Zimbabwe khốn đốn vì hạn hán

08/12/2016 00:00

(TN&MT) - Sau một năm bị “tê liệt” do hạn hán El Nino, nông dân Zimbabwe đã cảm thấy an tâm hơn nhờ lượng mưa đáng kể trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, với những người nông dân nghèo, những cơn mưa vừa qua là không đủ để giúp họ có thể trở lại canh tác nông nghiệp. Những loài động vật được nuôi để cày, kéo không còn sức lực do hạn hán, khiến nông dân không thể cày đất để gieo cây trồng mới. "Đàn bò nhà tôi sống sót qua nạn hạn hán nhưng chúng không còn đủ sức để kéo cày. Chúng trông giống như bộ xương!", Everson Manatse, nông dân sản xuất quy mô nhỏ tại làng tái định cư Mpudzi, tỉnh Manicaland, phía đông Zimbabwe cho biết.

Đàn gia súc đứng trên mặt đất nứt nẻ gần Mount Darwin ở Zimbabwe vào ngày 26/10/2016. Ảnh: REUTERS / Philimon Bulawayo
Đàn gia súc đứng trên mặt đất nứt nẻ gần Mount Darwin ở Zimbabwe vào ngày 26/10/2016. Ảnh: REUTERS / Philimon Bulawayo

Những nông dân trên khắp Zimbabwe chủ yếu nuôi bò để kéo cày cho đồng ruộng của họ lo ngại phải cày bằng tay trong năm nay và vụ mùa có thể thất thu. Nhiều nông dân của Zimbabwe phải giảm diện tích gieo trồng trong vụ mùa này do không có động vật để cày kéo.

Dự kiến, khoảng 2.000 người nông dân sẽ được cung cấp đầu vào nông nghiệp như hạt giống và phân bón nhờ chương trình nông nghiệp tự chủ có mục tiêu của chính phủ Zimbabwe. Theo báo chí Zimbabwe, Phó Tổng thống nước này, ông Emmerson Mnangagwa cho hay chương trình trên nhằm đảm bảo tự cung tự cấp nguồn lương thực cho đất nước.

Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Zimbabwe khốn đốn vì hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO