--Quảng cáo---

20 tấn nhãn Sơn La lên đường sang thị trường EU và Vương Quốc Anh

Kinh tế - Nguyễn Nga - 21:16 23/07/2022

(TN&MT) - Ngày 23/7, tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã tổ chức Ngày hội nhãn năm 2022 và tổ chức Lễ cắt băng khởi hành 20 tấn nhãn tươi xuất khẩu sang thị trường EU, Vương Quốc Anh và 8 tấn long nhãn sang thị trường Trung Quốc. Đây là lô nhãn xuất khẩu đầu tiên của Sơn La trong năm 2022.

a1(2).jpg

Cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã xuất khẩu sang thị trường EU, Vương Quốc Anh và Trung Quốc.

a4(2).jpg

Khởi hành lô nhãn Sông Mã xuất khẩu.

Huyện Sông Mã hiện có gần 7.500 ha nhãn, chiếm trên 70% diện tích cây ăn quả của huyện. Cây nhãn đã từng bước khẳng định được vị thế, nhiều hộ gia đình trồng nhãn có thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm từ trồng nhãn.

Theo UBND huyện Sông Mã, hiện trên địa bàn huyện đã cấp 46 mã số vùng trồng nhãn xuất khẩu với tổng diện tích trên 570 ha, trong đó 9 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Mỹ với diện tích 32 ha, sản lượng dự kiến 385 tấn; 21 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với diện tích 365,5 ha, sản lượng dự kiến trên 4.300 tấn; 16 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Úc, New Zealand với 173 ha, dự kiến sản lượng 2.000 tấn.

Cùng với đó, toàn huyện có 9 cơ sở đóng gói nhãn xuất khẩu với diện tích 1.955 ha; 2.910 lò sấy long nhãn với công suất chế biến từ 2.000 tấn quả – 3.000 tấn quả tươi/ngày. Sản lượng quả nhãn tươi của huyện Sông Mã năm 2022 ước đạt 60.000 tấn, trong đó dự kiến 40.000 tấn chế biến thành long nhãn, 18.400 tấn tiêu thụ trong nước và xuất khẩu quả tươi khoảng 1.600 tấn. Đến ngày 22/7, toàn huyện đã tiêu thụ trên 23.400 tấn, giá trị đạt gần 555 tỷ đồng.

Tại Ngày hội nhãn Sông Mã, UBND tỉnh Sơn La đã trao quyết định công nhận làng nghề chế biến long nhãn cho bản Hải Sơn và Hồng Nam, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã. Đồng thời, tổ chức ký kết tiêu thụ sản phẩm nhãn trên địa bàn huyện Sông Mã với các doanh nghiệp, công ty chế biến, xuất khẩu tiêu thụ và các tỉnh.

a2(3).jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Công trao quyết định công nhận làng nghề chế biến long nhãn cho bản Hải Sơn và Hồng Nam của xã Chiềng Khoong.

a3(1).jpg

Đại diện các doanh nghiệp, HTX ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm nhãn năm 2022.

Phát biểu tại ngày hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Công, nhấn mạnh: Cấp ủy, chính quyền huyện Sông Mã tiếp tục chú trọng phát triển cây ăn quả theo chiều sâu, thâm canh rải vụ, hình thành các vùng trồng quy mô lớn; đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng, sản lượng nhãn, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường các nước nhập khẩu. Đồng thời, nghiên cứu, chọn tạo các giống nhãn có năng suất cao, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp để đưa vào ghép cải tạo; tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ các làng nghề chế biến long nhãn; tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn đến với thị trường trong và ngoài nước.

a7(2).jpg

Hội thi nhãn ngon, nhãn an toàn.

a9(2).jpg

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày nhãn và nông sản của các xã.

Ngày hội nhãn Sông Mã năm 2022 gồm các hoạt động, như: Hội thi nhãn ngon, an toàn; Hội thi trưng bày gian hàng nông sản; thi đấu các môn thể thao; tôn vinh các HTX, người trồng nhãn.

Đây là dịp để giới thiệu, quảng bá thương hiệu “Nhãn Sông Mã” đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, HTX, người trồng nhãn tham gia thực hiện sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn sang các thị trường nước ngoài, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với tiềm năng và lợi thế của huyện Sông Mã nói riêng, tỉnh Sơn La nói chung.

Một số hình ảnh do PV ghi nhận tại Ngày hội Nhãn Sông Mã 2022:

a12.jpg

Gian hàng xã Chiềng Phung.

a8(1).jpg

Cùng với nhãn, xã Chiềng Phung còn trưng bày thêm sản phẩm tỏi và mật ong.

a10.jpg

 Gian hàng trưng bày của xã Chiềng En với chủ đề “Nông sản Chiềng En ra khơi”.

a5(2).jpg

 Gian hàng trưng bày sản phẩm nhãn của xã Huổi Một.

a6(1).jpg

Sản phẩm trám đen, na dai, bưởi diễn… của xã Nậm Ty.

a11.jpg

Cây nhãn đã từng bước khẳng định được vị thế, giúp người dân Sông Mã thoát nghèo bền vững.

  • "Xanh hóa" sản xuất bao bì để tăng lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu
    Kinh tế - Khánh Ly - 23:14 01/07/2022
    Việt Nam là nền kinh tế có độ mở cao và tham gia nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên, khi “sân chơi” ngày càng lớn, các doanh nghiệp cũng đối mặt với nhiều thách thức khác nhau, điển hình là các yêu cầu về phát triển xanh - bền vững trong thiết kế và sản xuất bao bì, đóng gói. Đây là nhận định chung của các chuyên gia tại hội thảo tập huấn “Cải tiến công nghệ, thiết kế bao bì nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp”, diễn ra ngày 29/6 tại Đồng Nai

(0) Bình luận
Tin nổi bật
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
Mới nhất & Dành cho bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO