Yêu cầu rút kinh nghiệm về hành động ném lộc phản cảm ở chùa Hương

03/02/2017 00:00

Đại diện Bộ VHTT&DL cho rằng, hành động ném lộc rất phản cảm, không nên xảy ra ở một nơi tôn nghiêm.

 

Mấy ngày gần đây, cư dân mạng đang xôn xao trước clip quay lại cảnh một sư thầy đứng trên cao và ném lộc xuống, gây nên cảnh tranh cướp giữa các du khách ở chùa Hương. Hình ảnh phản cảm này không chỉ thu hút sự chú ý của hàng nghìn lượt theo dõi mà còn khiến những người quản lý văn hóa phải bất ngờ, sửng sốt.

Hình ảnh sư thày ném lộc ở Chùa Hương - Ảnh: Zing.vn
Hình ảnh sư thày ném lộc ở Chùa Hương - Ảnh: Zing.vn

Theo bà Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), bà cảm thấy sửng sốt và bất ngờ khi xem clip sư thầy Chùa Hương ném lộc để người dân tranh cướp.

Đại diện Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL), chia sẻ thêm, việc sư thầy trong clip ném lộc để người dân tranh cướp chỉ là “ngẫu hứng”, không nằm trong kế hoạch, chương trình của lễ hội chùa Hương năm nay. Theo bà Thủy, những năm trước đây, lễ hội chùa Hương không xảy ra tình trạng tranh cướp lộc như năm nay.

“Khi xem clip, chúng tôi cảm thấy vô cùng sửng sốt và bất ngờ. Nếu người dân, người ở nơi khách đến có hành động như vậy là một câu chuyện khác. Nhưng trong trường hợp này lại chính là sư thầy đang tu ở chùa. Đây là hành động mà chính sư thầy đã tạo ra sự tham, sân, si cho người dân. Hình ảnh này rất phản cảm, không nên xảy ra ở một nơi tôn kinh. Đáng lẽ ra, việc phát lộc phải được trao tận tay, thể hiện sự thành kính, chân thành. Tuy nhiên, sư thầy này lại ném lộc trong lúc rất đông người để họ chen lấn, tranh cướp lẫn nhau”, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở khẳng định.

“Sau lễ hội đầu xuân, Cục sẽ yêu cầu các cơ quan liên quan phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Nhiều vấn đề khó hơn trong lễ hội chùa Hương chúng tôi đã xử lý được. Tuy nhiên, không ngờ việc này lại xảy ra từ phía chính người trong chùa nên trở tay không kịp”, bà Thủy cho biết.

Di tích Chùa Hương được Sở Văn hóa Thể thao (Sở VHTT) Hà Nội trực tiếp quản lý. Tuy nhiên, theo ông Tô Văn Động, giám đốc Sở VHTT Hà Nội, hiện nay đang có rất nhiều quan điểm trái chiều về việc này nên Sở cần phải xác minh cụ thể mới đưa ra được ý kiến. “Vào ngày khai hội hôm qua (mùng 6 Tết âm lịch - PV), Sở cũng cử đại diện xuống tham dự khai hội chùa Hương. Tuy nhiên việc ném lộc dẫn đến tranh cướp diễn ra lúc nào cán bộ Sở cũng không hay biết”, ông Động khẳng định.

Cũng theo ông Tô Văn Động, Sở VHTT Hà Nội đã nhận được yêu cầu từ Cục Văn hóa cơ sở về việc kiểm tra xác minh thông tin và đề ra biện pháp xử lý sự việc sư thầy ném lộc gây cảnh tranh giành phản cảm. Theo đó, giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết, sau khi nắm được sự việc, ông đã cử cán bộ của Sở xuống làm việc với UBND huyện Mỹ Đức và Ban quản lý di tích chùa Hương để xác minh.

Liên quan đến vấn đề này, tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa (Bộ VHTT&DL), cho biết, vấn đề tổ chức, giám sát lễ hội Cục Văn hóa Cơ sở là cơ quan được Bộ giao chủ trì. “Tôi nghĩ việc ném lộc là hành động không nên. Chắc chắn sau mùa lễ hội, Bộ sẽ có ý kiến nhắc nhở, kiểm điểm lại công tác tổ chức lễ hội Xuân Đinh Dậu. Và vấn đề ném lộc ở chùa Hương sẽ được đưa ra để rút kinh nghiệm”.

Để làm rõ hơn về vị sư ném lộc dẫn đến việc người dân tranh cướp, PV đã liên hệ với Thượng tọa Thích Minh Hiền, Trụ trì chùa Hương. Tuy nhiên, từ hôm qua (2/2) đến nay, điện thoại của thầy Hiền không liên lạc được.

Trả lời PV, ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng ban quản lý di tích chùa Hương xác nhận trong ngày khai hội có xảy ra việc phát lộc gây tranh cướp lộc. “Vị này đúng là sư của chùa Hương. Khi sư thầy phát lộc, do nhiều người kéo đến nên phải tung lên để người ở xa cũng nhận được. Đó chỉ là những chiếc dây chỉ đỏ đeo cổ có in hình nhà Phật”, ông Thanh nói.

Vị này khẳng định việc phát lộc trên không nằm trong chương trình của lễ hội chùa Hương. “Chắc thầy “ngẫu hứng” nên mới phát lộc kiểu như vậy. Lúc đó tôi đang tiếp khách ở ngoài nên không được tận mắt chứng kiến. Nếu có tôi ở đó thì chắc chắn việc phát lộc kiểu ném không thể diễn ra”, ông Thanh cho biết thêm./.

Theo VOV.VN

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu rút kinh nghiệm về hành động ném lộc phản cảm ở chùa Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO