Xã hội

15 ngư dân Quảng Nam bị mất tích: Người thân đẫm nước mắt ngóng tin

Lan Anh 17/10/2023 - 18:43

Từ khi nhận thông tin 15 thuyền viên trên tàu cá QNa 90129 TS và QNa 90927 TS bị mất tích trên vùng biển Trường Sa, người thân các thuyền viên hết sức đau đớn, lo lắng và ngóng chờ tin tức từng giờ, từng phút.

Bàng hoàng trước hung tin

Quảng Nam vẫn đang mưa như trút nước. Dưới cơn mưa nặng hạt, chúng tôi tìm về làng ven biển xã Tam Giang - nơi 52 thuyền viên tàu cá QNa 90129 TS lâm nạn giữa trùng khơi, trong đó có 14 ngư dân bị mất tích ở vùng biển Trường Sa. Vừa đến đầu ngõ đã gặp rất đông bà con ngư dân đang tập trung đến các gia đình nạn nhân để ngóng trông tin tức và thăm hỏi, động viên.

ngudan2.jpg
Bà Đinh Thị Bích Thủy, vợ của ngư dân Đỗ Văn Hải thất thần nghe tin chồng mất tích trên biển

Khuôn mặt lo lắng với đôi mắt đỏ hoe, chị Đinh Thị Bích Thủy - vợ thuyền viên Đỗ Văn Hải trên tàu cá QNa 90129 TS tâm sự: Từ khi nghe thông tin chồng tôi gặp nạn trên biển, long tôi như lửa đốt không biết tình hình sức khỏe của chồng mình ra sao. Gia đình tôi có 3 người con, anh Hải là trụ cốt chính của gia đình. Anh Hải đi làm thuê trên biển cho họ để có tiền trang trải cuộc sống gia đình. “Tôi nghe tin đã vớt được chồng nhưng sức khỏe rất yếu. Giờ chỉ mong ước có phép màu xảy ra, chồng tôi được bình an trở về”- chị Thủy hi vọng.

ngudan3.jpg
Người thân, bà con hàng xóm của các ngư dân gặp nạn ở Trường Sa đang đứng ngồi không yên.

Thắp vội nén hương lên bàn thờ tổ tiên, bà Đỗ Thị Hồng, (chị ruột của anh Hải) cho biết: “Sáng nay tôi nghe tin em ruột mình gặp nạn trên biển, tôi bỏ công ăn việc làm ngồi ngóng tin tức ở ngoài biển báo về. Thời tiết mưa lạnh thế này sợ em tôi không qua khỏi. Giờ gia đình chỉ biết cầu trời khấn phật, mong lực lượng cứu hộ sẽ cứu sống được em tôi"

Cách đó không xa, trong ngôi nhà của chủ tàu cá QNa 90129 TS do ngư dân Lương Văn Viên (47 tuổi), ở xã Tam Giang, mọi người cũng đứng ngồi không yên, tinh thần suy sụp. . Đưa tay lau khuôn mặt đã ướt đẫm vì nước mắt bà Tuận – vợ ông Viên cho biết: Chiều qua (16/10), chồng tôi có gọi về nhà và cho biết ngoài biển có mưa nhưng gió không lớn, việc đánh bắt hải sản vẫn diễn ra bình thường. Vậy mà đến nay nghe tin tàu cá chồng tôi gặp nạn, tôi rụng rời chân tay, giờ không biết sức khỏe các thuyền viên thế nào.

ngudan1.jpg
Người thân ngóng trông tin tức từng phút từng giờ

“Chuyến biển này tàu tôi mới vươn khơi được hơn 10 ngày thì xảy ra gặp nạn, đây là chuyến biển cuối cùng trong năm của tàu cá tôi. Chỉ mong sao các thuyền viên gặp nạn này được cứu vớt đưa về bờ an toàn” – bà Tuận nói.

Nỗ lực cứu ngư dân

Để kịp thời cứu nạn ngư dân bị mất tích, Sở Chỉ huy tiền phương đã được thành lập tại Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành, do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh làm trưởng ban, có sự tham gia của các lực lượng Vùng Cảnh sát biển 2, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam.

ngudan4.jpg
Sở Chỉ huy tiền phương đã được thành lập để kịp thời chỉ đạo công tác ứng cứu thuyền viên gặp nạn

Theo báo cáo của Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Nam, đến 11 giờ trưa nay, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã cứu thêm được 2 thuyền viên là Đỗ Văn Hải và Đặng Minh Vương (trú xã Tam Giang), hiện sức khỏe của các thuyền viên này khá yếu. Tổng số người đã cứu hộ thành công là 80 người, trong đó 2 người đã chết. Hiện nay, khu vực 2 tàu cá bị nạn đang có sóng cấp 5, các tàu cá đang dùng ống nhòm để quan sát, cứu nạn. Đồng thời, tàu CBS8002 của Vùng cảnh sát biển đã di chuyển ra cứu nạn tàu QNa-90129 TS, các tàu của Vùng 4 hải quân từ đảo Song Tử Tây, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực đã di chuyển. Dự kiến các tàu này sẽ đến vào lúc 23 giờ đêm nay.

Đại tá Hoàng Văn Mẫn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh Quảng Nam cho biết: “Lực lượng chức năng cứu vớt được 3 ngư dân trên tàu cá QNa 90129TS gồm là Lương Hùng V. (38 tuổi), Đỗ Văn H. (45 tuổi), Đặng M. V. (35 tuổi), cùng ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành. Tuy nhiên do sức khỏe yếu ngư dân H. và ngư dân Lương Hùng V. đã tử vong. Hiện tại lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm, cứu vớt các ngư dân còn lại gặp nạn trên biển”.

Tại Sở chỉ huy tiền phương, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Chúng tôi làm việc với các cơ quan chức năng để nắm bắt, chỉ đạo khẩn cấp yêu cầu các lực lượng khẩn trương cơ động đến các khu vực tàu bị nạn để ứng cứu. Đặc biệt là các khu vực biển lân cận mà tàu gặp nạn đó chúng tôi đề nghị các ngư dân Quảng Nam đánh bắt gần đó phối hợp tìm kiếm các nạn nhân.

“Hiện nay tình hình sóng, khu vực này cũng không quá phức tạp, nhưng vẫn gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm. Chính vì thế, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng khác có liên quan và ủy ban quốc gia tìm kiếm, cứu nạn khẩn trương giúp đỡ cứu nạn các ngư dân mất tích trên biển” – ông Lê Trí Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
15 ngư dân Quảng Nam bị mất tích: Người thân đẫm nước mắt ngóng tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO