức khác), các nhà cung cấp hàng hóa dịch vụ áp dụng các giải pháp nhằm hạn chế hoặc không tạo ra chất thải nhựa ở bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào có thể.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
22 tổ chức quốc tế ký kết Quy tắc ứng xử về chống ô nhiễm chất thải nhựa tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO