19 tỉnh, thành khu vực miền Trung góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Trường Giang - Khương Trung| 24/12/2021 14:03

(TN&MT) - Thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, ngày 24/12/2021, tai Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến về tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng Luật Đất đai sửa đổi với 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung. Thứ trưởng Bộ TN&MT: Nguyễn Thị Phương Hoa và Lê Minh Ngân chủ trì Hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu Bộ TN&MT có đại diện Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ NN&PTNT; đại diện lãnh đạo một số đơn trực thuộc Bộ, Tổng cục Quản lý đất đai.

Tại các điểm cầu trực tuyến có Vụ Kinh tế (Văn phòng Quốc hội), Bộ Tư pháp, Bộ KH&ĐT và đại diện lãnh đạo UBND, Sở TN&MT 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, trong thời gian qua, thực hiện sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT cùng với các địa phương đã tổ chức tổng kết thi hành Luật Đất đai, đến nay, các địa phương đã tổ chức tổng kết và gửi báo cáo về Bộ.

Quá trình tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2013 cho thấy, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi cho việc khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả đất đai, khai thác nguồn lực đất đai cho việc phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại, hạn chế, bất cập mà cần thiết phải được sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế. Chính vì vậy, trong thời gian qua, trên cơ sở kết quả tổng kết thi hành Luật Đất đai của các Bộ, ngành và địa phương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chuẩn bị nội dung dự thảo Luật Đất đai. Ngày 3/12/ 2021, Bộ đã gửi Dự thảo Luật và Tờ trình để lấy ý kiến các Bộ, ngành và các địa phương.

Thứ trưởng đề nghị, các đại biểu tập trung cho ý kiến làm sâu sắc hơn những nội dung như: Những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai tại địa phương; những bài học kinh nghiệm và các giải pháp cụ thể để khắc phục; cho ý kiến về bố cục, nội dung của dự thảo Luật; cho ý kiến về một số định hướng dự kiến sửa đổi Luật Đất đai về quyền và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu về đất đai và trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai; Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Về thu hồi đất; Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Về chính sách kinh tế, tài chính đất đai, giá đất; Quản lý, sử dụng đất đô thị; quản lý, sử dụng đất khu, cụm công nghiệp; quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; Việc xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai; đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp Giấy chứng nhận; Về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai…

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa điều hành Hội nghị

Tại buổi làm việc, các đại biểu cơ bản nhất trí với Dự thảo Luật Đất đai do Bộ TN&MT xây dựng và cho rằng các quy định của Dự thảo sẽ tháo gỡ, xử lý được các bất cập trong thực tiễn, giải quyết được các xung đột giữa Luật Đất đai với các Luật liên quan. Đồng thời cũng cho ý kiến các vấn đề còn ý kiến khác nhau của Dự thảo như: Quy hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường; thu tiền sử dụng đất; xác định giá đất…

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân ghi nhận các ý kiến góp ý của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và cho biết, Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ nghiêm túc tiếp thu, phân tích và tổng hợp để bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai.

Thứ trưởng đề nghị, lãnh đạo các địa phương quan tâm chỉ đạo hoàn thành báo cáo góp ý Dự thảo Luật Đất đai và sớm gửi về Bộ để Bộ hoàn thiện trình Chính phủ theo đúng kế hoạch.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bộ TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
19 tỉnh, thành khu vực miền Trung góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO