20 năm đóng điện và vận hành đường dây 500kV Bắc Nam

26/04/2014 00:00

20 năm đóng điện và vận hành đường dây 500kV Bắc Nam là nội dung chính của tọa đàm do Tổng Công ty Truyền tải Quốc gia (EVNNPT) tổ chức vào chiều 25/4.

20 năm đóng điện và vận hành đường dây 500kV Bắc Nam là nội dung chính của tọa đàm do Tổng Công ty Truyền tải Quốc gia (EVNNPT) tổ chức vào chiều 25/4, tại thành phố Đà Nẵng nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm 20 năm vận hành đường dây 500kV Bắc-Nam mạch 1.
   
  Tại tọa đàm, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, nguyên Phó Ban chỉ đạo xây dựng đường dây 500kV Bắc Nam mạch 1 cho biết đường dây 500kV Bắc Nam dài gần 1.500km, từ Hòa Bình vào Phú Lâm được khánh thành vào 27/5/1994. Người quyết định thi công đường dây này là cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Đường dây được xây dựng trong bối cảnh miền Bắc và miền Nam cùng thiếu điện. Việc Việt Nam xây dựng đường dây siêu cao áp chỉ với thời gian 2 năm là một kỳ tích, trong khi thế giới đánh giá phải làm từ 8-10 năm.
   
  Nguyên nhân đường dây thi công trong thời gian ngắn như vậy, theo ông Ngãi, là do ý chí của con người bên cạnh những quyết sách động viên hợp lý của Chính phủ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.
   
  “Hai năm đó để lại một lịch sử, một tác phẩm đỉnh cao của thời đại với sự tham gia của một tập thể lớn con người, từ nhân dân, quân đội, công an... Nếu không có sức lực và trí tuệ con người thì không thể làm được,” ông Ngãi nói.
   
  Phân tích ý nghĩa kinh tế, khoa học công nghệ của công trình đường dây 500kV mạch 1, giáo sư, viện sỹ Trần Đình Long cho rằng đây là công trình đặt mốc lịch sử trong ngành truyền tải điện Việt Nam nói riêng và ngành điện nói chung. Bởi đường dây này kéo theo nhiều thành tựu quan trọng khác, trong đó ba hệ thống điện hoạt động riêng lẻ Bắc-Trung-Nam đã được hợp nhất thành một hệ thống điện toàn quốc như sự hợp nhất ba miền Bắc-Trung-Nam. Hiện nay có nhiều thiết bị sử dụng trên hệ thống tốt hơn nhưng khi xây dựng đường dây, lần đầu tiên ngành điện sử dụng các công nghệ như cáp quang, các thiết bị kỹ thuật số, các thiết bị bảo vệ song song với nhau.
   
  Ông Trần Quốc Cương, nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng Việt Nam chia sẻ, qua việc xây dựng đường dây 500kV Bắc Nam mạch 1, những tính toán trong bài toán cấp điện cho miền Nam đã theo đúng thực tế.
   
  Qua 20 năm vận hành đường dây 500kV Bắc-Nam mạch 1, đến nay, lượng công suất truyền tải trên 2 mạch đường dây đảm bảo vận hành 1600-1800MW với sản lượng truyền tải trên 12 tỷ kWh/năm, cao gấp 6 lần so với thiết kế ban đầu khi đường dây mạch 1 đưa vào vận hành.
   
  Ông Trần Quốc Lẫm, Phó Tổng Giám đốc EVNNPT cho biết, ngoài các công trình trọng điểm mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty đã triển khai thực hiện nhằm từng bước tối ưu hóa hệ thống truyền tải điện trong suốt 20 năm qua, EVNNPT cũng đang tập trung sức lực và trí tuệ để thi công và chuẩn bị đóng điện đưa vào vận hành đường dây 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông với tổng chiều dài là 445km. Đường dây này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, được xác định là đường dây 500kV mạch 3 của hệ thống lưới điện truyền tải Bắc-Nam, làm tăng khả năng truyền tải đoạn từ Pleiku vào miền Nam lên 2.300MW ngay khi đưa vào vận hành. Đây là cơ sở để hình thành hệ thống liên kết lưới điện truyền tải 500kV của Việt Nam với các nước trong khu vực.
   
Mai Phương/Vietnam+
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
20 năm đóng điện và vận hành đường dây 500kV Bắc Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO